THỊ XÃ HÒA THÀNH TỈNH TÂY NINH

https://hoathanh.tayninh.gov.vn


Tập huấn cho cán bộ, hội viên, nông dân về phòng chống tác hại thuốc lá năm 2022

Thuốc lá là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong sớm trên thế giới....

Thuốc lá là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong sớm trên thế giới. Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Chiều ngày 31/3/2022, tại Hội trường Đoàn thể thị xã Hòa Thành, Hội Nông dân thị xã phối hợp tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân về phòng chống tác hại thuốc lá. Đến dự hội nghị có Đồng chí: Trần Thung -BSCK II - Hiệu trưởng trường Trung cấp y tế Tây Ninh – Báo cáo viên; Đồng chí Huỳnh Văn Chừng - Phó Chủ tịch HND tỉnh Tây Ninh; Đồng chí: Lưu Thị Tuyết Mai- Phó Chủ tịch HND Thị xã Hòa Thành và 160 cán bộ hội viên nông dân trên địa bàn thị xã.

(Ảnh hội nghị)

Hội nghị, đã được Bác sĩ Trần Thung triển khai các tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe: khói thốc chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ưng thư. Các hóa chất này khi vào cơ thể, tác động lên tế bào, gây viêm mãn tính, biến đổi tế bào dẫn đến loạn sản rối ác tính hóa. Với thành phần độc tính trong khói thuốc lá đã được khoa học chứng minh là một trong những nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh khác nhau như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, nhồi máu tim…) và các bệnh về hộ hấp.. sử dụng thuốc lá là một trong các nguyên nhân chính gây ra bệnh lây nhiệm. Bác sĩ cho biết theo thống kê của tổ chức y tế thế gới, trong thề kỷ 20 trên thế giới đã có 100 triệu người chết do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Mỗi năm thuốc lá gây ra gần 6 triệu ca tử vong, con số này sẽ tăng thành hớn 8 triệu ngưới một năm vào năm 2022, trong đó 70% số ca tử vong sẽ xảy ra ở các nước đang phát triển. Nếu các biện pháp phòng chống tác hại của thuốc lá hiệu quả không được thực hiện thi trong thế kỷ này sử dụng thuốc lá sẽ giết chết 1 tỷ người.

Và những người không hút thuốc lá (thuốc lào) nhưng hít khói thuốc của người khác được coi là hút thuốc thụ động. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy độc hại hơn khói thuốc lá do người hút thở ra vì có chứa chất độc hại gấp 21 lần. Các nghiên cứu đã chứng minh nắng những người hít phải khói thuốc lá cũng bị mắc các bệnh giống những người hút thuốc như: ung thu phổi, các bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch…

Chính tác hại quá lớn của khói thuốc lá, Bác sĩ mong muốn mọi người tham dự hội nghị ngày hôm nay có thể sớm từ bỏ thói quen hút thuốc và tuyên truyền vận động mọi người xung quanh không hút thuốc lá. Để tiến tới môi trường hoàn toàn không có khói thuốc lá./.

Tác giả: Thanh Nghiêm – HND Hòa Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây