Hòa Thành kiểm tra việc thực thi Bộ luật lao động các doanh nghiệp ngoài nhà nước đợt II năm 2013

Thứ ba - 19/11/2013 20:40 72 0

Hòa Thành kiểm tra việc thực thi Bộ luật lao động các doanh nghiệp ngoài nhà nước đợt II năm 2013

 

Việc thực thi pháp luật lao động những năm gần đây trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã có nhiều mặt thực hiện tốt hơn so với trước. Tình hình quan hệ lao động tương đối ổn định, ít xảy ra các tranh chấp lao động lớn dẫn đến đình công. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách lao động với những thỏa thuận có lợi hơn cho người lao động như: tiền lương, tiền thưởng, định mức lao động, thì giờ làm việc, nghỉ ngơi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, các chính sách đối với lao động nữ..., cơ bản tạo đư­ợc mối quan hệ lao động hài hòa với người lao động cũng như­ có quan hệ tốt với tổ chức công đoàn.
Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra, khảo sát của Đoàn kiểm tra thực thi Bộ luật lao động cho thấy tình hình vi phạm pháp luật lao động vẫn còn khá phổ biến.  Doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất, thiếu quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc cũng như lợi ích của Người lao động (NLĐ). Về hợp đồng lao động (HĐLĐ) vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm, nhất là doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ thường ký với người lao động loại Hợp đồng lao động ngắn hạn nhiều lần; có nhiềutrường hợp người lao động làm việc nhưng chưa ký HĐLĐ. Việc xây dựng thang lương, bảng lương  trong các doanh nghiệp mới đạt khoảng 20%, ở những doanh nghiệp có tổ chức công đoàn cũng mới đạt gần 70%. Về tiền lương: Theo quy định về tiền lương tối thiểu vùng thì Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp trả lương cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, các doanh nghiệp còn áp dụng mức lương tối thiểu vùng sai quy định, người lao động đã qua đào tạo nghề chưa được hưởng thêm 7%. Có doanh nghiệp áp dụng thang, bảng lương Nhà nước có tình trạng ở bậc lương thấp khi nhân với mức lương tối thiểu chung vẫn chưa bằng mức lương tối thiểu vùng, việc xây dựng thang, bảng lương, việc nâng lương, trả lương làm thêm giờ, tiền lương làm đêm... trên cơ sở thỏa thuận miệng giữa doanh nghiện và NLĐ. Về Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT): Tỷ lệ doanh nghiệp đã thực hiện việc ký kết TƯLĐTT còn thấp so với số doanh nghiệp đủ điều kiện. Về Bảo hiểm xã hội: Tình trạng nợ đóng BHXH và né tránh tham gia BHXH ở các doanh nghiệp vẫn còn phổ biến ảnh hưởng đến quyền được hưởng về BHXH của người lao động. Còn một số doanh nghiệp vi phạm quy định như: không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ việc sử dụng lao động với cơ quan có thẩm quyền; trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy chưa đầy đủ; thoả ước lao động tập thể và nội quy lao động chưa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội duyệt; chưa tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động…
Đoàn đã lập biên bản nhắc nhỡ, hướng dẫn cho doanh nghiệp khắc phục những việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kiểm tra.
 
Tạ Công Trẻ
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay11,643
  • Tháng hiện tại28,106
  • Tổng lượt truy cập5,617,555
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây