Mục đích của Kế hoạch là cụ thể hóa Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”; vận dụng có hiệu quả Đề án của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài. Kế hoạch đề ra các mục tiêu như sau:
- Hỗ trợ về thông tin thị trường cho 500 - 1000 lượt doanh nghiệp;
- Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho trên 500 lượt doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu;
- Hỗ trợ 200 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới;
- Tổ chức 200 lượt doanh nghiệp kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài;
- Phấn đấu hỗ trợ từ 100 - 300 lượt sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài;
- Phấn đấu đến năm 2030, đưa sản phẩm chủ lực của tỉnh có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.
Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Kế hoạch:
- Tăng cường công tác thông tin, hội nhập kinh tế quốc tế;
- Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững;
- Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới;
- Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài;
- Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài;
- Tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với địa phương.
Theo Kế hoạch này, Uỷ ban nhân dân cấp huyện có nhiệm vụ xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp khó khăn, vướng mắc từ các doanh nghiệp để đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời, kiến nghị những chính sách hỗ trợ; hàng năm thực hiện báo cáo định kỳ gửi về Sở Công Thương theo quy định./.
Tác giả: thị xã Hòa Thành phòng kinh tế
Ý kiến bạn đọc