Người dân cảnh giác với gia vị lẩu không rõ nguồn gốc

Thứ bảy - 25/12/2010 22:00 100 0

Người dân cảnh giác với gia vị lẩu không rõ nguồn gốc

 

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế  khuyến cáo người dân khi sử dụng và tiêu dùng thực phẩm nói chung và ăn các loại lẩu nói riêng nhất thiết phải biết rõ nguồn gốc nếu có nghi ngờ, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời.
Sau khi nhận được thông tin từ các phương tiện truyền thông của Trung Quốc về loại gia vị lẩu Tứ Xuyên (sa tế Tứ Xuyên) có chất gây ung thư; đồng thời nhằm tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp cuối năm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cùng các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với các loại gia vị, phụ gia không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại Trung Quốc.
Cùng với đó, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó Bộ Y tế chủ trì 6 đoàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì 3 đoàn, Bộ Công Thương chủ trì 2 đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì 1 đoàn, các bộ là thành viên Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm cử cán bộ tham gia tiến hành kiểm tra tại 24 tỉnh, thành phố trọng điểm.
Ngày 24.12, đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế đã cùng với các đoàn trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã đồng loạt tiến hành thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm ở các khâu, chú trọng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm (bao gồm cả các gia vị nấu lẩu) dịch vụ ăn uống...
Các đoàn đã kiểm tra và lấy mẫu các loại gia vị, vị lẩu, sa tế có nguồn gốc, xuất xứ tại các chợ đầu mối để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy, đối với các mẫu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng đều đạt yêu cầu theo quy định về an toàn vệ sinh. Như vậy có thể yên tâm đối với loại gia vị lẩu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Đối với các loại gia vị, vị lẩu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác yêu cầu phải tịch thu, tiêu hủy, xử lý theo quy định của pháp luật mà không cần làm kiểm nghiệm, không cần có kết quả kiểm nghiệm. Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các thông tin cảnh báo quốc tế và khu vực để có các cảnh báo cần thiết tới người tiêu dùng.
Tại Hà Nội, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra và tiến hành kiểm tra, lấy mẫu các loại gia vị lẩu tại các cửa hàng kinh doanh thực phẩm khô và các quán lẩu. Qua thanh, kiểm tra tại 7 cơ sở kinh doanh lẩu và 8 kiốt kinh doanh tại chợ Đồng Xuân. Kết quả cho thấy, tại chợ Đồng Xuân, đã phát hiện 3 kiốt có bày bán gia vị lẩu được ghi bằng bút mực trên túi nilon là lẩu Tứ Xuyên; 4 kiốt khác có bán gia vị lẩu được ghi là lẩu gà.
Theo một số tiểu thương tại chợ Đồng Xuân cho biết, các loại gia vị lẩu này có nguồn gốc từ Trung Quốc, tuy nhiên các loại gia vị lẩu này đều không có nhãn phụ tiếng Việt. Ngoài ra, tại chợ cũng có bán một số gia vị lẩu khác như: lẩu Hongkong (có nhãn phụ tiếng Việt). Đoàn đã lấy 7 mẫu, gồm 5 mẫu các loại gia vị lẩu (lẩu Tứ Xuyên, lẩu gà, lẩu hải sản…), 2 mẫu nước dùng (tại các cửa hàng kinh doanh lẩu) để gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu: hàm lượng kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen); chất bảo quản (phocmalin, NO2); phẩm màu (Rhodamine B).
(Theo baotayninh.online)
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay8,796
  • Tháng hiện tại131,138
  • Tổng lượt truy cập4,717,070
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây