Hội đồng đội xã Trường Đông tổ chức Chương trình hoạt động trải nghiệm thực tiễn “nghề làm heo đất” năm học 2022-2023

Thứ tư - 05/04/2023 20:41 456 0
Sáng ngày 31/3/2023 Hội đồng đội xã Trường Đông tổ chức Chương trình hoạt động trải nghiệm thực tiễn cho các em đội viên, học sinh tham quan nghề làm heo đất tại ấp Năm Trại, xã Trường Đông.
Hội đồng đội xã Trường Đông tổ chức Chương trình  hoạt động trải nghiệm thực tiễn “nghề làm heo đất” năm học 2022-2023

Mục đích của chuyến tham quan lần này là cho các em được trải nghiệm thực tế, nâng cao sự hiểu biết về các nghề truyền thống. Khi tham quan, ngoài việc được cô, chú chủ cơ sở giới thiệu về quá trình để  có  một  chú  heo  hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn.  Khâu  đầu  tiên  là  hình thành khuôn. Đất sét mua về được đổ vào bồn, hòa vào nước và keo để nhào nặn cho dẻo và có độ gắn kết cao, sau đó trộn đều đất. Đất sau khi được trộn sẽ đổ vào khuôn. Sau bước này, những chú heo mủm mỉm đã bắt đầu tượng hình. Để heo được sắc nét, nghệ nhân sẽ cạo bỏ những phần dư hoặc bị lỗi trước khi cho vào lò nung.

Các sản phẩm của cơ sở làm heo đất rất đa dạng, ngoài heo đất còn có vịt, cá vàng, doremon, thiên nga, bồ câu...Công đoạn chính để cho ra đời một chú heo đất thành phẩm bao gồm các khâu như: trộn đất sét và keo đem xây nhuyễn thành bột, đổ vào khuôn, dở khuôn để phơi nắng. Sau đó, nung heo đất thô từ 8 giờ đến 10 giờ, tiếp đến là sơn, vẽ màu trang trí và cuối cùng là đóng gói thành phẩm…Các em còn được trải nghiệm một số kĩ năng sống, mối quan hệ trong giao tiếp như: Biết chào hỏi người lớn… Tin rằng, nghề làm heo đất sẽ mãi được gìn giữ và phát triển nhờ tinh thần tiếp nối truyền thống cha ông đã thổi tình yêu nghề vào những đôi tay khéo léo, tỉ mẫn của người nghệ nhân.     

Hoạt động trải nghiệm tham quan có ý nghĩa rất lớn đối với trẻ em. Nhất là các em còn trong độ tuổi cấp sách đến trường, rất thích những hoạt động mới mẻ gây hứng thú và tò mò, được tiếp xúc tìm hiểu về thiên nhiên, cuộc sống xung quanh. Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm, góp phần kích thích được các tiềm năng trí tuệ của trẻ.

Tác giả: thị xã Hòa Thành xã trường đông, Ngọc Bích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại182,881
  • Tổng lượt truy cập4,574,015
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây