Người lính dân thương

Thứ tư - 18/05/2022 10:56 449 0
Từng là người lính của Tiểu đoàn 14 BB anh hùng, nay Anh tiếp tục gắn bó với màu áo xanh bình dị, tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng nhân dân địa phương vượt qua khó khăn đợt dịch COVID-19 vừa qua, được người dân tin yêu, quý trọng.
Anh Nguyễn Văn Đường (trang phục xanh) tham gia vận chuyển thực phẩm của “Chuyến xe 0 đồng"
Anh Nguyễn Văn Đường (trang phục xanh) tham gia vận chuyển thực phẩm của “Chuyến xe 0 đồng"

Anh về công tác ở xã đã lâu, nhưng đến tháng 7 năm 2021 người dân trong xã mới biết nhiều đến anh – một người lính bình dị, hiền lành lại rất đỗi gần gũi, gắn bó với nhân dân địa phương. Đó là khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát dữ dội, gây khó khăn cuộc sống cho nhiều hộ gia đình, Đảng ủy - UBND xã Trường Hòa phải đề ra biện pháp hỗ trợ giúp đỡ bằng cách vận động bà con đóng góp lương thực thực phẩm tương trợ nhau theo tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Những ngày này, cứ vào sáng sớm một góc sân của trụ sở xã là điểm các cán bộ đoàn thể tiếp nhận gạo, rau, củ, quả của bà con tốt bụng mang đến hỗ trợ sau đó chuyển đi giúp các hộ khó khăn bằng những “chuyến xe 0 đồng” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã tổ chức. Mỗi buổi sáng như vậy luôn nổi bật lên hình ảnh một người mặc quân phục lúc nào cũng loay hoay tất bật với công việc từ thiện xã hội tốt đẹp này. Đó là anh Nguyễn Văn Đường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Trường Hòa. Bà Nguyễn Thị Thùy Hương, Chủ tịch UB MTTQ xã cho biết anh Đường ngày nào cũng đến rất sớm, là người rất tích cực với mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, từ vận động nguồn thực phẩm, chuẩn bị cho đến di chuyển, trao thực phẩm cho các hộ gia đình khó khăn, anh đều đi đầu và làm hết mình. Do có mặt từ mỗi sáng sớm nên có lần anh đã kịp thời cứu giúp một phụ nữ bồng con đến xã nhờ giúp cho hoàn cảnh của mình. Chị cho biết đang sống trong một nhà trọ ở ấp Trường Thọ mấy ngày liền thiếu gạo ăn, chị có thể nhịn ăn nhưng đứa con nhỏ không thể thiếu sữa uống. Thương cảm tình trạng bi đát của chị, anh Đường đã vận động “khẩn cấp” tại chỗ được 500 ngàn đồng và một thùng sữa chở đến nhà trọ giúp chị ngay trong buổi sáng ấy.

          Do địa bàn xã rộng, thời gian công tác tương trợ trong ngày có thể không giáp hết nên có ý kiến chỉ tập trung thực phẩm ở một địa điểm ở mỗi ấp rồi nhờ các tổ trưởng mời dân đến nhận nhưng anh Đường lại có ý kiến cứ điều động “chuyến xe 0 đồng” đi đến từng hộ khó khăn để tránh tình trạng tập trung đông người có thể lây nhiễm vi rút dịch bệnh, cứ thực hiện tốt khẩu hiệu của chuyến xe từ thiện này là “Hãy ở yên chúng tôi đến tận nơi!”. Đi đến từng nhà dân quả là một chuyện khó vì đường sá trong khu dân cư lòng vòng, quanh co. Nhưng đến nhà nào, ngoài việc tặng gạo, thực phẩm anh Đường cũng tận tình có lời thăm hỏi, động viên bà con yên tâm cố gắng vượt qua đại dịch. Có lần tại ấp Trường Thọ thấy hoàn cảnh neo đơn của bà Đặng Thị Hai đáng thương quá, anh Đường đã vào nhà để có lời chia sẻ nhưng bà cứ ngồi lặng im khiến anh phải bước đến gần hơn, thấy vậy cán bộ đi chung phải nhắc nhở anh “nên giữ khoảng cách 2 mét”. Ngờ đâu bà cụ bị lãng tai. Càng gần dân, càng nhận rõ hoàn cảnh khó khăn của người dân trong mùa đại dịch hoành hành, anh Đường còn muốn chia sớt gánh nặng với MTTQ xã bằng cách tổ chức mô hình tương trợ riêng của cựu chiến binh xã đó là “Chuyến xe 0 đồng cựu chiến binh xã Trường Hòa”. Trong những ngày khó khăn vì dịch Covid-19, “chuyến xe từ thiện của lính” này đã vận động được gần 2 tấn gạo và hàng trăm phần quà rau, củ, quả giúp đỡ người nghèo.

          Thời điểm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ “xã cách ly với xã”, xã Trường Hòa đã lập nhiều chốt chặn trên địa bàn, anh Đường đã vận động hàng chục lượt hội viên Hội cựu chiến binh xã ra chốt nhằm tăng cường nhân lực tại các địa điểm đầy nắng gió này. Tại Hội nghị tổng kết công tác Khối vận - MTTQ và các đoàn thể xã Trường Hòa năm 2021, có phần báo cáo đã hỗ trợ cho hơn 3.800 lượt hộ nghèo với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Trong đó chắc hẳn có phần đóng góp công sức không nhỏ của Hội Cựu chiến binh xã và người đứng đầu đoàn thể này đã được nhiều người dân biết đến với đầy tình cảm mến thương là anh Nguyễn Văn Đường - chủ tịch Hội. Và chắc hẳn, nhiều người dân sẽ mến anh nhiều hơn khi biết được thông tin thời tại ngũ anh là người lính của Tiểu đoàn 14 BB anh hùng, cấp bậc Trung tá trước khi nghỉ hưu.

Tác giả: Nguyễn Văn Tài

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay6,109
  • Tháng hiện tại137,884
  • Tổng lượt truy cập4,723,816
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây