DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP TỈNH ĐÌNH TRƯỜNG TÂY, THỊ XÃ HOÀ THÀNH,

Thứ sáu - 19/07/2024 11:06 36 0

DI TÍCH LỊCH SỬ CẤP TỈNH ĐÌNH TRƯỜNG TÂY, THỊ XÃ HOÀ THÀNH,

Đình Trường Tây nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông, tọa lạc ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Đình được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 246/QĐ-UBND, ngày 22/11/2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.

          Đình Trường Tây nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông, tọa lạc ấp Trường Huệ, xã Trường Tây, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Đình được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh theo Quyết định số 246/QĐ-UBND, ngày 22/11/2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.

Đình Trường Tây được xây dựng cách nay hơn 150 năm, thờ ông Trần Văn Điền đã có công trong việc di dân mở làng xây dựng vùng đất xã Trường Tây; thờ Thành hoàng bổn cảnh, người đã có công với dân, với nước mà đã được nhân dân tôn thờ là “THẦN”. Đây là một tính ngưỡng dân gian đặc sắc của văn hóa Việt với truyền thống “Uống Nước, Nhớ Nguồn”. Hàng năm vào ngày 11 tháng 2 âm lịch, tại Đình tổ chức lễ hội kỳ yên để tưởng nhớ công đức của vị tiền hiền mà nhân dân rất mực kính trọng và hội mừng vụ mùa bội thu, dân chúng an cư lập nghiệp nhằm thỏa mãn nhu cầu về sinh hoạt đời sống văn hóa vật chất của con người, vừa bảo tồn được nét đẹp đặc trưng văn hóa Việt ở Nam Bộ.

Cổng đình nằm sát quốc lộ 22B,  Cổng trụ với biển mang dòng chữ quốc ngữ “ Đình Trường Tây" đối xứng hai trụ cổng được đắp nổi cập chữ Nôm:

Thần Hoàng Niên Thích Phò Lê Thứ

Bổn Cảnh Anh Linh Độ Chúng Sinh

Trước sân đình là bàn thờ Thần Nông hai chữ quốc ngữ màu đỏ “THẦN NÔNG" nằm trên nền vàng, phía dưới là hình tượng chúa sơn lâm và cảnh núi sông, chim muông.

Nội thất quay mặt về hướng sông Vàm Cỏ Đông theo lối kiến trúc chữ Nhị gồm tiền đình và chính đình. Đình mang lối kiến trúc quen thuộc của đình vùng nông thôn Nam bộ tạo nên những nét trang nghiêm, tỉnh lặng thể hiện sự yên ắng của một vùng quê.

Di tích lịch sử - văn hóa cấp Tỉnh đình Trường Tây còn là điểm đến du lịch về nguồn, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ đối với các bậc tiền nhân có công dựng nước và giữ nước, gắn kết các điểm du lịch trên địa bàn thị xã, đáp ứng nhu cầu tham quan, phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phòng Văn hoá và Thông tin đã tham mưu UBND thị xã Hòa Thành tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã, các trường học, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh./.

#pvhtt#hoathanh

#trích bảng tóm tắt tiểu sử Đình Trường Tây.

#ảnh Lễ kỳ yên tại Đình Trường Tây 11/02/âm lịch năm 2024

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay12,887
  • Tháng hiện tại215,404
  • Tổng lượt truy cập5,804,853
Cuộc thi Tìm Hiểu CCHC thị xã Hòa Thành 2024
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây