Thông tin khuyến nông: MÔ HÌNH KẾT HỢP TRỒNG DỪA TRÊN AO CÁ

Chủ nhật - 02/10/2011 00:05 420 0

Thông tin khuyến nông: MÔ HÌNH KẾT HỢP TRỒNG DỪA TRÊN AO CÁ

 

       Đó là mô hình kết hợp trồng trọt chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Quán, (Long Trung, Long Thành Trung, Hòa Thành) có ruộng lúa không hiệu quả chuyển sang đào ao nuôi cá kết hợp trồng dừa, tuy còn tiếp tục xây dựng cơ bản nhưng anh thu lãi 4 triệu đồng/tháng từ trái dừa nước. Cách làm của anh là nuôi trồng tổng hợp, khép kín - nuôi cá trong ao, trên ao cá nuôi gà, trên bờ trồng cây dừa. Chất thải của chăn nuôi làm thức ăn cho cá, phân bón cho cây trồng, cá làm giảm phân bón. Với diện tích 0,5 ha bằng cách làm này hứa hẹn nguồn thu nhập là không nhỏ trong một vài năm tới.
 
       Khu vườn anh Quán nằm trên cánh đồng Long Trung của xã Long Thành Trung, thuộc vùng trũng, thường hay bị ngập úng. Lâu nay, nhiều người trồng lúa nhưng thường bị mất mùa. Do đó diện tích này có thời gian bỏ hoang. Là nông dân chính hiệu không nỡ để đất hoang hóa, anh xin xã cho quy hoạch làm vườn, cũng là để khắc phục hiện tượng ngập úng, nâng cao hiệu quả đất trồng trọt.
        Bước đầu tiên anh Quán chia diện tích 0,5 ha thành 6 ao liền kề, phù hợp độ cao thấp mặt ruộng. Xung quanh các ao anh thuê máy cạp đào mương quanh ruộng, lấy đất đắp bờ. Làm thế nào để diện tích bờ bao cộng với ao cá bằng một nửa tổng diện tích đã có. Ao cá xung quanh ruộng lúa có chiều ngang từ 2 đến 4 m, sâu khoảng 1,2m. Bờ bao phải ở cao để khi mùa mưa về vừa tránh ngập ao, vừa bảo đảm cây trồng vật nuôi trên bờ bao không bị ảnh hưởng. Trên ao cá anh làm chuồng gà, trên bờ bao trồng dừa  
       Trong ba năm đầu tiên, tuy chưa hoàn thiện, rủi ro nhiều nhưng mô hình vườn ao của anh Quán cũng đem lại hiệu quả bước đầu đáng khích lệ. Kể cả diện tích ao cá, cây dừa của anh bắt đầu cho trái đầu tiên và cách đây 2 năm cho đến nay thì thương lái mua dừa cứ 3 ngày vào vườn nhà anh thu mua và anh bán được 100 trái dừa bán với giá 4.000đ/trái. Vậy cứ mỗi tháng anh thu được 4 triệu /đồng từ tiền dừa. Trong ao anh Quán thả cá giống, rô phi, chép, trôi, chim trắng…mỗi vụ. Tỷ lệ cá sống 80%. Tuy vậy cá trong ao lứa đầu tiên chậm lớn, mới đạt bình quân 0,25kg/con, sau 7 tháng nuôi. Theo anh là do mực nước ao chưa đủ sâu, thả trúng vào mùa nắng nóng, ao mới đào lượng chua phèn chưa khử hết, còn nhiều tạpchất Hiện nay anh đã chuyển sang nuôi cá để phục vụ cho dịch vụ câu cá giải trí cho người dân cách làm này cũng đem lại nhuận khá cho gia đình anh
           Anh Quán dự tính, sau vài năm nữa, khi khu vườn định hình, mức thu lãi không chỉ dừng lại ở con số 4 triệu đồng/tháng từ dừa, mà còn có khả năng cao hơn  rất nhiều./.

           Kiêm Phượng

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,361
  • Tháng hiện tại17,518
  • Tổng lượt truy cập4,841,566
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây