Hãy tích cực hưởng ứng tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011

Thứ ba - 19/04/2011 05:25 150 0

Hãy tích cực hưởng ứng  tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011

 

“Mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên, đấu tranh với các hành vi vi phạm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm”, đây là một trong những khẩu hiệu tuyên truyền triển khai thực hiện “Tháng hành động vì chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2011 (từ 15/4 đến 15/5/2011).
Chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ tác động trực tiếp thường xuyên đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người sử dụng mà về lâu dài còn ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc, đồng thời cũng ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội của đất nước.
Năm 2010, huyện Hòa Thành có 1.736 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó có 210 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (chiếm 12,10%). Qua thanh kiểm tra 1.149 cơ sở (chiếm 66,19%) của Đoàn Kiểm tra liên ngành vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm huyện, xã và phối hợp với đoàn tỉnh có 379 cơ sở vi phạm (chiếm 21,83%). Các nội dung vi phạm như: sản xuất kinh doanh thực phẩm ở điều kiện môi trường không đảm bảo vệ sinh; không mặc trang phục chuyên dùng khi tham gia sản xuất, chế biến; chưa tập huấn kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm; thực phẩm hết hạn dùng, ôi thiu, mốc hỏng; không có khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến. Tổng số tiền phạt 36.100.000 đồng, đình chỉ lưu hành sản phẩm 2 cơ sở, tạm đóng cửa 02 cơ sở. Cũng trong năm 2010 đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 29 người mắc.
Hiện nay, bên cạnh những doanh nghiệp giữ vững cam kết sản xuất thực phẩm an toàn thì cũng còn không ít đơn vị vì mục đích lợi nhuận nên đã cố ý vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng rất khó lựa chọn trước rất nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú cả mẫu mã và chất lượng. Đó là chưa nói đến thành phần cụ thể của từng loại thực phẩm. Thêm nữa, tâm lý chủ quan, thờ ơ và thiếu quan tâm cần thiết của chính những người sử dụng thực phẩm cũng rất phổ biến.
Do đó, ngoài việc phải tăng cường thanh, kiểm tra định kỳ và thanh tra đột xuất của lực lượng chức năng, mỗi người tiêu dùng hãy là một giám sát viên tích cực về vệ sinh an toàn thực phẩm. Có mặt ở khắp mọi nơi, lại là người trực tiếp mua, sử dụng sản phẩm nên người tiêu dùng có thể phát hiện được những sản phẩm không bảo đảm chất lượng. Chỉ cần họ có ý thức và kiến thức nhất định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ phát hiện sai phạm một cách chính xác, kịp thời. Tuy nhiên, để người tiêu dùng có thái độ và hành vi đúng, họ cần có kiến thức về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, được thông tin chính xác về loại thực phẩm cũng như đơn vị sản xuất những thực phẩm bẩn, không an toàn.
Người tiêu dùng hãy lựa chọn kỹ thực phẩm, chỉ chọn mua, sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được phép lưu thông trên thị trường; tuyệt đối không sử dụng các mặt hàng thực phẩm là hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, không nhãn hiệu, không nơi sản xuất, quá hạn sử dụngcác sản phẩm vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi người dân hãy là một giám sát viên đấu tranh với các hành vi vi phạm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, một nhà tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình thân yêu của mình.
Sự kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động kiểm tra của các cơ quan chức năng và sự giám sát, thái độ, hành vi của người tiêu dùng là giải pháp có thể làm ngay, góp phần giải quyết tận gốc, lâu dài tình trạng cố tình vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Phòng Y tế Hòa Thành
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay8,123
  • Tháng hiện tại186,791
  • Tổng lượt truy cập4,577,925
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây