Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với Nhân dân trên địa bàn xã Trường Tây năm 2024

Thứ ba - 01/10/2024 07:48 29 0

Tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã  với Nhân dân trên địa bàn xã Trường Tây năm 2024

Căn cứ Điều 125 Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;Thực hiện nhiệm vụ Dân vận chính quyền năm 2024;

Ủy ban nhân dân xã Trường Tây xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với Nhân dân năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho Nhân dân.

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, kịp thời phát hiện những vướng mắc, phát sinh để giải quyết và nghiên cứu đề xuất, bổ sung, điều chỉnh các chủ trương, chính sách, quy định phù hợp với tình hình thực tiển của địa phương.

Tạo điều kiện để nhân dân phát huy vai trò giám sát, kiểm tra đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trên tất cả lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, qua đó tham gia có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

2 . Yêu cầu

Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân được thực hiện nghiêm túc, theo đúng Quy chế, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

Nội dung đối thoại cần được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng và thực hiện nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả.

 II. HÌNH THỨC, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Chủ trì đối thoại: Chủ tịch Uỷ ban nhân dân .

2. Thành phần:

* Cấp xã:

- Đại diện Thường trực Đảng ủy, HĐND, Lãnh đạo UBND xã.

- Thường trực UBMTTQ xã, trưởng các tổ chức đoàn thể chính trị- xã hội. - Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách xã.

- Phó Trưởng Trạm y tế; đại diện Ban giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học trên địa bàn xã.

* Cấp ấp: Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp, Trưởng ban CTMT ấp, Trưởng các chi đoàn, chi hội và toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã.

3. Đối tượng đối thoại: Đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã.

4. Nội dung đối thoại:

Chủ tịch UBND xã thông báo cho nhân dân khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và những vấn đề quan trọng của địa phương mà Nhân dân quan tâm.

Nhân dân tham gia hội nghị phát biểu, đóng góp với chính quyền về việc tổ chức triển khai và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, nhà nước, các Nghị quyết của HĐND; công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: kinh tế, xây dựng cơ bản, văn hóa, xã hội, quân sự, an ninh trật tự… ở địa phương; việc thực hiện cải cách hành chính; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xây dựng nông thôn mới; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…

Nghe ý kiến Nhân dân phản ánh về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và trách nhiệm nêu gương, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu chính quyền trong quá trình thực thi công vụ, những vấn đề mà nhân dân đề nghị cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND trực tiếp trả lời và chỉ đạo, giải quyết vướng mắc, kiến nghị của Nhân dân trong quá trình đối thoại, những vấn đề chưa thể trả lời được thì tập trung giải quyết sau khi kết thúc đối thoại theo phương châm “tập trung quyết liệt, giải quyết dứt điểm”. Những nội dung vượt thẩm quyền xem xét, giải quyết, những nội dung phức tạp liên quan đến nhiều ngành phải có thời gian nghiên cứu, xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo chính xác, khách quan, đúng quy trình, trình tự pháp luật thì phải thông báo cho người có ý kiến, kiến nghị biết về thời gian và trách nhiệm của cơ quan giải quyết.

5. Phương pháp đối thoại

Đối thoại theo từng vấn đề, chủ đề và câu hỏi của Nhân dân; gắn việc tuyên truyền phổ biến pháp luật với giải thích và trả lời cho Nhân dân;

Hạn chế việc trình bày một chiều, ưu tiên thời gian để Nhân dân phát biểu ý kiến, người chủ trì đối thoại có thể trao đổi lại với Nhân dân;

Trong khi đối thoại, nếu có câu hỏi ngoài nội dung thì người chủ trì đối thoại vẫn tiếp nhận và trả lời riêng bằng văn bản. Đồng thời yêu cầu người đặt câu hỏi đi vào trọng tâm, chủ đề, nội dung của cuộc đối thoại.

6. Chương trình đối thoại

- Công chức Văn phòng – Thống kê xã nêu lý do, giới thiệu đại biểu, chương trình, nội quy của buổi đối thoại và là thư ký ghi biên bản hội nghị.

- Chủ tịch UBND xã báo cáo các nội dung đối thoại, trong đó chỉ rõ mục đích, yêu cầu, nội dung chủ yếu của cuộc đối thoại.

- Nhân dân trực tiếp phát biểu ý kiến hoặc gửi câu hỏi cho chủ trì cuộc đối thoại thông qua thư ký hội nghị.

- Chủ tịch UBND xã giải thích, trao đổi, tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân hoặc phân công lãnh đạo địa phương, công chức chuyên môn theo chức năng trả lời ý kiến; Những vấn đề mà nhân dân có ý kiến tại hội nghị mà chưa được giải quyết, chủ trì có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, bộ phận chuyên môn, tiếp tục nghiên cứu tham mưu, giải quyết kịp thời và trả lời sớm nhất cho người dân. Đối với các nội dung phản ánh nằm ngoài thẩm quyền của địa phương, người chủ trì có trách nhiệm tiếp thu đầy đủ để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết và trả lời cho Nhân dân theo quy định của Nhà nước.

- Sau phần trả lời của chủ trì cuộc đối thoại, người dân tiếp tục trao đổi, phát biểu ý kiến để đi đến thống nhất kết luận cuối cùng.

7. Thời gian, địa điểm, số lượng đại biểu tham dự

 - Dự kiến thời gian tổ chức buổi 1 vào ngày 10/10/2024 (sẽ có giấy mời cụ thể).

- Địa điểm: Hội trường Uỷ ban nhân dân xã Trường Tây.

- Số lượng: Khoảng 150 người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay2,608
  • Tháng hiện tại122,644
  • Tổng lượt truy cập6,565,916
PHỔ CẬP TÊN MIỀN “.VN” – THÚC ĐẨY HIỆN DIỆN TRỰC TUYẾN AN  TOÀN, TIN CẬY CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP
hkg
BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây