Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh: Làm theo lời Bác, gìn giữ và phát huy những giá trị sống tốt đẹp

Thứ hai - 24/04/2023 15:12 399 0
Là Trưởng Ban Cai quản họ đạo liên ấp Trường Ân - Trường Đức (xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành), Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh đã hướng dẫn tín đồ Cao Đài sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Ông luôn sống “Tốt đời, đẹp đạo”, giúp đỡ người nghèo, nhiệt tình với công tác từ thiện xã hội.
Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh: Làm theo lời Bác, gìn giữ và phát huy những giá trị sống tốt đẹp

Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh sinh năm 1955, năm 2006, ông được Hội Thánh bổ nhiệm làm Phó Ban Cai quản họ đạo Cao Đài ấp Trường Ân (nay là họ đạo liên ấp Trường Ân - Trường Đức); từ năm 2012 trở thành Trưởng Ban Cai quản họ đạo cho đến nay. Với quan niệm “đạo” và “đời” vốn không thể tách rời, ông luôn dành tâm huyết, trí tuệ vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của người dân.

Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh nói: “Để có thể sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tôi luôn cố gắng học tập và noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Học tập và làm theo Bác đã trở thành hoạt động thường nhật trong cuộc sống của tôi. Ông không chọn những việc “đao to, búa lớn” để làm mà học Bác từ những việc bình dị. Những hành động dù nhỏ nhưng đều xuất phát từ tấm lòng, cái tâm trong sáng, góp phần làm cho cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa”.

Những năm qua, Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh luôn tích cực tuyên truyền, vận động tín đồ trong họ đạo chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức xây dựng cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hằng năm, Ban Cai quản họ đạo phát động thực hiện cơ sở tôn giáo văn minh; và phát huy giá trị đạo đức tôn giáo vào thực tiễn xây dựng khu dân cư, ấp văn hoá và vận động đồng bào có đạo xây dựng khu dân cư không tệ nạn xã hội, nhất là nơi xung quanh khu thờ tự của điện thờ Phật Mẫu. Đến cuối năm, đơn vị được bình xét loại xuất sắc, được UBND thị xã Hoà Thành công nhận cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh trong nhiều năm liền (hơn 5 năm).

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm là thành viên của MTTQ xã Trường Đông, ngoài việc hoạt động đạo sự, Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh còn điều hành Ban Cai quản họ đạo tích cực tuyên truyền cho các tổ nghi lễ, chức sắc, chức việc và hơn 7.000 tín đồ trong họ đạo thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để mỗi người ra sức phấn đấu, rèn luyện đức hạnh của người có đạo tham gia các phong trào, cuộc vận động, công tác xã hội, nhân đạo từ thiện ở địa phương. Hằng năm, ông cùng Ban Cai quản họ đạo vận động, hướng dẫn tín đồ tích cực tham gia các phong trào ở cộng đồng dân cư như: xây dựng gia đình văn hoá, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo văn minh, ký kết thực hiện Chương trình mục tiêu 4 giảm và thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, làm đường giao thông nông thôn...

Điện thờ Phật mẫu là một trong hai cơ sở thờ tự chính của họ đạo. Việc tổ chức các hoạt động tôn giáo tại điện thờ như cúng đàn, lễ vía hằng tháng thực hiện theo quy định của pháp luật, chấp hành tốt các văn bản hướng dẫn cũng như quy định về Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo. Nơi đây được tổ chức treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, ngày hội của đất nước đúng theo quy định. Ban Cai quản hướng dẫn, nhắc nhở các tín đồ và các hộ xung quanh chấp hành tốt việc treo cờ Tổ quốc trong những dịp lễ hội của đất nước. Ngoài ra, điện thờ Phật mẫu là địa điểm để duy trì mô hình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Ban Cai quản họ đạo liên ấp Trường Ân - Trường Đức. Đến Ngày Môi trường Thế giới 5.6, Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh cùng với các chức sắc, chức việc ra quân vệ sinh, phát quang, thu gom rác thải, dọn dẹp khoảng 800m đường giao thông và trồng 30 cây hoàng yến dọc hai bên đường.

Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh là người tích cực tuyên truyền, vận động các tín đồ chung tay chăm lo cho người nghèo tại địa phương. Ông cùng với Ban Cai quản họ đạo có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác an sinh xã hội như: đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” xây nhà Đại đoàn kết với số tiền 120 triệu đồng; tổ chức “Ngày chia sẻ thiện tâm”, tặng 334 phần quà cho gia đình nghèo và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 896 lượt người trị giá hơn 165 triệu đồng. Trong đợt dịch Covid-19 đã hỗ trợ 1 tấn gạo cho người neo đơn, hộ có hoàn cảnh khó khăn...

Chỉ tính riêng năm 2022, họ đạo đã phát 223 phần quà trị giá gần 57 triệu đồng cho người neo đơn, bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết. Ngoài ra còn hỗ trợ 11 phần quà cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, trị giá 5,5 triệu đồng. Trong 3 năm qua, Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh đã vận động các tín đồ tôn giáo và mạnh thường quân hỗ trợ gạo hằng tháng cho 89 hộ nghèo, người tàn tật, neo đơn (tính đến nay có 24,8 tấn gạo, trị giá hơn 297 triệu đồng).

Những việc làm ý nghĩa của ông đã góp phần gắn bó đạo - đời, chia sẻ với những số phận không may mắn trong cộng đồng thông qua những hành động, việc làm thường ngày có sức lan toả mạnh mẽ, truyền đi những thông điệp về giá trị nhân văn, làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Những đóng góp của ông được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Ông vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2018, nhiều bằng khen, giấy khen khác dành cho cá nhân ông và tập thể Ban Cai quản họ đạo…

Giáo sư Ngọc Nguyệt Thanh chia sẻ: “Còn sức là tôi còn làm, mong có thể đóng góp cho đạo, chia sẻ và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, xây dựng cộng đồng xã hội ngày càng phát triển”.

Tác giả: thị xã Hòa Thành xã trường đông, Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay11,927
  • Tháng hiện tại143,702
  • Tổng lượt truy cập4,729,634
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây