Ngày 23/9/2013, Ban pháp chế HĐND huyện Hòa Thành tổ chức giám sát chuyên đề về công tác cải cách thủ tục hành chính đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Đây là bộ phận thuộc Văn phòng HĐND – UBND huyện, có từ 6 – 8 cán bộ được cơ quan chuyên môn điều động đến tiếp nhận và hướng dân tổ chức cá nhân giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và giữa cấp xã, huyện, tỉnh. Hiện tại, bộ phận này đã đưa vào giải quyết trên 4 lĩnh vực gồm đất đai, đăng ký kinh doanh, xây dựng và chứng thực hộ tịch. Trong năm 2012 và 7 tháng năm 2013, tại đây, đã giải quyết 1941 chứng thực bản dịch, bản sao, hợp đồng giao dịch và chữ ký; 590 trường hợp cấp lại bản chính giấy khai sinh, cải chính hộ tịch; 1386 hồ sơ đăng ký kinh doanh; 761 hồ sơ xin giấy phép xây dựng; và 4710 hồ sơ trên lĩnh vực đất đai.
Thời gian qua, bộ phận này đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo đề án 30 của tỉnh và áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nên quy trình giải quyết công việc được đổi mới, hợp lý hơn, giảm sự phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, do bộ phận này chưa có sự quy định thống nhất từ trung ương, UBND tỉnh nên việc giải quyết thủ tục hành chính ở đây còn nhiều lúng túng; cán bộ do cơ quan chuyên môn cử đến nên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn; hệ thống văn bản pháp luật thường xuyên thay đổi, thiếu đồng bộ, thủ tục hành chính còn nhiều bất cập, … nên phần nào ảnh hưởng đến yêu cầu của các tổ chức, cá nhân khi đến làm các thủ tục hành chính.
Nguyễn An