Hội thảo “kỹ thuật ghép chuyển đổi giống nhãn và chăm sóc cây nhãn sau khi ghép”

Thứ sáu - 21/06/2019 05:00 107 0

Hội thảo “kỹ thuật ghép chuyển đổi giống nhãn và chăm sóc cây nhãn sau khi ghép”

Hội thảo do Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh tổ chức vào sáng ngày 14/6/2019, tại xã Trường Đông, với sự tham dự Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, Viện Cây ăn quả miền Nam, Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam Bộ, Trung tâm Khuyến nông, các cơ quan nông nghiệp, Hội nông dân các huyện Hòa Thành, Dương Minh Châu, Gò dầu cùng hơn 80 nông dân đã  trồng nhãn trên địa bàn các huyện.

Theo báo cáo, tổng diện tích cây ăn quả của Tây Ninh tính đến hết năm 2019 là 17.857 ha, trong đó các loại cây ăn quả có quy mô khá lớn trên địa bàn tỉnh như: mãng cầu 4.738 ha, nhãn 3.373 ha, xoài 2.366 ha, chuối 1.758 ha, sầu riêng 1.529 ha… Trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 ha trồng cây ăn quả có hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp, công ty kinh doanh lĩnh vực nông sản trong và ngoài tỉnh, các sản phẩm bao gồm: mãng cầu, chuối, cây có múi, xoài,... Đã hình thành được 10 tổ liên kết sản xuất (HTX, THT, TLK).

Hiện tại điạ bàn xã Trường Đông có trên 1000 ha chuyên trồng cây nhãn tiêu da bò, vùng đất thích nghi cho các loại cây trồng, nhất là cây ăn quả, hiện nay có một số diện tích nhãn trồng trên 10 năm, cây phát triển chậm, cần chuyển đổi, ghép giống nhãn xuồng cơm ráo, cơm vàng….. đang phù hợp với vùng đất của xã Trường Đông. Năm 2016 hộ ông Nguyễn Trí Dũng ngụ ấp Trường Lưu đã được Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam bộ hướng dẫn thực hiện mô hình ghép đầu tiên từ cây nhãn tiêu da bò sang nhãn xuồng cơm ráo,đã thu hoạch vụ đầu tiên mang lại hiệu quả cao.

Tại hội thảo, đại biểu, nông dân đã được, sở nông nghiệp, Trung tâm khuyến nông Tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu Cây ăn quả miền Đông Nam bộ hướng dẫn phương pháp chọn giống ghép và cách ghép nhãn (Ido, xuồng cơm vàng,nhãn xuồng cơm ráo, thanh nhãn) trên gốc nhãn tiêu da bò; Hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa trên cây nhãn; Giải đáp thắc mắc, kinh nghiệm phòng trừ các loại sâu bệnh hại phổ biến hay gặp phải  trên cây nhãn và một số loại cây ăn trái khác.

Hội thảo cũng đã cung cấp thông tin cho nông dân về triển vọng và thách thức trong việc phát triển cây ăn trái tại Tây Ninh, tiềm năng thị trường trái cây trong thời kỳ hội nhập, trong đó nhấn mạnh đến một số loại trái cây có triển vọng như: nhãn, bưởi, sầu riêng…

Thanh Nghiêm 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay9,997
  • Tháng hiện tại26,460
  • Tổng lượt truy cập5,615,909
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây