Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS huyện Hòa Thành

Thứ tư - 26/12/2012 03:35 1.107 0

Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS huyện Hòa Thành

 

Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS huyện Hòa Thành nằm trong khuôn khổ Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS nhằm chăm sóc hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS tại huyện và các huyện lân cận.
Mục đích của Dự án là tư vấn, điều trị nhiễm trùng cơ hội và điều trị bằng thuốc kháng virut (ARV). Việc điều trị bằng thuốc kháng HIV ARV là ức chế sự nhân lên của virut và kìm hãm lượng virut trong máu ở mức thấp nhất; phục hồi chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội; cải thiện chất lượng sống và tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân. Điều trị ARV chủ yếu là điều trị ngoại trú và được chỉ định khi người bệnh có đủ tiêu chuẩn lâm sàng hoặc xét nghiệm và chứng tỏ đã sẵn sàng điều trị.
Phòng khám được thành lập từ cuối năm 2005, sau 05 năm đi vào hoạt động, đến cuối năm 2011 chỉ hơn 70 bệnh nhân đến đăng ký điều trị bằng thuốc ARV". 
Đối tượng nhiễm HIV/AIDS đến điều trị là huyện Hòa Thành, Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành, Bến Cầu.... đa số họ đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nghèo và một số người bị gia đình và người thân xa lánh.
Phần lớn họ đều có tâm lý ngại đăng ký điều trị bởi vì họ sẽ cảm thấy không thoải mái vì lo gặp người quen, ngại cả những ánh mắt của những người không quen biết nhìn theo khi thấy mình bước ra từ phòng khám này. Đó cũng là tâm lý chung của hầu hết những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Sở dĩ như vậy là do xã hội vẫn còn thái độ kỳ thị, có cái nhìn khắt khe và xa lánh đối với người nhiễm.
Tuy nhiên, trong năm 2012, thông qua hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và đội ngũ đồng đẳng viên, mạng lưới cộng tác viên của dự án hoạt động song song cùng với Phòng khám ngoại trú, cùng với việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho người nhiễm trong tháng: Hỗ trợ hàng tháng cho 4 trẻ em nhiễm HIV, trị giá 200.000 đồng/trẻ/tháng; ngoài ra còn cấp sữa, gạo, đường, khăn, dầu gió cho người nhiễm hàng tháng, Tổng giá trị trong năm 2011 và 2012 trên 70 triệu đồng.
Những hành động tích cực đó đã thu hút nhiều người nhiễm mạnh dạn đến đăng ký điều trị tại Phòng khám. Trong năm 2012, danh sách có hơn 170 bệnh nhân đến đăng ký điều trị, trong đó 146 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS hiện đang được điều trị ARV, đáng chú ý sau thời gian điều trị ổn định hầu hết bệnh nhân này hiện đang sống khỏe mạnh và làm việc bình thường, trong đó có 01 bệnh nhân là ca nhiễm đầu tiên phát hiện tại huyện và có 6 bệnh nhân được Dự án mời tham gia tuyên truyền viên đồng đẳng của dự án để liên lạc thăm hỏi xóa bỏ những mặc cảm, gọi điện nhắc nhau uống thuốc, nhắc tới ngày tái khám, chăm sóc, thăm hỏi nhau tại gia đình và cộng đồng.
Tại Phòng khám ngoại trú các bệnh nhân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí như khám, cấp thuốc, theo dõi lâm sàng, xét nghiệm định kỳ, sàng lọc lao trên bệnh nhân HIV/AIDS; theo dõi, xử trí các biểu hiện tác dụng phụ của thuốc ARV….
Tuy nhiên, hiện nay tâm lý người nhiễm HIV còn rất ngại đến cơ sở y tế chính là do mặc cảm, vì vậy rất cần cái nhìn thiện cảm hơn, chia sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần với những người nhiễm HIV/AIDS từ cộng đồng để họ có cơ hội hòa nhập, được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ y tế tại phòng khám ngoại trú HIV/AIDS.
Địa chỉ liên hệ: Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS huyện Hòa Thành đặt tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Thành.
Địa chỉ: Đường Phạm Hùng, Long Thới, Long Thành Trung, Hòa Thành, Tây Ninh.
Số điện thoại: 066.3837596 hoặc Bs Nguyễn Văn Lợi 0977687072.
 
Bác sĩ Nguyễn Văn Lợi –Trung tâm Y tế huyện,

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập239
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay4,609
  • Tháng hiện tại21,072
  • Tổng lượt truy cập5,610,521
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây