THỊ XÃ HÒA THÀNH TỈNH TÂY NINH

https://hoathanh.tayninh.gov.vn


PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa thông qua Internet hay các phương tiện điện tử. Mua, bán, trao đổi hàng hóa được thực hiện trên mạng nhưng việc thanh toán và giao hàng có thể thực hiện theo phương pháp truyền thống tùy theo sự lựa chọn của khách hàng.

Thương mại điện tử có những đặc điểm cơ bản sau:

- Về không gian, thời gian: Chỉ cần có thiết bị hiện đại kết nối internet là có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi bằng vài cú click chuột máy vi tính hay vài động tác chạm trên điện thoại. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc giao hàng ngày được cải tiến để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

- Về chi phí: Bài toán chi phí cho doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể khi thương mại điện tử ra đời. Doanh nghiệp có thể sử dụng chi phí này cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Về liên kết và chia sẻ thông tin: Sự phát triển của công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật là một bước tiến lớn giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối. Việc nắm bắt những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp có chiến lược hướng đến đúng với khách hàng mục tiêu.

- Về giá cả: Người mua hàng có nhiều cách lựa chọn khi muốn mua hàng thông qua các trang thương mại điện tử, họ sẽ có được sự so sánh về mặt giá cả để sử dụng chi phí một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, những bình luận đánh giá về sản phẩm sẽ giúp khách hàng không bị mua hớ hay những sản phẩm kém chất lượng.

Lợi ích của thương mại điện tử

- Đối với doanh nghiệp: Doanh nghiệp chỉ cần dành một phần chi phí để đầu tư cho việc xây dựng và vận hành website của mình, thay vì phải bỏ rất nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân công lao động hay kho bãi; doanh nghiệp có cơ hội để tiếp cận với nhiều khách hàng, kết nối với các khách hàng tiềm năng.

- Đối với người tiêu dùng: Việc mua hàng cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn, khách hàng có thể mua ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Với sự hỗ trợ của tự động hóa và đa dạng trong hồ sơ khách hàng, khách hàng sẽ được trải nghiệm những trang web có tính cá nhân hóa và tương tác cao hơn. Ví dụ như khách hàng được gợi ý về các sản phẩm liên quan dựa vào thói quen click của họ.

- Đối với xã hội: TMĐT là một phương thức kinh doanh mới đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và sáng tạo để có thể tạo chiến lược kinh doanh và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp không bị loại bỏ ra khỏi sân chơi này.

Các văn bản về phát triển thương mại điện tử

- Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025;

- Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 18/01/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025.

Theo Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 18/01/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, mục tiêu đến năm 2025 như sau:

- Về hạ tầng TMĐT: Triển khai, từng bước hoàn thiện hạ tầng pháp lý TMĐT, theo kịp thực tiễn phát triển của các mô hình và hoạt động TMĐT khác nhau trong xã hội; Tham gia xây dựng và phát triển các tiện ích thanh toán trực tuyến để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT; Tham gia vào hạ tầng an toàn, an ninh cho TMĐT được phát triển với việc thiết lập các hệ thống quản lý, giám sát giao dịch TMĐT; Phối hợp xây dựng hệ thống Logistics trong hoạt động TMĐT địa phương cũng như quốc gia.

- Quy mô thị trường TMĐT: Phấn đấu có khoảng 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị hàng hóa giao dịch trên môi trường trực tuyến đạt 600 USD/người/năm vào năm 2025; Doanh số TMĐT doanh nghiệp - người tiêu dùng (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) tăng 25%/năm, đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đến năm 2025; Khuyến khích phát triển TMĐT xuyên biên giới, gắn TMĐT với các hoạt động xuất nhập khẩu, giao dịch TMĐT doanh nghiệp – doanh nghiệp chiếm 10-15% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2025.

- Ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp: 80% website TMĐT của doanh nghiệp có chức năng đặt hàng trực tuyến; 40-50% doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX, các hộ kinh doanh cá thể có hoạt động kinh doanh trên các sàn TMĐT, bao gồm các mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch TMĐT; 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động TMĐT trên các ứng dụng di động; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại, các cơ sở mua sắm lớn hiện đại phải đảm bảo được việc thanh toán (POS) và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các đơn vị cung cấp điện, nước, viễn thông, truyền hình chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp hóa đơn điện tử cho người tiêu dùng.

- Ứng dụng TMĐT trong cơ quan nhà nước: Đảm bảo và duy trì 100% các trang thông tin và Cổng thông tin điện tử của địa phương trên môi trường internet;  Duy trì và cung cấp 100% thủ tục hành chính lên hệ thống trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của địa phương. Trong đó đến năm 2025 đạt 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan đến người dân và doanh nghiệp được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; Tham gia đầy đủ và cung cấp thông tin cho các hệ thống dữ liệu dùng chung của Chính phủ; Xây dựng và chuẩn hóa các hệ thống CNTT hiện có, tham gia xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, triển khai có hiệu quả các giải pháp về CNTT trong phát triển chính quyền điện tử.

- Phát triển nguồn nhân lực về TMĐT: 70% các cơ sở giáo dục cao đẳng và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai đào tạo và giới thiệu về lĩnh vực TMĐT cho sinh viên các ngành học; 100% cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT được đào tạo và tập huấn về pháp lý, kỹ năng TMĐT trong thời kỳ mới; Phấn đấu 60% các doanh nghiệp, HTX các hộ kinh doanh cá thể được tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng TMĐT.

Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 18/01/2021 của Uỷ ban nhân dân tỉnh

- Triển khai pháp luật về TMĐT: Tập huấn, phổ biến các quy định của pháp luật về TMĐT; Rà soát, kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển TMĐT; Tổ chức thực thi các quy định pháp luật liên quan đến TMĐT trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về TMĐT.

- Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT: Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các đối tượng là cán bộ nhà nước, doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp và sinh viên về TMĐT theo địa phương và lĩnh vực kinh doanh. Đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ phụ trách Công nghệ thông tin của cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc tiếp cận lĩnh vực TMĐT.

- Phát triển và ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT: Tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp sử dụng phần mềm mã nguồn mở khi triển khai ứng dụng TMĐT, sử dụng các công nghệ phục vụ phát triển thanh toán trực tuyến; khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các tiện ích thanh toán qua phương tiện điện tử hỗ trợ người mua thanh toán trực tuyến, thúc đẩy phát triển TMĐT; Phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử ứng dụng trong TMĐT; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin hướng dẫn sử dụng và thuê dịch vụ chữ ký số trong giao dịch TMĐT; xây dựng Chính quyền điện tử gắn với TMĐT.

- Củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả và năng lực quản lý nhà nước về TMĐT.

- Duy trì, phát triển hạ tầng và tham gia các hoạt động về TMĐT: Duy trì hệ thống, nâng cấp quản lý sàn giao dịch TMĐT tỉnh Tây Ninh (www.tayninhtrade.com) ngày một hiệu quả đáp ứng nhu cầu phát triển TMĐT;  Duy trì và phát triển các sản phẩm và hệ thống hiện có trong việc triển khai các hoạt động TMĐT giai đoạn 2016-2020; Cung cấp, cập nhật thông tin về tiềm năng xuất khẩu của tỉnh và danh bạ doanh nghiệp xuất khẩu trên Cổng thông tin xuất khẩu Việt Nam (https://vnex.com.vn); Khai thác thông tin trên Cổng thông tin thị trường nước ngoài (www.vietnamexport.com).

- Phát triển các sản phẩm, giải pháp TMĐT: Xây dựng giải pháp ứng dụng trên các thiết bị di động trong việc quảng bá giới thiệu doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh, giải pháp hỗ trợ kinh doanh trực tuyến để giúp các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ triển khai ứng dụng TMĐT; Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ (công nghệ mã vạch, QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng TMĐT: Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng TMĐT; Hỗ trợ tham gia Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Tây Ninh nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

- Tích cực tham gia và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vào các diễn đàn hợp tác quốc tế trong TMĐT; thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu xuyên biên giới trong lĩnh vực TMĐT.

Theo Kế hoạch này, Uỷ ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện tại đơn vị, địa phương; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến, đào tạo về TMĐT cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan chủ động tham gia, cộng tác với các chương trình, dự án của các cơ quan nhà nước trong việc phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh; triển khai các ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị./.

 

 

Nguồn tin: PHÒNG KINH TẾ THỊ XÃ HÒA THÀNH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây