CHĂN NUÔI GÀ TA THẢ VƯỜN ĐẠT HIỆU QUẢ KINH TẾ

Thứ năm - 25/07/2013 17:10 212 0

CHĂN NUÔI GÀ TA THẢ VƯỜN ĐẠT HIỆU QUẢ KINH TẾ

 

Hộ anh Đoàn Châu Minh ngụ ấp Trường An xã Trường Tây có mảnh vườn cây ăn trái kết hợp chăn nuôi gà ta thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã thu hút nhiều sự quan tâm của nhiều nông dân cùng xã.
            Năm 2010, anh tình cờ một lần xem truyền hình có giới thiệu mô hình nuôi gà ta thả vươn siêu lợi nhuận. Do diện tích đất vườn nhà khá rộng rãi (khoảng 8000m2), trong khi đó lại đang trồng dâu, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt … Nên có điều kiện thuận lợi chăn nuôi gà. Mặt khác, xưa nay người dân địa phương chỉ nuôi gà theo hình thức nhỏ lẻ, chưa thực sự đầu tư với quy mô lớn, anh Minh không ngần ngại đầu tư lớn cho mô hình nuôi gà thả vườn.
Ban đầu, do chưa hiểu rõ về kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên anh chỉ nuôi thử 100 con, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, ham học hỏi, không ngừng nghiên cứu thêm sách báo và biết cách áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, anh Minh đã nhận ra rằng nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và điều; nuôi gà trong vườn còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây trồng rất tốt. Từ 100 con gà ban đầu, đến nay đã phát triển đàn gà lên đến gần 1.000 con. Gà được nuôi từ 3,5 – 4 tháng thì cho xuất chuồng một lần, mỗi con nặng từ 1,5 đến 2 kg, thịt săn chắc, ít mỡ nên khi bán ra luôn được thị trường ưa chuộng.
Nhờ vậy, mô hình nuôi gà ta thả vườn của gia đình anh Minh được thương lái đến đặt mua gà. Anh Minh cho hay mô hình mình đang đầu tư có hiệu quả hơn chăn nuôi bò, heo lại không tốn công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là cám, lúa, bắp, rau xanh… tiết kiệm được chi phí, vốn đầu tư chuồng trại lại không cao, chủ yếu dùng các vật liệu như B40, gạch xây chân tường, tre, gỗ tạp quanh vườn, bạt, nhưng vẫn đảm bảo giữ nhiệt độ thích hợp cho đàn gà. Để đạt được hiệu quả cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là giao thời giữ lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối cây trong sân vườn để cung cấp rau xanh an toàn cho gà mới bắt đầu nuôi lứa khác. Bình quân mỗi tháng gia đình anh bán từ 300 – 500 con gà, trừ chi phí còn thu lãi từ 4 – 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh luôn giữ lại khoảng không gian riêng biệt để úm gà con, gà con sau khi úm 1 tháng sẽ thả vườn. Từ những thuận lợi trong việc chăn nuôi gà ta thả vườn, mỗi năm thu khoảng 80 triệu đồng chưa kể nguồn thu nhập từ các cây trồng khác như: dâu, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… Ba năm qua, nhờ việc nuôi gà ta hiệu quả nên gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định nhiều hộ dân trong xã đến tham quan, học hỏi cách làm kinh tế giỏi qua mô hình chăn nuôi gà của anh. Anh Minh dự định sẽ mở rộng phạm vi chăn nuôi gà, nhằm tăng thêm thu nhập và giúp nhiều hộ dân trong vùng có hướng đi mới phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống./.
 
Linh Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay824
  • Tháng hiện tại205,417
  • Tổng lượt truy cập4,791,349
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây