Hòa Thành trao đổi kinh nghiệm thẩm tra các văn bản trình kỳ họp HĐND cấp xã

Thứ tư - 21/05/2014 06:20 64 0

Hòa Thành trao đổi kinh nghiệm thẩm tra các văn bản trình kỳ họp HĐND cấp xã

 

Ngày 16/5/2014, Thường trực HĐND huyện Hòa Thành tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về hoạt động thẩm tra các văn bản trình kỳ họp HĐND cấp xã, tại xã Long Thành Trung. Bà Phạm Hồng Thủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì.
Thường trực HĐND xã Long Thành Trung cho biết, ít nhất trong thời gian 7 ngày trước kỳ họp, thường trực HĐND xã phải tổ chức thẩm tra các văn bản như các báo cáo, dự án, đề án trình kỳ họp. Tùy từng loại văn bản mà thường trực HĐND xã thẩm tra các vấn đề như cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiển, những tác động hiệu quả đến kinh tế xã hội; sự phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương… Trước khi thẩm tra, tài liệu sẽ được gửi đến tổ đại biểu HĐND xem xét, cho ý kiến trên từng lĩnh vực và tổng họp thành dự thảo báo cáo. Sau đó tổ chức hội nghị thống nhất kết luận thẩm tra và ban hành. Việc thẩm tra các loại văn bản là cơ sở để các đại biểu HĐND có thông tin, nội dung cần thiết để biểu quyết các vấn đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, về thu chi ngân sách, xây dựng cơ bản … của địa phương.
Tại hội nghị, có nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình kỳ họp HĐND xã như cần cải tiến quy trình thẩm tra; khắc phục tình trạng chậm trể trong việc gửi văn bản để thẩm tra; các đại biểu HĐND xã cần tăng cường khảo sát, giám sát để nắm thông tin liên quan đến nội dung vấn đề thẩm tra… Ngoài ra, khi thẩm tra cần xác định rỏ nội dung trọng tâm, trọng điểm của vấn đề; tham khảo ý kiến của người có trình độ chuyên môn cao về từng lĩnh vực cụ thể, tham vấn ý kiến của các ngành, đoàn thể, các ấp… để từ đó đại biểu có thông tin khách quan, đủ cơ sở lý lẽ để phản biện khi xem xét quyết định một vấn đề của địa phương.
Nguyễn An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay3,819
  • Tháng hiện tại171,656
  • Tổng lượt truy cập4,757,588
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây