DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA CĂN CỨ HUYỆN ỦY TÒA THÁNH, TX HÒA THÀNH

Thứ sáu - 22/03/2024 10:33 206 0
  Khu di tích lịch sử căn cứ Huyện ủy Tòa Thánh (Khu căn cứ Năm Trại) tọa lạc ấp Năm Trại, xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Từ trung tâm phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành theo đường Nguyễn Văn Linh đến xã Trường Đông khoảng 8km, đi về hướng Đông cách xã khoảng 4km đến căn cứ Huyện ủy.
DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA CĂN CỨ HUYỆN ỦY TÒA THÁNH,  TX  HÒA THÀNH

         Căn cứ Huyện ủy Tòa Thánh được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 141/QĐ-CT, ngày 27/9/1999 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh. Cái tên mang thuộc tính căn cứ gắn liền với vai trò lãnh đạo của Huyện ủy Tòa Thánh trong những năm kháng chiến chống mỹ cứu nước của nhân dân, đồng thời là biểu hiện cao đẹp của lòng dân đối với cách mạng.

Nơi đây khi xưa là khu rừng rậm nối liền rừng 16 mẫu bao quát cả một vùng rộng lớn của 3 huyện: Tòa Thành (nay là thị xã Hòa Thành), Gò Dầu, Dương Minh Châu. Nhưng nay chỉ còn giữ được ở khu trung tâm của căn cứ Huyện ủy được khoanh vùng bảo vệ với diện tích 9.047m2. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây khá hấp dẫn bởi rừng cây nguyên sinh còn giữ được, phía dưới những rừng cây là một hố bom, nhà bếp, vọng gác, hầm hào, cộng sự chiến đấu. Đó là những vết tích của chiến trường xưa trong thời kỳ chống Mỹ, là căn cứ tiền phương, là đầu nối của các căn cứ như: căn cứ lõm Gò Dầu, căn cứ Dương Minh Châu và bộ phận của căn cứ huyện ủy trên núi Bà Đen tạo thế liên hoàn trong các cuộc chiến đấu.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đây là địa chỉ đỏ một thời oanh liệt của các lớp cha anh, những cán bộ cách mạng với sự đùm bọc, che chở của nhân dân, các đồng chí Huyện ủy đã đưa ra nghị quyết, chỉ thị sáng suốt kịp thời chỉ đạo đối phó kẻ thù. Căn cứ huyện ủy Tòa Thánh là nhân chứng của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước, tình đoàn kết của quân và dân.

Đầu năm 2015, cấp ủy và chính quyền thị xã Hòa Thành đã chủ trương đầu tư xây dựng dự án trùng tu, tôn tạo các hạng mục trong di tích như xây dựng nhà bia tưởng niệm, nhà truyền thống, hệ thống đường giao thông nội bộ, hàng rào bảo vệ, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Nhà bia tưởng niệm được xây dựng để ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ thuộc lực lượng vũ trang huyện Tòa Thánh và cán bộ tăng cường đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng tại Trường Hòa, giai đoạn 1961-1975. Đến tháng 6 năm 2023, khu di tích tiếp tục được đầu tư tu bổ, tôn tạo các hạng mục đã xuống cấp nhằm giữ gìn, bảo vệ các hạng mục thuộc khu di tích, tránh để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đối với các hộ dân xung quanh, cụ thể như: cải tạo nhà bia, nhà vệ sinh, cổng tam quan, xây mới hàng rào, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng.

Khu căn cứ Năm trại là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động về nguồn của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt hàng năm nơi đây được chọn để tổ chức Hội trại tòng quân, lễ giao nhận quân của thị xã Hòa Thành nhằm giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho các hội viên, đoàn viên, thế hệ trẻ và Nhân dân.

Trong thời gian tới, thị xã Hòa Thành tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã, Ủy ban nhân dân các xã, phường, các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh./.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay13,436
  • Tháng hiện tại123,504
  • Tổng lượt truy cập4,947,552
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây