Hòa Thành sơ kết 03 năm Chỉ thị 19-CT/TW

Thứ ba - 02/02/2021 22:00 149 0

Hòa Thành sơ kết 03 năm Chỉ thị 19-CT/TW

Hòa Thành, có diện tích tự nhiên là 82,92 km2, dân số 137.997 người. Trong đó có 69 hộ dân tộc Khơ-me gồm xã Trường Tây: 64 hộ, 346 nhân khẩu, sống tập trung tại ấp Trường An; xã Trường Hòa: 05 hộ, 15 nhân khẩu.

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW; Công văn số 514-CV/TU, ngày 31/01/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khơ-me trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy (nay là Ban Thường vụ Thị ủy) đã ban hành văn bản theo từng thời điểm có chỉ đạo kịp thời việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đến các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập được 52 cuộc, có 1.680 lượt người tham gia học tập; truyên truyền trong Nhân dân được 1.564 cuộc đến 63.004 lượt người dân tham dự (đạt tỉ lệ trên 95% hộ gia đình).

Thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đều được triển khai thực hiện. Công tác giảm nghèo chuyển biến rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo của vùng dân tộc thiểu số cụ thể ở xã Trường Tây khu dân tộc người Khơ-me còn 7 hộ nghèo và từ 11 hộ cận nghèo giảm xuống còn 08 hộ. Tại khu người dân tộc không có nhà tạm, nhà dột nát. Vận động các tầng lớp nhân dân, mạnh thường quân, các tổ chức kinh tế, xã hội ủng hộ tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, neo đơn, hộ dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được 13.240 suất quà, trị giá 4.782.350.000 đồng; vận động 275 lao động nông thôn tham gia 09 lớp đào tạo nghề; xây dựng 25 nhà đại đoàn kết tỉ lệ gia đình văn hóa đạt 75,79%.

Các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân tộc Khơ-me được bảo tồn và phát triển, "Múa trống Chhay-dăm" được đưa vào danh mục di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Tại nhà văn hóa dân tộc, thường xuyên duy trì vào ngày cuối tuần, một số thanh niên và trẻ em dân tộc Khơ-me dành từ 15 – 60 phút vào buổi tối để sinh hoạt văn hóa nhằm bảo tồn các điệu múa, điệu đàn của người dân tộc; duy trì 01 lớp dạy tiếng Khơ-me có 20 trẻ em người dân tộc tham gia, 01 lớp đàn ngũ âm có 06 em tham gia, 01 lớp tập trống Chhay-dăm có 15 người tham gia.

Duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Người dân tộc thường xuyên được tuyên truyền về các đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trình độ dân trí của người dân tộc từng bước được cải thiện, giảm tỉ lệ mù chữ còn 2,32%.

Hầu hết người dân tộc Khơ-me đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 100% người dân tộc thuộc hộ nghèo, cận nghèo đều được cấp thẻ BHYT.  

Việc bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên là người dân tộc luôn được Thị ủy quan tâm thực hiện. Hiện nay, toàn thị xã có 04/3.651 đảng viên là người dân tộc (chiếm tỉ lệ 0,29%).

Nhận thức đối với công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên, thể hiện qua kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao hàng năm, các cuộc vận động  phong trào thi đua yêu nước địa phương.

Thực hiện chủ trương đại đoàn kết toàn dân tộc, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Thị ủy đã ưu tiên khuyến khích đối với người dân tộc tham gia vào các cơ quan quản lý Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Kết quả 04 đảng viên dân tộc Khơ-me đang công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, có 112 người dân tộc Khơ-me là đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt tại các chi, tổ hội, câu lạc bộ trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đã tổ chức bầu chọn người đại diện trong đồng bào dân tộc Khơ-me, kết quả đã chọn ông Mây Sim, sinh năm 1966, ngụ tại 135/21 ấp Trường An, xã Trường Tây là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khơ-me.

Thị ủy xác định công tác dân tộc và thực hiện các chính sách về công tác dân tộc có vai trò đặc biệt quan trọng, gắn liền với chính sách phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác tổ chức triển khai quán triệt và học tập trong cán bộ, đảng viên trong toàn thị xã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và hội quần chúng từ thị xã đến cơ sở đối với công tác dân tộc trong thời kỳ đổi mới. Từ đó tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 10/01/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) về "tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khơ-me trong tình hình mới".

          Quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, hướng dẫn khảo sát nắm tình hình người dân tộc trên địa bàn, UBND thị xã đã kịp thời đề ra các biện pháp chỉ đạo UBND các xã, phường, đặc biệt là triển khai thực hiện chương trình theo Quyết định số 134/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, thời gian qua đã tập trung tổ chức thực hiện chủ yếu ở đồng bào dân tộc Khơ-me tại xã Trường Tây và Trường Hòa.

Thông qua các phong trào hoạt động của đồng bào người dân tộc, căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm đồng bào dân tộc Khơ-me để vận dụng thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước tại địa phương một cách linh hoạt hợp lý. Nhìn chung, đã khai thác và phát huy tiềm năng của đồng bào dân tộc đóng góp cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, ổn định đời sống, tăng cường sự đoàn kết giữa người dân tộc Khơ-me với dân tộc Kinh. Mặt khác, tích cực đấu tranh ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng củng cố và hoàn thiện.

 

 

Nguyễn Thu- Ban Dân vận thị ủy Hòa Thành


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay2,984
  • Tháng hiện tại181,652
  • Tổng lượt truy cập4,572,786
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây