Chỉ thị Về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện

Thứ bảy - 20/07/2013 23:05 226 0

Chỉ thị Về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện

 

ỦY BAN NHÂN DÂN                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HUYỆN HÒA THÀNH                                  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 


 

 Số: 08 /CT-UBND                               Hòa Thành, ngày 01   tháng 7 năm 2013
 
CHỈ THỊ
Về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước
về đất đai trên địa bàn huyện
 


 

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ngành từ huyện đến cở sở đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chực thực hiện Luật đất đai và Nghị quyết Trung ương 7 (Khoá IX) về việc tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện từng bước đã ổn định, có nề nếp, việc sử dụng đất đai ngày càng có hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, trong quá trình quản lý đất đai đã bộc lộ một số tồn tại, đó là: Chính quyền một số địa phương chưa tập trung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai, sự phối hợp với cơ quan chuyên môn chưa cao; công tác quản lý Nhà nước về đất đai có lúc, có nơi còn buông lỏng; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật đất đai còn hạn chế, thiếu kiên quyết; ý thức chấp hành Luật đất đai của một bộ phận nhân dân chưa tốt; công tác quản lý sử dụng đất theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất chưa chặt chẽ,…. tại một số xã còn xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, đặc biệt là san lấp đất chuyên trồng lúa nước; chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trái phép chưa được xử lý đến nơi đến chốn.
Để chấn chỉnh và tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trong thời gian tới, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm nêu trên, Ủy ban nhân dân huyện chỉ thị:
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tăng cường đổi mới sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quản lý, sử dụng đất đai. Xác định rõ những hạn chế, nguyên nhân yếu kém và biện pháp khắc phục. Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức của mình thực hiện gương mẫu, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai trong cán bộ, công chức và nhân dân thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đất đai.
2. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn:
a. Tập trung hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015); tổ chức công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thẩm quyền trong năm 2013 để làm cơ sở pháp lý quản lý.
b. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Kịp thời ngăn chặn và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm Luật đất đai. Tiếp tục rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đảm bảo yêu cầu trong quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch liên quan đến đất đai.
c. Kết hợp Thanh tra huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp-PTNT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra những trường hợp đăng ký chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đất đai; tham mưu lập thủ tục xử lý thu hồi đất theo quy định đối với các trường hợp có hành vi san lấp mặt bằng, phân lô xây dựng trái pháp luật.
d. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai từ huyện đến xã, thị trấn theo hướng hiện đại, đảm bảo khai thác thông tin có hiệu quả và an toàn, đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.
e. Củng cố, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, công chức công tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai từ huyện đến xã, thị trấn nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
3. Phòng Tư pháp tham mưu Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai, phổ biến các chế tài hành chính và xử lý hình sự đối với những trường hợp vi phạm để các tổ chức, cá nhân được biết và chấp hành tốt qui định của Luật đất đai.
4. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, thị trấn về quản lý sử dụng đất đai đúng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho cấp huyện, cấp xã; tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích, xây dựng công trình, nhà ở, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp, đặc biệt là các hành vi vi phạm về sử dụng đất lúa vào mục đích khác trái pháp luật.
5. Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện duy trì thường xuyên hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các qui định về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng qui định của pháp luật.
6. Công an phối hợp với các cơ quan pháp luật, các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách theo dõi, nắm rõ các đối tượng vi phạm, đặc biệt là các đối tượng vi phạm các qui định về sử dụng, quản lý đất đai theo Điều 173, 174 của Bộ Luật hình sự để xử lý hình sự theo qui định của pháp luật.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu trách nhiệm:
a. Tổ chức thực hiện việc kiểm tra, lập hồ sơ xử lý kịp thời, đến nơi đến chốn theo quy định các trường hợp vi phạm trên địa bàn quản lý đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa nước; chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp không đúng qui định; san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở, vật kiến trúc trái pháp luật.
b. Thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định xử phạt, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm, buộc khôi phục tình trạng ban đầu theo qui định của pháp luật.
c. Chỉ đạo triển khai và xác định trách nhiệm cụ thể đối với các ban ngành, cán bộ địa chính - xây dựng xã, thị trấn, Trưởng ban quản lý ấp, khu phố, Tổ trưởng Tổ dân cư tự quản, Tổ trưởng Tổ dân phố trong việc phòng ngừa, kịp thời phát hiện ngăn chặn và báo cáo với cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng qui định những trường hợp vi phạm về sử dụng đất đai xảy ra trên địa bàn phụ trách.
d. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ đất công tại các xã, thị trấn đúng mục đích, theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt; cắm mốc, đăng bảng đất công, tổ chức quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không được để dân lấn chiếm, xây cất nhà ở, công trình trái phép.
e. Tập trung đánh giá, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đất đai để kịp thời có phương án xử lý, khắc phục. Áp dụng các biện pháp xử lý đối với cán bộ địa chính xã, thị trấn có nhiều vi phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất không đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt. Tham mưu cấp uỷ Đảng có biện pháp xử lý nghiêm các cán bộ, đảng viên có sai phạm, không để phát sinh mới xảy ra.
f. Chịu trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tại địa phương nếu để xảy ra tình trạng vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai nêu trên thuộc phạm vi địa bàn quản lý mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý sẽ bị phê bình, kiểm điểm, xử lý kỷ luật theo qui định. 
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện chỉ đạo các tổ chức đoàn thể các xã, thị trấn phổ biến, quán triệt đầy đủ nội dung Chỉ thị này đến hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác giám sát việc thực hiện pháp luật về đất đai; đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân và phối hợp với chính quyền cơ sở phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.
9. Đề nghị các đồng Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhỡ và chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; đặc biệt là việc chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp mặt bằng trái phép trên đất trồng lúa nước.
10. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ, công chức, người lao động và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm, kể cả truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Những thiếu sót, sai phạm cụ thể phải được kiểm điểm gắn với việc đánh giá, phân loại thi đua cuối năm.
11. Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn báo cáo UBND huyện (qua Văn phòng HĐND-UBND huyện và Phòng Tài nguyên-Môi trường) về kết quả thực hiện.
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
 
Nơi nhận:                                                                                                   TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
- UBND tỉnh;                                                                                                        CHỦ TỊCH
- TTHU; TT.HĐND huyện;                                                           
- CT, các PCT và TV.UBND huyện;                                                 (đã ký)
- Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện;
- Đảng uỷ-HĐND-UBND các xã, thị trấn;
- C,PVP; CV.NCTH;
- Lưu VP.HĐND-UBND huyện.
Nguyễn Văn Lỹ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay8,318
  • Tháng hiện tại130,660
  • Tổng lượt truy cập4,716,592
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây