Hòa Thành 5 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Thứ hai - 17/07/2017 00:00 135 0

Hòa Thành 5 năm thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI)

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 28/8/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về việc "Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng", trên địa bàn huyện có 10 hội quần chúng hoạt động, với tổng số hội viên 65.214/tổng dân số 145.351 người; trong đó: 08 hội được công nhận có tính chất đặc thù. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các hội hoạt động 5 năm là 4.978.511.570 đồng.

Trong những năm qua, các hội quần chúng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội tích cực phối hợp, tạo điều kiện để các hội quần chúng hoạt động. Các văn bản pháp luật quy định về quản lý và hoạt động công tác hội nói chung và hội đặc thù nói riêng được cấp có thẩm quyền ban hành tương đối đầy đủ, đã giúp cho hoạt động và sinh hoạt của hội viên thuận lợi hơn. Nhìn chung, các hội quần chúng phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về hình thức tổ chức và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của hội viên trên địa bàn huyện.

Huyện không thành lập tổ chức đảng trong các hội quần chúng, đảng viên của hội tham gia sinh hoạt ở các chi bộ cơ sở tại địa phương nơi cư trú. Toàn huyện có 1.333 đảng viên/65.214 hội viên tham gia hoạt động trong các hội quần chúng chiếm 2,04%; trong đó 9/10 hội cấp huyện có cán bộ chủ chốt là đảng viên (81/138 người) và 55/56 hội cấp xã có hội viên là đảng viên làm nòng cốt (có phụ lục kèm theo) trong việc vận động, tập hợp hội viên vào tổ chức, sinh hoạt, hội họp, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng năm, Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQVN, các đoàn thể nhân dân phối hợp Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và các ngành tổ chức từ 18 đến 20 lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nhận thức chính trị, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, trong đó có cán bộ, hội viên của các hội quần chúng cấp huyện và cơ sở. Khối vận các xã, thị trấn tham mưu Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện các chương trình, quy chế phối hợp giữa mặt trận, đoàn thể và các cơ quan liên quan trong các hoạt động có tính lâu dài phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

            Trên địa bàn huyện hiện nay có 66 hội quần chúng, trong đó: cấp huyện 10 hội; 08 xã, thị trấn 56 hội, với tổng số 65.214 hội viên; riêng đối với Hội Người tù kháng chiến, Hội luật gia các xã, thị trấn chỉ thành lập chi hội. Công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội trên địa bàn huyện được thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, tạo điều kiện để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Hội; đổi mới công tác quản lý đối với Hội thông qua việc định hướng về tổ chức và hoạt động của Hội.

 5 năm qua, các cấp hội quần chúng làm tốt công tác tham mưu và phối hợp công tác vận động quần chúng trong đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo; vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Hoạt động của các hội quần chúng trên địa bàn đã luôn nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, vừa gắn với tôn chỉ, mục đích của hội, tập trung vận động, tập hợp, giúp đỡ hội viên, vừa tích cực tham gia hòa giải những vấn đề xã hội, thực hiện nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương. Nhiều năm qua, phong trào hoạt động của hội quần chúng được ngành cấp trên công nhận vững mạnh, không có hội yếu kém.

Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động quần chúng gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua dân vận khéo, công tác dân vận của chính quyền, các hoạt động thiết thực góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; nghiên cứu thực hiện và duy trì các mô hình mới, cách làm hay hiệu quả như: Ngân hàng bò, vận động hiến máu tình nguyện, cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", xây tặng nhà đại đoàn kết, "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", chương trình mắt sáng cho người cao tuổi... Nội dung và phương pháp hoạt động có những sáng tạo, tập trung hướng về cơ sở. Nhiều phong trào hành động cách mạng trong quần chúng được khơi dậy một cách có hiệu quả, thu hút quần chúng tham gia tổ chức hội,  nhân nhân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự phát triển của đất nước. Trong 5 năm, các hội quần chúng đã tập hợp, thu hút, phát triển được 24.318 hội viên (có phụ lục kèm theo), trong đó tập trung đa số hội viên Hội khuyến học huyện, xã (hội viên Hội khuyến học hiện nay là 43.653/65.214, chiếm trên 66% hội viên toàn huyện).

Hiện nay, MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục duy trì phối hợp với các hội quần chúng trong các hoạt động đem lại hiệu quả, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng được nguyện vọng ngày càng đa dạng, phong phú của nhân dân; luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cấp hội nhằm đề xuất đến Đảng, Nhà nước giải quyết kịp thời nguyện vọng và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện./.

                                                                                    Loan Phương

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay4,130
  • Tháng hiện tại33,755
  • Tổng lượt truy cập5,623,204
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây