UBND thị xã Hòa Thành: Tổ chức cấp Thẻ Căn cước theo quy định của Luật Căn cước

Thứ ba - 02/07/2024 10:49 220 0
Ngày 27/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Căn cước năm 2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 (Luật số 26/2023/QH15). Luật Căn cước được ban hành và khi có hiệu lực thi hành là cơ sở pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện và xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá về chuyển đổi số ở nước ta; đáp ứng yêu cầu trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ mục đích phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái số phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Sáng ngày 01/07/2024 tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã, Công an thị xã Hòa Thành đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho công dân có nhu cầu. Khi đến làm hồ sơ, người dân lấy số thứ tự, được hướng dẫn thực hiện thủ tục, sau đó được khai thác thông tin, lăn tay, lấy mống mắt, chụp ảnh và nhận giấy hẹn. Trong ngày đầu triển khai, Công an thị xã Hòa Thành đã tiếp nhận 58 hồ sơ đăng ký cấp Thẻ căn cước. Công tác triển khai cấp Thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn được diễn ra thuận lợi và đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Quá trình thu nhận hồ sơ diễn ra từ 05 đến 10 phút, không xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ.

Hình 01. Công an thị xã Hòa Thành thu nhận hồ sơ đăng ký cấp Thẻ căn cước cho công dân trên địa bàn thị xã

Theo Luật Căn cước năm 2023, đối tượng được cấp thẻ Căn cước đã mở rộng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hiện đang cư trú trên địa bàn thị xã Hòa Thành nhất là số nhân khẩu đặc biệt (chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú, chưa đủ điều kiện đăng ký tạm trú, chỉ có nơi ở hiện tại,…). Trong đó, đề xuất Cục C06 - Bộ Công an xem xét cấp giấy chứng nhận Căn cước đối với người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch để phục cho việc giao dịch dân sự, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân 17 trường hợp.

Hình 02. Công an thị xã Hòa Thành thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho trẻ em từ 06 đến 14 tuổi

Căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ, người dân vẫn sử dụng bình thường, không bắt buộc phải thu thập mống mắt để bổ sung. Công dân đã được cấp thẻ căn cước trước ngày 1/7 vẫn muốn bổ sung mống mắt có thể đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp thẻ căn cước để đăng ký. Quy trình thu nhận mống mắt tương tự như khi cấp mới. Ngoài ra, khi công dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước lần đầu sẽ không mất phí.

Hình 03. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Hòa Thành trong ngày đầu triển khai Luật Căn cước

Theo quy định chuyển tiếp tại khoản 2 và khoản 3 Điều 46 Luật Căn cước 2023 thì chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp. Thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/01/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

 

Hình 04. Công an thị xã Hòa Thành thực hiện thu nhận thông tin của người dân

Trong thời gian tới, UBND thị xã Hòa Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức về những điểm mới của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước.

 

Văn phòng HĐND-UBND thị xã Hòa Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay2,023
  • Tháng hiện tại18,486
  • Tổng lượt truy cập5,607,935
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây