Chủ tịch UBND huyện chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhật - 09/03/2014 00:50 120 0

Chủ tịch UBND huyện chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

 

Ngày 24/02/2014, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ sau:
1. Cập nhật, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tố tụng hành chính, Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước; các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của cơ quan đơn vị, địa phương, gắn với thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, cải cách hành chính và chỉnh đốn xây dựng Đảng hiện nay.
2. Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác tiếp công dân ban hành kèm theo Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 28/6/2012 của UBND huyện, thường xuyên củng cố kiện toàn ổn định hoạt động tiếp công dân, tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, niêm yết công khai đầy đủ lịch tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, nội quy, quy trình tiếp công dân, hệ thống biểu mẫu tiếp nhận, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lựa chọn bố trí cán bộ, công chức am hiểu chính sách pháp luật, có đủ trình độ, năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
3. Thiết lập đầy đủ hồ sơ sổ sách tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem xét tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn kịp thời, chuẩn xác, cập nhật đầy đủ kết quả xử lý, giải quyết đơn thư tiếp nhận đúng hệ thống biểu mẫu, trình tự thủ tục theo các quy trình xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp khiếu nại, tố cáo của cơ quan đơn vị mình quản lý về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có kế hoạch bố trí, sắp xếp lại; Quan tâm chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra giáo dục đối với cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp, tiếp xúc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử khi thực thi nhiệm vụ, chấn chỉnh kịp thời hạn chế thiếu sót, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
5. Rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của đơn vị, địa phương mình; Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ khiếu nại, tố cáo do cấp trên chỉ đạo tham mưu giải quyết; Thẩm tra, xác minh, kết luận kiến nghị giải quyết đúng trình tự thủ tục, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, toàn diện, đúng pháp luật; Chú trọng công tác hòa giải cơ sở kết hợp biện pháp giáo dục, vận động thuyết phục để giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữa nhân dân với chính quyền, hạn chế tối đa phát sinh khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; Tổ chức thực hiện và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, các quyết định xử lý vi phạm qua giải quyết tố cáo có hiệu lực, các vụ khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị do lãnh đạo huyện chỉ đạo; các vụ việc do Bộ phận Tiếp công dân huyện, các ngành chức năng chuyển đến yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền; Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về Thanh tra huyện, tổng hợp báp cáo UBND huyện;
6. Gắn việc đẩy mạnh cải cách hành chính với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, công khai minh bạch những vấn đề liên quan và có tác động trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân.
7. Công an huyện:
Chỉ đạo công an các cấp làm tốt công tác nắm tình hình liên quan đến khiếu nại, tố cáo, chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền để giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả; tích cực bảo vệ an ninh, trật tự tại nơi tiếp công dân không để những phần tử xấu lợi dụng khiếu nại, tố cáo làm phức tạp tình hình.
8. Đài Truyền thanh huyện:
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và trong nhân dân.
9. Phòng Tài nguyên & Môi trường:
Tăng cường công tác tham mưu UBND huyện quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện và hướng dẫn các xã, thị trấn niêm yết, công khai, minh bạch đầy đủ hệ thống quy định, quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; Chủ trì, phối hợp Thanh tra huyện thẩm tra, xác minh, xem xét, báo cáo kiến nghị giải quyết kịp thời, chuẩn xác, đúng quy định pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo do UBND huyện giao.
10. Văn phòng HĐND – UBND huyện:
Chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện ban hành: Quy chế tổ chức tiếp công dân, Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo, Quy chế đối thoại; thành lập Hội đồng tư vấn và Quy chế hoạt động của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, để áp dụng thống nhất trên địa bàn huyện. Củng cố kiện toàn Bộ phận tiếp công dân, lựa chọn bố trí cán bộ chuyên trách am hiểu chính sách pháp luật, có kinh nghiệm, đủ trình độ, năng lực, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ làm nhiệm vụ tiếp dân thường trực, tham mưu lãnh đạo huyện xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Áp dụng hệ thống thông tin về quản lý khiếu nại, tố cáo, cập nhật theo dõi kịp thời đầy đủ kết quả tiếp dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ phận Tiếp dân huyện. Phối hợp Thanh tra huyện đôn đốc nhắc nhỡ, kiểm tra theo dõi chặt chẽ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
11. Thanh tra huyện:
Hệ thống, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, cơ quan, ban ngành huyện cập nhật đầy đủ văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tổ chức thực hiện; Tham mưu UBND huyện tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ; Xây dựng kế hoạch thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014 đối với 100% các xã, thị trấn và một số phòng, ban chuyên môn huyện; Tham mưu UBND huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hướng dẫn và thực hiện nghiêm túc chế độ tổng hợp báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Giao trách nhiệm Chánh Thanh tra huyện, phối hợp với Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện theo dõi, kiểm tra đôn đốc, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện các cơ quan, ban, ngành huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về UBND huyện theo quy định.
 
Nguyễn Văn Hoang
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay1,741
  • Tháng hiện tại206,334
  • Tổng lượt truy cập4,792,266
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây