Hòa Thành hiệu quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Thứ bảy - 02/07/2011 22:15 1.958 0

Hòa Thành hiệu quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

 

Đến các xã Trường Tây, Trường Hòa, Trường Đông huyện Hòa Thành vào những ngày cuối tháng 5 năm 2011, chúng ta thật sự ngỡ ngàng trước cảnh đổi thay của vùng đất hoang sơ. Nơi mà mấy chục năm trước chỉ là vườn tạp, năng suất cây trồng không cao. Trước đây để giữ cho đất không bị hoang hóa phần lớn nông dân trồng vài loại cây ăn trái như: xoài, ổi, chuối… quanh năm xơ xác. Giờ đây sau thời gian chuyển đổi cây trồng, cộng với kênh mương dẫn nước về nên thay vào đó là dải màu xanh mơn mởn ngút tầm mắt với hàng trăm ha trồng nhiều loại cây ăn trái như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, mì, mía, rau màu..mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.
            Xã Trường Hòa có 2.686 hộ dân với hơn 14.528 nhân khẩu. Có diện tích tự nhiên 1.795 ha. Đa số nhân dân sống bằng nghề nông nghiệp, số còn lại kinh doanh thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Hiện toàn xã có gần 360 ha cây ăn trái tăng hơn 50% so với trước. Nhiều chủ vườn mạnh dạn phá bỏ vườn tạp trồng chuyên canh một số loại cây trồng thế mạnh như: sầu riêng hạt lép, chôm chôm nhãn, chôm chôm thái, măng cụt… chủ yếu tập trung ở ấp Trường Xuân, Trường Thiện chiếm hơn 70 % diện tích trái cây toàn xã. Ngoài vườn cây ăn trái, nhiều nông dân còn kết hợp nuôi heo, nuôi cá, bò..hình thành mô hình kinh tế VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao.
            Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, một trong những nông dân tiên phong trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi ở ấp Trường Xuân cho biết: rời quê Trà Vinh đến Tây Ninh lập nghiệp từ những năm cuối những năm 90 thế kỷ trước, mua được 0,5 ha vườn tạp, ao trủng, gò đồi. Sau khi nghiên cứu vị trí, đặc điểm của vùng đất nơi đây, ông Dũng sử dụng phần diện tích trủng đào ao thả cá, trồng kèo nèo, bông súng, phần bên trên mặt nước làm trại nuôi heo. Diện tích gò cao, ông cải tạo trồng cây ăn trái. Hằng ngày vợ ông cắt rau đem bán, lấy tiền nuôi đàn heo. Từ việc tích lũy này, sau vài năm vợ chồng ông mua thêm được 4 ha đất trồng xoài cát Hòa Lộc, nhãn tiêu da bò, sầu riêng hạt lép, hơn 200 cây cam, quýt. Ngoài đàn heo hàng chục con, ông còn nuôi bò, gà… thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.
            Ông Nguyễn Hồng Thanh đến ấp Trường Xuân lập nghiệp sau ông Dũng vài năm nhưng cũng thành công với mô hình VAC. Ông Thanh sử dụng hơn 2 ha đất trồng nhãn tiêu da bò, trồng chôm chôm thái, trồng sầu riêng; phần diện tích còn lại, đào ao nuôi đủ loại cá. Bên trên cũng kết hợp xây chuồng nuôi 10 heo thịt, trong vườn thả 200 con gà Lương Phượng. Thu nhập trên 150 triệu đồng/ năm.
Xã Trường Tây, huyện Hoà Thành cũng nổi tiếng với những vườn cây ăn trái với gần 100 ha. Phía sau những vườn cây đó là những ao cá và đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt có những trang trại với quy mô lớn với hàng ngàn con gia súc gia cầm. Vài năm gần đây nhiều nông dân còn trồng rau sạch, trồng hành mang lại hiệu quả kinh tế cao như: ông Lê Công Danh, sinh năm 1954 ngụ ấp Trường An, là gia đình thuộc diện nghèo của xã. Có 1,8 ha đất ruộng gò nhưng bạc màu, làm lúa không hiệu quả, gia đình luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau, nhất là vào những lúc giáp hạt. Sau khi tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do Hội nông dân tổ chức, ông mạnh dạn chuyển đổi sang trồng hành. Đây là loại cây thích hợp với đất ruộng gò, thời gian cho thu hoạch chỉ từ 40 đến 45 ngày. Các vụ đầu do chưa kinh nghiệm đối với loại cây trồng này, nên ông Danh gặp thất bại. Trồng đến gần ngày thu hoạch, cây hành bị bệnh, lá từ từ rụi, teo tóp lại, cây không phát triển, thế là mất trắng. Không nản chí, ông lặn lội đi đây, đi đó sưu tầm tài liệu, sách báo cũng như tham quan các hộ trồng hành ở các nơi khác, cuối cùng cũng giúp ông thành công. Vào các năm năm 2007, 2008 giá cây hành lên cao cộng với năng suất tăng nên cho thu nhập từ 22 triệu đến 25 triệu đồng trên một công hành sau khi trừ chi phí. Tổng thu nhập từ 1,8 ha hành khoảng 140 triệu đồng/ năm. Gia đình ông có cuộc sống khấm khá hơn.
Còn ông Nguyễn Văn Út ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây cho biết: sau khi chuyển đổi hơn 02 ha vườn tạp sang trồng sầu riêng, chôm chôm, măng cụt đạt 12 tấn/ ha thu nhập khoảng 150 triệu đồng/ năm sau khi trừ mọi chi phí, gia đình ông đổi đời.
Dọc theo các con đường vào ấp Trường Lưu, Trường Đức, Trường Phú xã Trường Đông, chúng ta chứng kiến một màu xanh mơn mởn của rau màu, mì, đậu. Chị Trần Thị Nga, ngụ ấp Trường Lưu, xã Trường Đông cho biết: mấy năm gần đây nhờ giá mì ổn định, nông dân có lãi. Riêng gia đình chị trồng 02 ha mì, sau khi trừ chi phí cũng lãi hàng chục triệu đồng. Cùng chung niềm vui với chị Nga, ông Huỳnh Văn Giàu ấp Trường Lưu cũng phấn khởi cho biết: với 02 ha mì, 01 ha hoa màu tôi thu nhập trên dưới 100 triệu đồng một năm sau khi trừ mọi chi phí.
            Nét mới trong sự thành công của nông dân, là do họ đã thay đổi nếp nghĩ, nếp làm, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng từng vùng, nhạy bén nắm bắt nhu cầu của thị trường. Điều đặc biệt là các cấp Hội nông dân cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tạo điều kiện giúp cho nông dân làm ăn có hiệu quả. Ngoài việc phối hợp với các Ngân hàng, quỹ tín dụng, huy động quỹ hỗ trợ cho nông dân vay vốn, các cấp Hội còn phối hợp mở các lớp tập huấn, hội thảo nông dược, các điểm trình diễn nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Với hiệu quả mang lại từ sản xuất nông nghiệp đã làm cho giá trị lĩnh vực này không ngừng tăng lên mỗi năm với 5,37%/năm. Giá trị sản xuất 01 ha nông nghiệp tăng từ 34,38 triệu đồng năm 2005 tăng 56,65 triệu đồng năm 2010. Hiệu quả mang lại từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đã làm cho đời sống người nông dân không ngừng nâng lên, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 10% những năm trước đây xuống còn 1,7% hiện nay./.
         Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Thành

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay10,376
  • Tháng hiện tại19,533
  • Tổng lượt truy cập4,843,581
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây