TRẠM KHUYẾN NÔNG HÒA THÀNH: HỖ TRỢ HỘ CHĂN NUÔI GIA ĐÌNH XÂY DỰNG HẦM BIOGAS

Thứ ba - 27/09/2011 05:05 150 0

TRẠM KHUYẾN NÔNG HÒA THÀNH:   HỖ TRỢ HỘ CHĂN NUÔI GIA ĐÌNH XÂY DỰNG HẦM BIOGAS

Trong tháng 8/2011 vừa qua, Trạm khuyến nông huyện Hòa Thành đã triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ hộ chăn nuôi gia đình xây dựng hầm ủ khí sinh học biogas. Đây là chương trình được sự tài trợ từ tổ chức phát triển Hà Lan (SNV). Mỗi hộ gia đình chăn nuôi khi xây dựng công trình hầm biogas sẽ được hỗ trợ số tiền là 1,2 triệu đồng.

 

Đến nay, Trạm khuyến nông huyện đã hỗ trợ và hướng dẫn cho 02 hộ gia đình chăn nuôi heo xây dựng hầm ủ khí sinh học biogas. Đó là hộ ông Trần Minh Dân, ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung và hộ ông Nguyễn Hùng Cứ, ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông. Theo cán bộ Trạm khuyến nông huyện cho biết: hầm ủ khí sinh học biogas này được xây dựng bằng gạch thẻ có dạng vòm, thể tích chứa từ 5 m3 trở lên gồm bể chứa phân, nước thải, bộ phận tích khí, điều khí và áp kế. Sau khi nạp khoảng 250 – 300kg phân ban đầu và ủ 20 ngày là bắt đầu sinh gas để sử dụng (hầm có thể tích 5m3). Với quy mô nhỏ này, mỗi hộ chăn nuôi khoảng từ 20 con heo là có gas sử dụng thường xuyên, lượng khí gas rất mạnh và cho phép 2 bếp gas đun nấu liên tục. Ngoài ra, còn có thể sử dụng khí gas để đốt đèn (như đèn măng xông) và dùng chất bã làm phân bón cho cây trồng. Công trình hầm biogas phải được xây dựng theo đúng quy trình kỹ thuật hướng dẫn của Trạm khuyến nông huyện nhằm đảm bảo khí gas mạnh, an toàn cho người sử dụng và không bị rò rỉ gas.
 
 
Hiện nay, chi phí để xây dựng 1 hầm với thể tích 5m3 có giá thành khoảng 8 triệu đồng, gồm vật tư, công xây dựng, đường ống dẫn gas và bếp gas hiệu Nolaga do Trường Đại học nông lâm TPHCM sản xuất. Ông Trần Minh Dân, ngụ ấp Long Chí, xã Long Thành Trung vừa lắp đặt xong hầm biogas cho biết: “từ khi xây dựng hầm biogas và chuyển qua sử dụng khí gas sinh học này, gia đình không phải tốn tiền mua gas hàng tháng mà dùng khí này để đun nấu thức ăn, ngọn lửa cháy rất mạnh, không có mùi hôi, sử dụng lâu dài và môi trường chăn nuôi luôn đảm bảo sạch sẽ”.
 
 
Được biết, hiện nay Trạm khuyến nông huyện đang tiếp tục triển khai chương trình này ở các xã, thị trấn và vận động người chăn nuôi đăng ký thực hiện. Qua đó nhằm tạo điều kiện cho hộ gia đình xây dựng môi trường sạch trong chăn nuôi, xử lý triệt để các chất thải từ chăn nuôi, góp phần phòng tránh dịch bệnh trên gia súc, gia cầm./.
Nguyễn An

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay5,680
  • Tháng hiện tại14,837
  • Tổng lượt truy cập4,838,885
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây