Chiến lược phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (theo Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ) đặt ra tầm nhìn phát triển kinh tế số giúp người dân giàu có hơn, phát triển xã hội số giúp người dân hạnh phúc hơn. Các chiến lược về chuyển đổi số đã ban hành đều đã xác định rất rõ việc lấy người dân là trung tâm hay nói cách khác xây dựng một tương lai kỹ thuật số để phục vụ con người, mở ra cơ hội khai phá giá trị mới, giảm bất bình đẳng và thúc đẩy tính bao trùm. Sự gia nhập của người dân vào một thế giới số đóng vai trò quyết định đến sự thành công này.
Theo kết quả ước tính sơ bộ tháng 9/2022, Việt Nam có tổng lượt tải mới ứng dụng trên thiết bị di động là 265 triệu lượt, xếp thứ 10 toàn cầu về quốc gia có số lượng lượt tải ứng dụng nhiều nhất toàn cầu (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Trung Quốc, Indonesia, Nga, Mexico, Pakistan, và Thổ Nhĩ Kỳ). Trong đó, tỷ trọng về số lượng lượt tải mới tập trung nhiều nhất ở nhóm lĩnh vực trò chơi điện tử (giải trí/hành động, trí tuệ/câu đố, phiêu lưu mạo hiểm...). Hai nhóm ngành, lĩnh vực có sự tăng trưởng về số lượng lượt tải mới so với quý trước là Giáo dục (0,66%) và Đồ ăn & uống (3,78%).
Thời lượng người dùng các nền tảng số Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng so với tháng 8/2022 từ 12,66% lên 14,13% với trung bình ước tính mỗi thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone dành khoảng gần 10 tiếng/thuê bao/tháng để sử dụng các ứng dụng do trong nước phát triển (tăng hơn 40 phút so với quý trước).
Số lượng người dùng thường xuyên các ứng dụng Việt Nam cũng tăng so với tháng 8/2022. Ước tính sơ bộ tỷ trọng người dùng thường xuyên các ứng dụng Việt Nam so với ứng dụng nước ngoài có sự gia tăng nhẹ từ mức 19,22% tháng 8/2022 lên 22,66%. Trong số top 50 ứng dụng có số lượng người dùng nhiều nhất tháng 9/2022, Facebook (Hoa Kỳ) với hơn 75,6 triệu người dùng đang hoạt động đang nắm giữ vị trí #1 về số lượng người dùng, tiếp theo xếp hạng #2 là Zalo (Việt Nam) với hơn 74,1 triệu người dùng đang hoạt động; #3 là YouTube (Hoa Kỳ) đạt 7,1 triệu người dùng đang hoạt động. Ngoài Zalo, một số ứng dụng Việt cũng được xếp thứ hạng cao là Zing MP3 (#17), Ví MoMo (#21), Báo Mới (#26), Vietcombank (#28), BIDV Smart Banking (#35),...
Báo cáo chuyên đề tuần 42 tiếp tục điểm qua những số liệu đo lường khách quan, tự động của Bộ Thông tin và Truyền thông phản ánh xu hướng, mức độ sử dụng của người dân đối với các nền tảng số tại Việt Nam trong tháng 9/2022 kèm với kinh nghiệm triển khai của eTaxMobie, các nền tảng ID của các tỉnh. Từ đó, báo cáo chuyên đề đưa ra các đề xuất, kiến nghị cho bộ, ngành, địa phương.
Để tăng cường, thúc đẩy các hoạt động của người dân trên môi trường mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành, địa phương:
(i) Tiếp tục đẩy mạnh việc kết nối, trao đổi dữ liệu và mở dữ liệu;
(ii) Sớm hoàn thành và đưa vào vận hành các nền tảng số quốc gia;
(iii) Ưu tiên thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, các dịch vụ số và hạ tầng chuyển phát, logistics tại các khu vực nông thôn;
(iv) Đảm bảo tỷ lệ chi thường xuyên bằng nguồn vốn ngân sách cho việc thuê dịch vụ nền tảng để nhanh chóng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của các ngành, lĩnh vực được giao phụ trách.
Chi tiết bài viết xem tại:
https://drive.google.com/file/d/1VlvVxQc33kl8z4AvqG1F3jhUVh2SLgjD/view?usp=sharing
Tác giả: Hòa Thành Quản trị, Zalo OA Chuyển đổi số quốc gia
Ý kiến bạn đọc