Nông thôn mới: Những con đường đi vào lòng dân

Thứ tư - 22/10/2014 04:10 88 0

Nông thôn mới: Những con đường đi vào lòng dân

 

Tại ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam huyện Hòa Thành, từ năm 2008 đến nay đã có nhiều con đường được nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân trong ấp. Điều đặc biệt là nguồn kinh phí làm những con đường đều được xã hội hóa hoàn toàn, đó là nhờ sự đồng tâm hiệp lực của chính quyền và nhân dân tại địa phương.
Những người dân trong ấp chắc hẳn không ai quên được con đường “đau khổ” đi qua khu dân cư Gò Duối. Khu dân cư này như một ốc đảo tách biệt,  người dân ở đây muốn qua bên khu dân cư khác trong ấp phải đi qua chiếc cầu ván đơn sơ bắt qua một nhánh sông Vàm Cỏ Đông (hướng đi vào rạch Tây Ninh). Khu dân cư có khoảng 47 hộ dân sinh sống lâu năm. Trước năm 2007, khi đời sống của người dân trong ấp ngày một tân tiến, cơ sở vật chất, hạ tầng được cải thiện đáng kể thì những hộ dân trong khu dân cư Gò Duối vẫn còn rất nghèo nàn, lạc hậu. Năm 2007 là năm đầu tiên người dân trong khu dân cư này có điện để dùng.
Con đường giao thông duy nhất liên kết khu dân cư Gò Duối với những khu dân cư khác chỉ là một chiếc cầu ván cũ kỹ, trơn trợt. Qua được cây cầu, người đi tiếp tục đối mặt với con đường “chỉ đủ chiếc xe bò đi” nhỏ hẹp, sình lầy. Do địa thế gần sông nên khi mùa mưa tới, con đường đến được cầu ván gần 1km đều bị ngập khá sâu, mực nước lên đến thắt lưng người lớn. Khi đó, người dân trong khu dân cư muốn giao thương hằng ngày, trẻ em đến trường hay người bệnh cần đi bệnh viện đều phải đi xuồng qua bên kia bờ. Có trường hợp, người trong khu dân cư mất vào mùa nước lên phải đem qua bên đất liền chôn. Nhưng trong quá trình vận chuyển, quan tài bị… rơi xuống nước hết sức oái oăm. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, con đường đau khổ này còn tác động nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh tế của họ. Khu dân cư Gò Duối có hơn 400 ha đất sản xuất trồng lúa nhưng lúc nào cũng phải bán thấp hơn giá thị trường đến gần 50% vì thương lái trừ thêm công vận chuyển, khuân vác....
Thấy được nỗi vất vã, khỗ cực của người dân trong khu dân cư Gò Duối, từ năm 2004 - 2006, chính quyền xã đã bắt tay vận động, tìm nguồn kinh phí để giúp người dân làm cầu, mở đường giao thông an toàn, tiện lợi. Kế hoạch được các hộ dân trong khu dân cư hưởng ứng nhiệt tình, trong đó có 4 hộ tự nguyện hiến đất ruộng để mở rộng con đường. Ngoài ra, một số mạnh thường quân trên địa bàn xã cũng chung tay đóng góp thêm kinh phí. Năm 2008, việc làm cầu, làm đường được thực hiện. Chiếc cầu bằng bê tông, chiều dài 50m được UBND huyện đưa về từ nơi khác để hỗ trợ người dân làm cầu. Tiếp nối con đường đi vào khu dân cư cũng được mở rộng ra 4m và đấp cao 1,5m để chống ngập vào mùa mưa. Không vận chuyển được đất xây dựng qua sông, người dân trong khu dân cư phải tự khai thác đất ở để đắp đường. Chỉ sau gần 20 ngày, con đường đã hoàn thiện, khang trang, sạch sẽ hơn với tổng kinh phí khoảng 280 triệu đồng. Từ khi có con đường giao thông này, đời sống người dân trong khu dân cư được cải thiện rõ rệt. Ông Lê Ngọc Anh, 58 tuổi, là một trong bốn hộ dân tự nguyện hiến đất ruộng làm đường trong khu dân cư Gò Duối cho biết: “Sau khi cầu, đường được mở rộng, cũng cố chắc chắn, an toàn, bà con trong khu dân cư rất vui mừng. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi hơn, các hộ trồng lúa không còn bị thương lái ép giá, nhiều gia đình xây dựng nhà cửa ngày càng khang trang do vận chuyển được vật liệu xây dựng vào khu dân cư.”. Có thể nói, bằng cách kết hợp sức dân, chính quyền xã đã giúp các hộ dân trong khu dân cư Gò Duối thực hện ước mơ bấy lâu về con đường giao thông duy nhất này.
Cuối tháng 8.2014, UBND xã đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp 2 tuyến đường lộ 2 và lộ 4 cũng thuộc ấp Bến Kéo. Hai con đường có tổng chiều dài 773m, được xem là đương giao thông chính của các hộ dân xung quanh. Mặc dù có bề ngang rộng nhưng hai con đường lại thường xuyên ngập úng, lầy lội vào mùa mưa do lòng đường thấp hơn nhà dân lại không có rãnh, cống thoát nước. Để giúp dân “thoát khổ”, UBND xã đã cùng với Ban Quản lý ấp phát động các hộ dân trên hai tuyến đường cùng nhau đóng góp kinh phí sữa chữa với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Hiện tại, sau khi được nâng cấp, làm cống thoát nước hai bên, con đường đã thật sự khô thoáng ngay cả khi mùa mưa về khiến người dân rất hân hoan.“Con đường này lúc trước xấu lắm, đến nỗi xe đạp còn không đi được. Khi biết chính quyền sửa chữa con đường này tôi đồng ý cả hai tay. Giờ đường sạch đẹp rồi, bà con ai cũng phấn khởi”. Ông Trần Văn Đức – 67 tuổi, một người dân sống trên đường lộ 2 chia sẻ niềm vui sau khi con đường được sữa chữa rất đúng với ý dân.
Ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết: “Trong thời gian quan, xã đã chủ trương cùng với ấp Bến Kéo vận động người dân tự nguyện đóng góp sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông trọng điểm và đạt được hiệu quả tích cực, tạo được niềm tin trong nhân dân. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện chủ trường này để các tuyến đường “chưa đẹp” khác trong ấp sẽ được nâng cấp, hoàn thiệt dần, góp phần vào việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới ở xã đồng thời qua đó nâng cao cơ sở hạ tầng và đời sống người dân trong ấp”.
                                               
            BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY HÒA THÀNH

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,084
  • Tháng hiện tại27,138
  • Tổng lượt truy cập4,851,186
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây