Gương người tốt việc tốt :LÒNG TỐT ĐƠN GIẢN LẮM

Thứ ba - 23/08/2022 09:18 1.660 0

Anh Chung Quốc Thành tham gia tình guyện thu gom rác trên đỉnh núi Bà Đen

Anh Chung Quốc Thành tham gia tình guyện thu gom rác trên đỉnh núi Bà Đen
“Lòng tốt là thứ vẫn luôn hiển hiện trong cuộc sống hằng ngày, nó có thể xuất phát từ những điều nhỏ bé nhất như một hành động, một cử chỉ quan tâm, một lời hỏi thăm hay động viên đúng lúc. Đừng mặc định lòng tốt phải là một điều gì đó to tát, lớn lao, một hành vi dù rất nhỏ bé đi chăng nữa, đôi khi, nó có thể làm sáng một ngày của ai đó”

         Anh Chung Quốc Thành, đang là giáo viên tiểu học. Sinh ra trên mảnh đất Hòa Thành thân yêu. Mỗi lần gặp anh, tôi lại như vui lây, tinh thần hào sản hẳn ra. Biết anh rất nhiều qua các trang mạng xã hội, bởi anh tham gia nhiều hoạt động tình nguyện: chiến sỹ tình nguyện suốt các mùa dịch covid, là người đứng ra quyên góp hỗ trợ chương trình “Bữa cơm yêu thương” 2 lần/ một tháng, chăm sóc nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ mồ côi tại Mái ấm Mây Ngàn, tham gia hiến máu tình nguyện 11 lần… Là người có đủ uy tín để quyên góp không biết bao lần để giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh không may gặp khó khăn hay mắc phải bệnh hiểm nghèo.

Những ngày đầu làm công tác thiện nguyện, anh chia sẻ bản thân đã cùng nhóm bạn đi thăm trại trẻ mồ côi vào dịp hè, anh chỉ theo cho vui. Thế nhưng cái nhân duyên đến với anh tình cờ, rồi thì anh không buông được nữa. Bước chân vào mái ấm Mây Ngàn - chùa Cẩm Phong, anh lặng người thật lâu vì có quá nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi, đứa nhỏ nhất mới mấy ngày tuổi. Thiếu sữa, thiếu quần áo ấm, một người đàn ông như anh mà vẫn xót xa vô cùng.

Anh nhớ mãi ánh mắt thơ ngây của các em như tìm kiếm sự thân quen, hơi ấm gia đình từ những người khách xa lạ. Trở về nhà, lòng trăn trở không nguôi, anh bắt tay cùng vài người bạn thân, lúc đầu là chỉ nhận dạy kèm cái chữ cho các em trong mái ấm. Thế rồi, ngày qua ngày quấn quýt bên các con, tiếng gọi: “Bố Thành” thân thương reo vang trong ngôi chùa vốn tĩnh lặng. Tiếng “Bố” càng khiến anh muốn chăm lo cho các con nhiều hơn. Và cuối cùng anh quyết định đi vận động nguồn kinh phí, nhu yếu phẩm giúp các con. Một thầy giáo nhưng anh chưa bao giờ ngại khó khi đi xin từng bao quần áo cũ, mang về cùng gia đình lựa chọn, phân loại theo độ tuổi, theo nhu cầu của mỗi bé…Anh đi xin từng bịch tả, hộp sữa từ bạn bè, người quen. Anh kể rằng, lúc đầu ai cũng e dè lắm, ít ai ủng hộ anh vì không tin, về sau anh mời họ cùng thăm mái ấm, từ đó mọi người chuyền tay nhau, chia sẻ hình ảnh, thông điệp đến cộng đồng nhiều hơn, anh cũng nhận được ngày càng nhiều sự giúp đỡ của mạnh thường quân.

Nghe lời mọi người kể, hễ nghe ở đâu, hễ nghe có người mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn là anh lại tìm đến, hỏi han, chia sẻ, rồi sau đó, quay lại nhiều lần với số tiền khi nhiều khi ít, lúc túi gạo, miếng thịt, bó rau. Xóm tôi, có cụ bà tuổi già sống một mình, từ ngày có anh Thành lui tới, cụ vui vẻ hẳn lên, có hôm đi làm về, thấy cụ ngồi ngoài ngõ trông ngóng, tui hỏi thì cụ bảo: đợi thằng Thành, nó bảo chiều nay, người ta cho bà mớ đồ ăn, nó ghé nấu cơm ăn với bà. Thằng nhỏ nói chuyện nhiều lắm, bà đỡ buồn.

Tấm lòng của anh lan rộng, ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia cùng anh, đóng góp sức người, sức của để chăm lo cho bà con tại địa phương.

Dịch bệnh Covid - 19 ập đến, gây rất nhiều thiệt hại và khó khăn cho nhân dân. Ngành y tế, chính quyền địa phương gần như thiếu người trầm trọng, anh đã không ngại khó khăn, nguy cơ lây nhiễm, cùng các bạn đoàn viên tham gia công tác phòng chống dịch tại phường Long Thành Trung với nhiều hoạt động giúp ích cho địa phương: bữa cơm 0 đồng, chuyến xe nghĩa tình, tham gia test sàn lọc khu dân cư, giúp đỡ người dân khu cách ly….

 Tháng 12/2021 anh được Tỉnh đoàn Tây Ninh khen thưởng “Gương tình nguyện viên tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch covid-19”

Đợt lũ lụt năm 2020, anh cùng nhóm thiện nguyện ở Tây Ninh, lặn lội để mang chút lòng người dân miền Nam ruột thịt đến người dân miền Trung thương yêu. Tấm lòng của anh đều được xã hội công nhận và ghi nhớ.

Cái tên của anh không còn xa lạ với mọi người, lòng tốt ấy nhân đôi từng ngày từng giờ, chạm đến từng trái tim, xoa dịu biết bao mảnh đời bất hạnh.

Trong số những đứa trẻ ở mái ấm Mây Ngàn, có một cậu bé, mà ngày đầu anh xuống thăm bé vừa được 4 tháng tuổi, anh đã nhận làm cha đỡ đầu cho bé, tình cảm hai “bố con” gắn bó từng ngày suốt 5 năm, tình cảm như ruột thịt ấy đã lây động mọi người, anh đã được phép của chùa, của chính quyền địa phương đón bé Minh Nhiên về nuôi, từ đó bé đã có ngôi nhà riêng và một gia đình. Anh ao ước những đứa trẻ khác cũng được như vậy. Không thì “Bố Thành” vẫn sẽ chăm các con.

Buổi chiều hôm ấy, tôi mang cho anh ít rau vườn. Hai anh em có dịp trò chuyện. Anh nhỏ nhắn, hoạt bát, nụ cười lúc nào cũng nở trên môi. Giọng nói hoạt ngôn, thu hút, hài hước. Gặp tôi anh chỉ chuyện trò về cuộc sống thường nhật của bản thân. Ngoài thời gian làm công tác thiện nguyện, cuộc sống của anh đầy màu sắc: anh tham gia và yêu thích du lịch đến mọi miền đất nước và là người thường xuyên đứng ra tổ chức các buổi Team building để giới thiệu về Tây Ninh đến bạn bè khắp mọi miền, trong các chuyến đi ấy, anh còn kết hợp cùng các bạn tổ chức thu gom rác thải ở khu du lịch núi Bà Đen, với mong muốn đóng góp chút sức lực giữ gìn nét đẹp tự nhiên của quê hương.

Anh vẫn mang dáng vẻ một chàng trai năng động, một thầy giáo đầy nhiệt huyết. Với nhiều niềm mơ ước ấp ủ cho tương lai. Khi tôi hỏi anh: Anh tốt quá? Sao lòng tốt của anh nhiều vậy? Anh cười sảng khoái nói: anh vui anh làm thôi, anh vì bản thân mà làm, không làm người cứ bức rức, khó chịu lắm. Thấy mọi người bình an, vượt qua khó khăn anh cũng khỏe theo, hạnh phúc theo. Anh muốn mình sống vui và khỏe nên phải làm vậy thôi hà!

Thì ra, đừng nuôi những ước mơ to lớn rằng: chờ tới ngày tôi có nhiều tiền sẽ làm từ thiện. Tấm lòng thiện nguyện không đo, không đếm được bao giờ. Cứ làm theo khả năng, theo sức mình miễn là xuất phát từ long chân thành. Làm người tốt, việc tốt đơn giản lắm, không vĩ đại như chúng ta vẫn tưởng. Hãy xuất phát từ những hoàn cảnh xung quanh mình.

 Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn và với người khác, nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười… để thốt lên một lời tử tế…để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ…để viết một lời cảm ơn…để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối… để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh.

“Nếu bạn không thể xây dựng một thành phố

thì hãy xây lấy một trái tim hồng.

Yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ được mãi mãi”

 

 

Tác giả: thị xã Hòa Thành ủy ban kiểm tra, Thanh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay12,080
  • Tháng hiện tại143,855
  • Tổng lượt truy cập4,729,787
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây