Hòa Thành qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Thứ sáu - 17/05/2013 03:15 726 0

Hòa Thành qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị  về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

 

         Qua hơn 2 năm thực Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện Hòa Thành, có thể nói Chỉ thị của Bộ Chính trị đã thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Với vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc cho Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Thành, ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị 03-CT/TW (khóa XI), Ban Tuyên giáo đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các công văn, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng thời triển khai, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên; chủ động trong việc tổ chức học tập và làm theo Bác; hướng dẫn tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tạo sự lan tỏa trong xã hội và kết quả là ngày có nhiều tập thể và cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đa số cán bộ, đảng viên đều xác định rõ ý thức trách nhiệm thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, phát huy vai trò nêu gương, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo Bác, coi đây là một trong những giải pháp cơ bản để lôi cuốn, nhân rộng việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng và trong toàn xã hội. Việc nêu gương của các đồng chí bí thư, cấp ủy viên, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên được thể hiện trên các mặt: đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình; ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, kỷ cương pháp luật của Nhà nước; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực công tác được phân công phụ trách; ý thức phục vụ nhân dân; tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác với mục đích xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiến tới xây dựng xã hội phát triển bền vững.
          Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nông dân và vấn đề nông nghiệp. Để nông dân phát huy được sức mạnh trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, Bác Hồ chỉ rõ trách nhiệm của cán bộ là phải nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tập hợp, vận động nông dân, tuyên truyền, giải thích rõ các chủ trương, chính sách để nông dân tích cực hưởng ứng thực hiện. Trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện “phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân, phải lãnh đạo tổ chức, giáo dục nhân dân tăng gia sản xuất và tiết kiệm, làm cho người dân đủ ăn, đủ mặc …”. Học và làm theo tư tưởng của Bác, những năm qua, các cấp Hội nông dân trong huyện tích cực tuyên truyền, đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nông dân. Triển khai các chương trình ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết các ngân hàng cho nông dân vay vốn, huy động quỹ hỗ trợ giúp đỡ nông dân nghèo và phát động phong trào tăng gia sản xuất, kinh doanh giỏi… và đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân làm kinh tế giỏi đem lại thu nhập cao cho nông dân.
Học tập và làm theo Bác, Phụ nữ cũng là người chủ nước nhà. Để xứng đáng là người chủ thì chị em phải ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Làm cho gia đình ngày càng no ấm, làm tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, thời gian qua các cấp Hội phụ nữ trong huyện Hòa Thành đã xây dựng các mô hình tổ “phụ nữ cải cách thủ tục thời kỳ mới”, “phụ nữ tự lực vươn lên” “phụ nữ gương mẫu, chuyên cần” nhằm động viên chị em phấn đấu vươn lên, tăng gia sản xuất làm kinh tế giỏi chăm lo tốt đời sống gia đình và cho xã hội. Các cấp Hội còn thành lập các mô hình tiết kiệm như “ phụ nữ tiết kiệm điện”, “phụ nữ tiết kiệm phế phẩm, vật dụng gia đình và văn phòng”, “ hũ gạo tiết kiệm” “ nuôi heo đất” và “ cán bộ, hội viên mỗi ngày làm một việc có ích” thu hút đông đảo chị em tham gia thực hành tiết kiệm chi tiêu hằng ngày để giúp đỡ những trường hợp khó khăn, trao học bổng cho các em nữ học sinh nghèo…Từ việc làm thiết thực đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia sinh hoạt Hội.
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong lực lượng đoàn viên thanh niên cũng mang lại kết quả đáng kể. Nhiều công trình, phần việc của thanh niên có ý nghĩa thiết thực trong đời sống cộng đồng như: chung tay xây dựng nông thôn mới, đền ơn đáp nghĩa vì đàn em thân yêu và tiếp sức đến trường…thông qua các hoạt động này,  có nhiều gia đình chính sách được chăm lo tốt hơn và có hàng trăm học sinh nghèo có điều kiện đến trường, không bỏ lở con đường học vấn.
Các đoàn thể Hội cựu chiến binh, Liên đoàn lao động cũng đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩ như: chăm lo tốt đời sống cán bộ, hội viên và công nhân viên chức lao động, động viên cán bộ, công nhân viên chức tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất xây dựng địa phương ngày một phát triển.
          Là địa bàn hơn 90% hộ dân theo tôn giáo Cao Đài, những năm qua, bà con tín đồ luôn hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, sống tốt đời đẹp đạo, đóng công góp sức xây dựng khu dân cư ấp văn hóa, các hoạt động xã hội từ thiện góp phần cùng địa phương chăm lo tốt đời sống hộ nghèo và gia đình chính sách. Nhiều họ đạo, nhất là họ đạo Trường Hòa, Trường Tây, Trường Đông… hiến đất xây dựng trường học, đóng góp chăm lo cho hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương. Nhiều bà con tín đồ còn hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng đường làng ngõ xóm khang trang sạch đẹp.
          Trường Mầm non Sao Mai học tập và làm theo Bác gắn với việc công tác chuyên môn hằng ngày. Cô Nguyễn Thị Cẩm Lang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường cho biết: Trong chăm sóc nuôi dạy trẻ, Trường lấy chất lượng làm đầu và vấn đề này được cán bộ, giáo viên toàn trường thực hiện gắn với lời dạy của Bác. Nhận thức lứa tuổi mầm non phải được giáo dục ngay từ thuở nhỏ, giáo dục trong thời gian dài và giáo dục thường xuyên, liên tục, giáo dục thông qua sinh hoạt hằng ngày… vì thế Trường đưa chương trình giáo dục đạo đức, lễ giáo… vào sinh hoạt hằng ngày của trẻ, giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân, ý thức thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, lễ phép với người lớn. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, trường kết hợp kể những mẫu chuyện về Bác cho các cháu nghe. Trưng bày những tranh ảnh về Bác để các cháu xem vào các giờ sinh hoạt, vui chơi giữa giờ…đã từng bước định hình nhận thức trong các cháu, từ đó học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
          Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không những ở các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học mà còn được đông đảo người dân trong huyện hưởng ứng và làm theo với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như:  Ông Đặng Hữu Nghĩa sinh năm 1931 ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, ông có bề dày về sự đóng góp chăm lo cho học sinh nghèo ở địa phương. Ban đầu đơn thuần xuất phát từ việc cảm thông chia sẽ khó khăn với học sinh nghèo, bởi lúc nhỏ cũng vì nghèo khó mà ông không được học tới nơi, tới chốn, nên giờ đây ông muốn đóng góp để các em có điều kiện đến trường, không bỏ lở con đường học vấn. Thế rồi Bộ Chính trị phát động việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một động cơ thôi thúc ông tiếp tục thực hiện công việc này. Qua nghe kể những mẫu chuyện về Bác, nhất là về tấm lòng thương yêu mọi người, thương yêu trẻ em và đặc biệt coi trọng việc “trồng người” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ông càng nhận thức sâu sắc và muốn đóng góp nhiều hơn với mong muốn sẽ có thêm nhiều học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Vì thế, vào mỗi dịp đầu năm học, ông đều đóng góp hàng chục triệu cho hoạt động này. Những lúc không ủng hộ tiền, ông mua sách vỡ, tặng học bổng, xe đạp cho cho học sinh nghèo…Đặc biệt đầu năm 2012, ông đã ủng hộ 8 tỷ đồng xây dựng Trường mầm non Hiệp Định (xã Hiệp Tân). Đó là chưa kể ông đóng góp hàng trăm triệu đồng cho cán bộ chiến sĩ Trường Sa đang làm nhiệm vụ bảo vệ biển đảo Tổ quốc có cái Tết thêm tươm tất, đầm ấm.     
          Ông Huỳnh Minh Quân, sinh năm 1940 ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam học tập và làm theo Bác bằng việc làm thiết thực nhất, đó là bỏ tiền ra sửa chữa và làm đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại cũng là góp phần xây dựng nông thôn mới. Ông Quân không nhớ mình đã dậm vá bao nhiêu ổ voi, ổ gà, bê tông bao nhiêu tuyến đường, chỉ nhớ một vài tuyến đường gần đây, đó là con hẻm gần nhà dài 150 mét, rộng 2 mét được bê tông với kinh phí 26 triệu đồng, trong đó mạnh thường quân và nhân dân đóng góp 15 triệu đồng, phần còn lại do ông bỏ ra xây dựng. Con đường láng xi măng thứ hai có chiều dài 60 mét. Con đường thứ 3 có chiều dài 100 mét, rộng 4 mét gần chợ cá ấp Long Bình, xã Long Thành Nam với kinh phí hàng chục triệu đồng. Trong đó nhân dân đóng góp 2,6 triệu đồng và 10 bao xi măng, phần còn lại do ông bỏ ra xây dựng. Việc làm của ông đã tạo nên những con đường khang trang, sạch đẹp góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Nói về việc làm của mình, ông cho biết:
          Đây là một trong số rất nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở huyện Hòa Thành. Họ là những bông hoa trong vườn hoa làm theo lời Bác và vườn hoa này tiếp tục được nhân rộng, sinh sôi, nảy nở trong lòng xã hội và đang trở thành phong trào quần chúng nhân dân huyện Hòa Thành.
          Đạt được kết quả đó, phải nói rằng Đảng bộ, chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các bước có hiệu quả.
          Thật vậy, chính nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tạo nên chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động, thu được kết quả đáng phấn khởi. Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo nên sự thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân. Qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ; tình làng nghĩa xóm được phát huy, tính nhân văn trong đời sống của mỗi người được khơi dậy. Các biểu hiện về tư tưởng cục bộ, bè cánh, cam chịu, thiếu ý thức vươn lên, ỷ lại trong một số cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước được khắc phục. Nhân dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề xã hội, chính quyền, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.
         
         Hồng Nhựt

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay14,231
  • Tháng hiện tại210,718
  • Tổng lượt truy cập5,034,766
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây