Hạ tầng giao thông huyện Hòa Thành ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Thứ bảy - 01/10/2011 23:35 85 0

Hạ tầng giao thông huyện Hòa Thành ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Đầu tư phát triển mạng lưới giao thông là tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội, an ninh - quốc phòng. Ngoài ra, mạng lưới giao thông phát triển sẽ góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa- nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Trước khi miền Nam hoàn toàn được giải phóng, hệ thống giao thông ở huyện Hòa Thành còn rất hạn chế, nhiều tuyến đường trọng yếu chưa được láng nhựa. Hiện nay, mạng lưới giao thông ở huyện Hòa Thành đã hình thành đều khắp - từ trung tâm huyện đến tất cả các xã, ấp.

 

Theo đánh giá của huyện Hòa Thành, trong 5 năm gần đây, từ các nguồn vốn: hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương, của tỉnh; ngân sách huyện, xã và huy động các tổ chức và nhân dân, toàn huyện đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa được hàng trăm km đường giao thông các loại. Cụ thể trong 5 năm qua, toàn huyện đã thực hiện nhựa hóa được 10 tuyến đường thuộc huyện quản lý, làm mới và sửa chữa trên 300km đường giao thông nông thôn và cơ bản hoàn thành các tuyến đường nội thị thuộc Thị trấn Hòa Thành. Theo con số thống kê của Phòng Công thương huyện, đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ trong toàn huyện bao gồm hơn 600 tuyến các loại với tổng chiều dài khoảng 550 km; trong đó- ngoài quốc lộ 22B dài hơn 12 km và 3 tuyến đường tỉnh tổng chiều dài gần 4 km còn có 49 tuyến đường huyện tổng chiều dài hơn 85 km và hàng trăm đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 450 km, trong đó có một số tuyến đã được nhựa hóa. Tổng chiều dài đường giao thông trên địa bàn huyện đến nay đã được nhựa hóa và bê tông hóa là hơn 145 km.
Riêng khu vực thị trấn Hòa Thành hiện nay có đến 85 tuyến đường giao thông các loại với tổng chiều dài khoảng 22 km, trong đó có 8 tuyến đã thảm bê tông nhựa với chiều dài hơn 72 km, 43 tuyến đã được nhựa hóa với tổng chiều dài gần 15 km và 7 tuyến đã bê tông xi măng. Đặc biệt, khu vực trung tâm Thị trấn huyện, từ Trung tâm thương mại Long Hoa đi ra có đến 8 tuyến đường và trên các tuyến đều có nhiều tuyến đường song song, chia các khu dân cư thành các lô như ở những khu đô thị hiện đại. Hiện nay, trung tâm hành chính của huyện được xây dựng tập trung trong một “lô đất” nằm giữa 4 tuyến đường nhựa, càng nâng thêm nét hiện đại của một khu đô thị đang phát triển. Còn ở các xã, ngoài trục đường giao thông chính đã nhựa hóa đến trung tâm, hầu hết các đường giao thông nông thôn cũng được quy hoạch theo kiểu “bàn cờ” và trong đó có nhiều tuyến được cấp phối sỏi đỏ. Huyện Hòa Thành- dù là thị trấn hay các khu vực nông thôn thì đường sá vẫn được quy hoạch gần như nhau. Đây là điểm đặc thù “độc đáo” nhất của huyện Hòa Thành so với tất cả các huyện khác trong tỉnh.
Mạng lưới đường giao thông của huyện Hòa Thành phát triển được như ngày nay là do lãnh đạo huyện hết sức tập trung vào việc đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn. Theo ông Trần Ngọc Dư- Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Thành cho biết thì trong tổng nguồn kinh phí do huyện quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm, Hòa Thành luôn dành ít nhất là 2/3 để đầu tư nâng cấp đường giao thông- đặc biệt là đường nông thôn. Kết quả đầu tư trên đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh, an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Đây là kết quả của sự nỗ lực quyết tâm khắc phục khó khăn của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân.
Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện thì hiện nay việc phát triển mạng lưới giao thông so với tốc độ phát triển vẫn còn hạn chế và chưa được đầu tư đồng bộ giữa cầu- đường và hệ thống cống thoát nước. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu đầu tư thì quá lớn nhưng khả năng của ngân sách huyện không thể cân đối đáp ứng. Cụ thể trong giai đoạn 2006-2010, tổng kinh phí do huyện quản lý đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ bản chỉ có 63,5 tỷ đồng- bình quân mỗi năm chỉ có khoảng gần 13 tỷ đồng thì không thể đẩy nhanh tiến độ nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông được. Hiện tại, trên địa bàn huyện còn không ít tuyến giao thông nông thôn vẫn là đường đất.
Để tập trung phát triển mạnh lĩnh vực giao thông trong thời gian tới, UBND huyện Hòa Thành xác định giao thông là một trong những động lực, khâu đột phá thúc đẩy kinh tế phát triển và xây dựng Chương trình hành động “Phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, nhất là hạ tầng giao thông giai đoạn 2011-2015”, trong đó mục tiêu chung là huy động tối đa nguồn lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển lĩnh vực giao thông. Định hướng tới của huyện là phát triển hệ thống giao thông đối với các tuyến đường trọng điểm đấu nối với Quốc lộ 22B đi thành phố Hồ Chí Minh và đi các huyện trong tỉnh. Song song đó, huyện cũng hết sức quan tâm thực hiện các dự án giao thông đô thị thị trấn Hòa Thành và giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015, ngoài các tuyến giao thông do tỉnh quản lý, dự kiến huyện Hòa Thành nâng cấp nhựa hóa 9 tuyến do huyện quản lý đầu tư với tổng chiều dài hơn 14 km; nâng cấp và làm mới 8 tuyến giao thông nông thôn ở tất cả 7 xã, 1 thị trấn với tổng chiều dài hơn 30 km.
Để có đủ kinh phí thực hiện, huyện Hòa Thành tập trung khai thác các nguồn thu, nhất là các khoản thu về đất đai để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Hàng năm, huyện sẽ ưu tiên bố trí nguồn vượt thu ngân sách cho đầu tư hạ tầng giao thông. Phấn đấu nguồn vốn cân đối ngân sách huyện chi cho đầu tư hạ tầng tăng bình quân hàng năm 20%. Đối với khoản thu về đất sau khi nộp Quỹ phát triển quỹ đất (30%), phần còn lại huyện sẽ bố trí 100% cho đầu tư hạ tầng giao thông./.
Kiều Nguyễn (Ban Tuyên giáo Huyện ủy)
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay8,931
  • Tháng hiện tại18,088
  • Tổng lượt truy cập4,842,136
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây