PHƯỜNG LONG THÀNH TRUNG TỔ CHỨC LỄ MÍT TINH, DIỄU HÀNH HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY VÀ NGÀY QUỐC TẾ, NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHỐNG MA TÚY 26/6

Thứ hai - 26/06/2023 13:34 94 0

PHƯỜNG LONG THÀNH TRUNG TỔ CHỨC LỄ MÍT TINH, DIỄU HÀNH HƯỞNG ỨNG THÁNG HÀNH ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG MA TÚY VÀ NGÀY QUỐC TẾ, NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHỐNG MA TÚY 26/6

Thực hiện Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 08/6/2023 của Ủy ban nhân dân phường Long Thành Trung về việc triển khai cao điểm “Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2023”; Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 20/6/2023 của UBND phường long Thành Trung về việc tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày Quốc tế, ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6.

Sáng này 26/6/2023, UBND phường Long Thành Trung tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày Quốc tế, ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

Đến tham dự có Trung tá Phan Thanh Huấn, Đội trưởng đội cảnh sát phòng chống tội phạm về ma tuý thị xã Hòa Thành; đại diện lãnh đạo Đảng ủy-UBND-UBMTTQVN phường, cùng các  ngành, đoàn thể  phường, các hội đặc thù, Ban bảo vệ dân phố, các  trưởng khu phố, Ban công tác mặt trận các khu phố cùng các chi hội, chi đoàn thanh niên  tham dự.

            Như chúng ta đã biết, hiểm họa ma túy tác động trực tiếp đến sức khoẻ của con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển giống nòi của dân tộc, và gây ra hậu quả khôn lường đối với sự phát triển kinh tế, an ninh trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, phòng, chống ma túy luôn là vấn đề cấp thiết, nóng bỏng và bức xúc, được cả thế giới quan tâm.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn diễn biến phức tạp, tỷ lệ tái nghiện còn cao, cai nghiện chưa hiệu quả; đáng chú ý là loại ma túy tổng hợp (dạng đá), (dạng nước vui) số lượng thanh, thiếu niên sử dụng ngày càng nhiều, đồng nghĩa với việc đối tượng nghiện ma tuý tăng; đặc biệt có một số trường hợp có biểu hiện “ngáo đá” xảy ra làm cho người dân hoang mang, bức xúc, ảnh hướng đến ANTT trên địa bàn phường.

            Với đặc thù, phường Long Thành Trung là cửa ngõ vào Chợ Long Hoa, Tòa thánh Cao đài tỉnh Tây Ninh, tiếp địa bàn trọng điểm xã Trường Tây, xã Long Thành Nam, phường Long Hoa và phường Hiệp Tân, tiếp giáp trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa của thị xã, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, thu hút một lượng lớn khách, người lao động đến tham quan, du lịch và làm việc, đồng thời tình trạng di dân tự do đã kéo theo sự đa dạng thành phần xã hội, đây là môi trường mà bọn tội phạm và tệ nạn xã hội luôn nhắm tới để xâm nhập và hoạt động, nhất là tội phạm về ma túy và tệ nạn về ma túy, kéo theo hệ lụy là đối tượng nghiện ngoài cộng đồng cao.

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy” ngày  26 tháng 6 năm 2023, với thông điệp: "Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy". Qua đó, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để người dân nắm, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ma túy và tác hại do ma túy gây ra; phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy và quản lý, giáo dục, cải tạo người nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư, phấn đấu kiềm chế phát sinh người nghiện mới và làm giảm địa bàn có người nghiện, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đồng thời, chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy, thể hiện tính nhân văn, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta, và cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của Đảng và Nhà nước ta.

Không kỳ thị, phân biệt đối xử, đồng thời, chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện cai nghiện và hòa nhập cộng đồng, giúp họ tái hòa nhập cuộc sống sau cai nghiện, trở thành công dân có ích, là một hành động đáng làm. 

            Trong thời gian qua, mặc dù Đảng bộ và chính quyền phường luôn nổ lực, quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, song chưa mang lại kết quả như mong muốn, tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Tính đến tháng 6/2023, Công an phường kiểm tra, xác định và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 30 trường hợp, sử dụng trái phép chất ma tuý. Từ các con số trên cho thấy, tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, số khu phố có ma tuý chưa được thu hẹp, công tác cai nghiện và quản lý sau cai còn lúng túng, chưa huy động được nhiều nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống ma tuý, năng lực kiểm soát còn hạn chế. Hiện nay, phường có 12 người nghiện ma túy, trong đó; có 58,3% người nghiện có độ tuổi dưới 30 tuổi; đang cai nghiện bắt buộc tại cơ sở 03 người (chiếm 25%), đang đề nghị đưa đi cai nghiên bắt buộc 01 người (chiếm 8,33%); bị tạm giam do có yếu tố cấu thành tội phạm 01 người (chiếm 8,33%), 04 đối tượng (chiếm 33,33%) cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng; còn lại 03 người (chiếm 25%) đang ở ngoài cộng đồng cần được quan tâm, giúp đỡ.

Tình hình người nghiện và quản lý sau cai; người tái nghiện khi hết hạn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc tại địa phương: tỷ lệ tái nghiện (khoảng 90%) và nghiện mới còn cao; số người nghiện phạm vào các tội hình sự cũng tăng cao và ngày càng nhiều (từ năm 2020 đến nay đã bắt xử lý 03 đối tượng).

Nguyên nhân đa phần là do đua đòi, thích tìm cảm giác lạ, người nghiện ma túy sau khi cai nghiện về địa phương do không kiếm được việc làm, một số lười lao động nên tái nghiện, để có tiền hút chích, số người nghiện tham gia hoạt động mua bán trái phép chất ma túy ngày càng nhiều, công tác phối hợp giữa các ngành liên quan trong công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy chưa chặt chẽ. Cán bộ đa phần là kiêm nhiệm và phải thường xuyên luân chuyển công việc từ đó chuyên môn nghiệp vụ chưa sâu, nắm bắt các văn bản quy định mới của nhà nước chưa kịp thời, công tác cai nghiện ma túy thiếu điều kiện cơ sở vật chất, con người, kinh phí để tổ chức thực hiện nên chưa thật sự đạt hiệu quả. Việc hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người nghiện do ảnh hưởng bởi một số yếu tố khách quan như: kinh phí quy định của nhà nước còn thấp chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế; địa phương không có nguồn kinh phí hỗ trợ cai nghiện.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng chống, ma túy, quản lý đối tượng cai nghiện ma túy trong thời gian tới, CT.UBND phường-Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phường đề nghị:

- Các cấp ủy Đảng tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 21/CT-TW, ngày 26-3-2008 của Bộ Chính Trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm sát ma túy trong tình hình mưới”; Kết luận 95/KL-TW, ngày 02/04/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính Trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới. 

- Các ban, ngành, đoàn thể, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức xã hội về ma túy; phát huy sức mạnh phong trào toàn dân phát hiện tố giác tội phạm ma túy; thực hiện các biện pháp phòng ngừa việc lạm dụng các chất gây nghiện, chất hướng thần và sử dụng sai mục đích các loại tiền chất.

- Các khu phố cần tăng cường quản lý người nghiện, quản lý địa bàn, giúp đỡ người nghiện cai nghiện, tìm việc làm hòa nhập cộng đồng; mỗi đoàn thể xã hội cần xây dựng một chương trình về phòng, chống ma túy và giúp đỡ người nghiện ma túy thiết thực; gắn công tác phòng chống ma túy với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nhân buổi Lễ Mít tinh, diễu hành hôm nay, Ông Nguyễn Hoàng Sơn-CT.UBND phường-Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phường Long Thành Trung kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân phường, hãy tích cực hưởng ứng Tháng Hành động phòng chống ma túy bằng một việc làm thiết thực. Toàn dân “Chung tay phòng, chống ma túy vì cuộc sống tươi đẹp của toàn dân”, “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy!”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

  Góp ý

Mã bảo mật   
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay11,596
  • Tháng hiện tại208,083
  • Tổng lượt truy cập5,032,131
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây