KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (01/8/1930 - 01/8/2023)

Thứ bảy - 29/07/2023 14:18 194 0
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH TUYÊN GIÁO TÂY NINHCùng ra đời và lớn lên với ngành Tuyên giáo của cả nước, ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công (tháng 9/1945) Tỉnh uỷ lâm thời Tây Ninh đã quyết định thành lập Ban Tuyên truyền, phân công đồng chí Lê Đình Nhơn - Tỉnh uỷ viên làm Trưởng Ban. Đầu năm 1947, Ban Tuyên truyền đổi tên thành Ty Thông tin (T3). Đến giữa năm 1947 tiếp tục được đổi tên thành Ty Thông tin - Tuyên truyền (T5). Để tăng cường sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ về công tác chính trị - tư tưởng, năm 1950, Đảng đoàn Ty Thông tin - Tuyên truyền được tách ra và thành lập Ban Tuyên huấn Tỉnh uỷ. Từ năm 1951 -1954, khi Tây Ninh sáp nhập cùng cùng một số huyện của hai tỉnh Chợ Lớn, Gia Định thành tỉnh Gia Định Ninh, toàn bộ Ban Tuyên huấn chuyển về tỉnh Gia Định Ninh. Riêng tại Tây Ninh, thành lập Phân Ty Thông tin Tuyên truyền, do đồng chí Nguyễn Văn Nữ phụ trách.
KỶ NIỆM 93 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH TUYÊN GIÁO CỦA ĐẢNG (01/8/1930 - 01/8/2023)

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, tháng 8/1954, Tây Ninh tách ra từ tỉnh Gia Định Ninh, Tỉnh uỷ đã thành lập lại Ban Tuyên huấn do đồng chí Võ Văn Truyện - Phó Bí thư Tỉnh uỷ phụ trách. Ban Tuyên huấn được xây dựng và phát triển, là cơ quan tham mưu đắc lực cho Tỉnh uỷ về công tác chính trị, tư tưởng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đội ngũ cán bộ, nhân viên Ban Tuyên huấn đã vượt qua muôn vàn khó khăn, nguy hiểm và mất mát hy sinh để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng ở các vùng yếu, vùng tôn giáo. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả ở những thời điểm khắc nghiệt nhất của chiến tranh khi địch tập trung đàn áp, khủng bố trắng, quyết tâm tiêu diệt cách mạng và những người che chở cho cách mạng, những người cán bộ, đảng viên kiên trung của Đảng vẫn có thể bám trụ được trong dân, được dân hết lòng ủng hộ, nuôi giấu và bảo vệ. Từ đó, phong trào cách mạng của địa phương mới được giữ vững và không ngừng phát triển. Ngoài nhiệm vụ tuyên huấn, cán bộ, nhân viên của Ban Tuyên huấn còn tích cực tham gia xây dựng căn cứ, tăng gia sản xuất, tải lương, tải đạn, phá ấp chiến lược, xây dựng xã, ấp chiến đấu…

Nhìn lại những năm tháng đầy gian khổ, ác liệt nhưng rất đổi tự hào của các thế hệ cha anh đi trước, những người làm công tác Tuyên giáo hôm nay hoàn toàn có quyền tự hào về trang sử hào hùng và những đóng góp quan trọng của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Tuyên huấn của Đảng. Càng vinh dự và tự hào hơn khi Tây Ninh còn là căn cứ kháng chiến, là nơi đứng chân của các cơ quan Trung ương Cục miền Nam, và đặc biệt là Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam trong những năm tháng đầy gian lao mà anh dũng.

Sau phong trào Đồng khởi năm 1960, để đáp ứng yêu cầu chuyển từ khởi nghĩa từng phần lên khởi nghĩa vũ trang toàn miền Nam và để lãnh đạo, chỉ đạo nhanh chóng, sát sao “công tác đảng ở những đảng bộ đặc biệt trọng yếu”, tại Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam khoá III quyết định thành lập Trung ương Cục miền Nam thay cho Xứ uỷ Nam Bộ. Ngày 23/11/1961, Hội nghị Trung ương Cục miền Nam đã quyết định thành lập Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam, nối tiếp nhiệm vụ của Ban Tuyên huấn Xứ uỷ Nam bộ. Sau thời gian đóng tại Suối Nhum - Mã Đà thuộc huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, đến đầu năm 1962, Trung ương Cục miền Nam cùng các cơ quan trực thuộc Trung ương Cục đã chuyển về Khu căn cứ Bắc Tây Ninh và chọn khu rừng Chàng Riệc - Rùm Đuôn (thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên ngày nay) làm nơi đứng chân lãnh đạo cuộc kháng chiến cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Riêng Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đóng quân tại khu vực rừng Lò Gò thuộc ấp Tân Nam, xã Tân Bình, huyện Tân Biên ngày nay.

Trong những năm tháng đó, tại căn cứ này Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của các cơ quan thông tin, tuyên truyền như: Đoàn Văn công giải phóng, Đài Phát thanh giải phóng, Báo giải phóng, Nhà in,... thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương Cục miền Nam. Nơi đây còn là địa điểm tổ chức các Đại hội, mittinh, đón tiếp các đoàn nhà báo quốc tế nổi tiếng, như: Bu-chét-ti, Ma-đơ-len Ríp-phô (Pháp), đoàn nhà báo Liên xô, Cu Ba, Ba Lan, Trung Quốc; nhà báo Sê-đrốp (Liên Xô), nhà báo Mo-ni-ca (Ba Lan), nhà báo Uyn-phơ-rết Bớc-séc (Ô-Xtrây li-a); đón đoàn làm phim tài liệu của Toà án quốc tế Béc-tơ-răng Ru-xen điều tra tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam; đón đoàn của đồng chí Van-đéc Vi-vô, Uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Cu Ba, đại sứ Cu Ba tại miền Nam Việt Nam (3/1969).

Sau năm 1975, cùng với cả nước, Đảng bộ và Nhân dân Tây Ninh bước vào thời kỳ mới: vừa xây dựng lại quê hương, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Trong thời kỳ này, nhiệm vụ công tác Tuyên huấn lại càng nặng nề hơn. Đến năm 1988, để đáp ứng yêu cầu công tác tư tưởng, chính trị trong giai đoạn đổi mới của đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quyết định hợp nhất 3 Ban: Ban Tuyên huấn, Ban Khoa giáo và Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng thành Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy được xác định là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực: chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, khoa giáo và biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương.  

Tiếp nối truyền thống, trong những năm qua ngành Tuyên giáo Tây Ninh đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ. Công tác tuyên truyền được triển khai với nhiều nội dung, phương thức, hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực gắn với yêu cầu và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng nhiệm vụ, giải pháp. Công tác nắm bắt, phản ánh, dự báo tình hình và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân được đẩy mạnh. Công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Trung ương, Tỉnh uỷ được đổi mới theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả cao, chú trọng bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới. Đồng thời, ngành Tuyên giáo tập trung thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Ban Tuyên giáo các cấp đẩy mạnh công tác tham mưu, tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”… tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, biến nhận thức thành hành động, thực hiện các chủ trương...

Ngành Tuyên giáo Tây Ninh đã không ngừng phấn đấu và nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính dự báo định hướng và trong tham mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng tiên phong giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần ổn định chính trị - xã hội, xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng. Đội ngũ cán bộ làm công tác Tuyên giáo đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thực hiện tốt phương châm của ngành Tuyên giáo “Đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”.

Tác giả: thị xã Hòa Thành ban tuyên giáo, Thanh Vi-BTG

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay2,761
  • Tháng hiện tại11,918
  • Tổng lượt truy cập4,835,966
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây