Hòa Thành tiếp tục chỉ đạo rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài

Thứ bảy - 12/04/2014 05:30 102 0

Hòa Thành tiếp tục chỉ đạo rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài

 

Qua hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã có nhiều cố gắng; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện cơ bản đã được kiểm soát, không xảy ra điểm nóng, nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết dứt điểm, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, trách nhiệm các cấp, các ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tuy nhiên, số lượng người dân gửi đơn khiếu nại đến Trụ sở Tiếp công dân huyện trong quý I/2014 tăng so cùng kỳ năm 2013, tập trung nhiều nhất về lĩnh vực đất đai, đặc biệt là các vụ việc xin xác định lại hạn mức đất ở có chiều hướng gia tăng.
Thực hiện Công văn số 650/UBND ngày 26/3/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tiếp tục giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
               1. Chánh Thanh tra huyện:
              - Phối hợp Văn phòng HĐND-UBND huyện rà soát, phân loại, xử lý kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân gửi đến Bộ phận Tiếp công dân còn tồn đọng, mới phát sinh, không để gây phiền hà, bức xúc cho người dân khiếu nại vượt cấp.
             - Tập trung thẩm tra, xác minh, báo cáo đề xuất giải quyết đúng thời gian quy định, đúng quy định của pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện giao, tránh trường hợp phải tổ chức họp xem xét nhiều lần, làm mất thời gian.
              - Chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND huyện, mở sổ cập nhật theo dõi đầy đủ các vụ việc khiếu nại có hiệu lực thi hành, các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, tham mưu đề xuất giúp Chủ tịch UBND huyện giải quyết dứt điểm.
- Qua kiểm tra, rà soát các vụ việc có hiệu lực thi hành, nếu không có phát sinh tình tiết mới thì tham mưu Chủ tịch UBND huyện tổ chức đối thoại với công dân và ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ. Nếu vụ việc có phát sinh tình tiết mới phải thay đổi nội dung đã giải quyết thì tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết lại vụ việc cho đúng pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Đối với những vụ việc khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật thì tham mưu UBND huyện báo cáo xin ý kiến Thanh tra tỉnh, các sở, ngành liên quan để được giúp đỡ, hỗ trợ đi đến thống nhất hướng giải quyết dứt điểm vụ việc. Trường hợp vượt thẩm quyền thì tham mưu Chủ tịch UBND huyện có báo cáo gửi xin ý kiến giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh.
              - Kết hợp các cơ quan chức năng có liên quan, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo xử lý nghiêm minh đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo xâm phạm lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, gây mất an ninh, trật tự công cộng.
2. Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường:
              - Kiểm tra rà soát, các vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại người dân gửi trực tiếp, do Bộ phận Tiếp công dân chuyển đến, do Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thẩm tra, tham mưu đề xuất. Qua kiểm tra rà soát:
              - Tập trung giải quyết chuẩn xác, đúng pháp luật, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm của Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường; các vụ việc UBND huyện giao thẩm tra, xác minh còn tồn đọng, kéo dài, các vụ mới phát sinh. Lập hồ sơ sổ sách quản lý theo dõi đầy đủ theo quy định.
              - Chủ trì, phối hợp Thanh tra huyện thẩm tra xác minh, tham mưu UBND huyện cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Tòa án, các ngành chức năng về việc chấp hành pháp luật trong việc cấp giấy CNQSDĐ để giải quyết hiệu quả tranh chấp đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích hợp của người dân.
               - Tăng cường công tác rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính, các giấy tờ không cần thiết trên lĩnh vực đất đai, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân.
              3. Đối với Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành huyện
             - Khẩn trương thẩm tra, xác minh, đề xuất hướng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện khi được giao.
             - Tập trung kiểm tra, rà soát, sớm đưa ra xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng, kéo dài thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, ngành mình.
4. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: 
                - Tiến hành kiểm tra rà soát xử lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền; các vụ việc do Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo còn tồn đọng, kéo dài. Nếu giải quyết sai, phải giải quyết lại để khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, kiên quyết không để xảy ra khiếu nại vượt cấp.
               - Trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật, chú trọng làm tốt việc đối thoại với công dân có sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội có liên quan để xem xét, giải quyết bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật quy định; gắn với giáo dục, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn pháp luật để công dân hiểu và chấp hành.
               - Tập trung kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, yêu cầu đã có quyết định giải quyết có hiệu lực pháp luật còn tồn đọng, chưa tổ chức thực hiện được. Qua kiểm tra, rà soát:
                 + Đối với các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, có lý, có tình thì vận động công dân thực hiện. Nếu do điều kiện, hoàn cảnh gia đình công dân đặc biệt khó khăn thì vận dụng chính sách xã hội và điều kiện cụ thể của địa phương để hỗ trợ nhằm bảo đảm công dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.
                  + Đối với các vụ việc, qua kiểm tra, rà soát có phát sinh tình tiết mới phải thay đổi nội dung giải quyết thì giải quyết lại hoặc kiến nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét giải quyết lại cho đúng pháp luật, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, khi có quyết định giải quyết lại thì phải tổ chức thực hiện quyết định ngay, không để kéo dài.
 
Nguyễn Văn Trí
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay2,829
  • Tháng hiện tại125,171
  • Tổng lượt truy cập4,711,103
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây