Phòng, tránh ngộ độc trong những ngày Tết

Thứ ba - 04/02/2014 02:00 742 0

Phòng, tránh ngộ độc trong những ngày Tết

 

Trong các ngày tết nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán là rất lớn, các loại thực phẩm phục vụ Tết hết sức đa dạng và phong phú. Vì vậy lựa chọn các loại thực phẩm có chất lượng, việc bảo quản và sử dụng an toàn các loại thực phẩm trong những ngày Tết, đang là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Ðể mỗi gia đình có những ngày ăn Tết vui, khỏe, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng và an toàn, phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra:
 
 Khi lựa chọn, mua các sản phẩm thực phẩm như các loại rau, củ, quả, thịt, cá, đồ uống đã qua chế biến, người tiêu dùng cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, nhất là nhãn mác, hạn sử dụng, quá trình bảo quản thực phẩm và nơi bày bán các sản phẩm thực phẩm phải bảo đảm vệ sinh. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể sử dụng cảm quan của mình bằng việc nhìn, sờ, ngửi để nhận dạng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, nhất là cần chú ý các sản phẩm bị dập nát, biến dạng. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm không có mầu sắc khác thường, không bị ôi thiu, mốc, ố, ươn, hỏng, có mùi khác lạ...
Trước khi chế biến, nấu ăn như rau, củ, quả dùng để ăn sống phải được rửa dưới vòi nước sạch, ngâm nước muối và rửa nước sạch nhiều lần trước khi ăn. Các sản phẩm đông lạnh, phải được rã đông hoàn toàn, thức ăn phải được nấu chín kỹ và ăn ngay sau khi nấu, nếu thức ăn chín qua bốn giờ đồng hồ mà không được bảo quản ở điều kiện ủ nóng thì phải nấu lại trước khi ăn và tuyệt đối không ăn các loại thức ăn chưa được nấu chín như gỏi cá, tiết canh... Ðối với các loại bánh, mứt, kẹo, người tiêu dùng chỉ mua những sản phẩm được bao gói cẩn thận, kín, khô, có nhãn ghi đầy đủ, rõ ràng địa chỉ sản xuất, có đăng ký chất lượng hàng hóa và còn thời hạn sử dụng.
Người nội trợ khi chế biến thực phẩm các loại, nhất là thực phẩm tươi sống, tránh tiếp xúc giữa thực phẩm sống với thức ăn đã được chế biến chín; không sử dụng chung các dụng cụ sơ chế, chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng và nước sạch trước khi chế biến thức ăn, cũng như trước khi ăn.
 
Trong những ngày Tết, các gia đình thường mua trữ nhiều loại thực phẩm với số lượng lớn, sử dụng trong nhiều ngày, nguy cơ xảy ra ô nhiễm vi sinh vật, rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy không nên trữ quá nhiều thực phẩm trong các ngày tết.
 
Đỗ Quyên - TTYT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,634
  • Tháng hiện tại120,512
  • Tổng lượt truy cập4,706,444
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây