Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân xã Trường Đông

Thứ bảy - 13/06/2020 17:00 132 0

Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của Hội đồng nhân dân xã Trường Đông

Hoạt động tiếp xúc cử tri là một kênh thông tin rất quan trọng để mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân thấy được hiệu quả của những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân được các cấp chính quyền tổ chức triển khai thực hiện; những phát sinh từ thực tiễn, những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của cử tri..., thông qua đó giúp các đại biểu dân cử thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, có những đóng góp để HĐND quyết định, đề ra các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm phát huy những tiềm năng thế mạnh thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Như vậy, tiếp xúc cử tri là một trong những chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của đại biểu Hội đồng nhân dân, song vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng nhân dân?.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, việc TXCT của đại biểu HĐND xã đã từng bước đổi mới, cải tiến về nội dung, hình thức, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đáp ứng nguyện vọng của cử tri; chất lượng, hiệu quả các cuộc TXCT được nâng lên. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp đầy đủ trình kỳ họp và được UBND và các ngành chức năng tiếp thu, trả lời nghiêm túc, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Qua nhiều năm tổ chức TXCT cho thấy đạt kết quả cao có chất lượng khi có sự phối kết hợp chặt chẽ, phân công cụ thể giữa Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQ xã, mối quan hệ này nếu được quan tâm thực hiện tốt thì chất lượng các cuộc TXCT sẽ được nâng cao.

- Việc bố trí thời gian và địa điểm tổ chức TXCT hợp lý thì cử tri sẽ tham dự đông và phát biểu nhiều ý kiến.

- Người chủ trì Hội nghị TXCT phải chuẩn bị kỹ nội dung, dẫn chương trình có khoa học. những trường hợp có ý kiến kiến nghị của cử tri nhiều lần với thái độ gay gắt người chủ trì cần linh hoạt điều hành mời cử tri đó gặp riêng sau buổi TXCT. Đồng thời người chủ trì nên hướng dẫn cho cử tri những nội dung cần phát biểu tại hội nghị để tránh tình trạng phát biểu không tập trung, mang tính cá nhân.

- Sau khi kết thúc TXCT cần tổ chức họp để rút kinh nghiệm để thống nhất phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp báo cáo.

Tuy nhiên, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND thời gian qua vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số đại biểu chưa tích cực tham gia tiếp xúc cử tri; cử tri ít đề xuất, đóng góp ý kiến hoặc những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương. nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được trả lời, giải quyết thỏa đáng, còn đùn đẩy né tránh. Hoạt động tiếp xúc cử tri hầu hết mới chỉ tiếp xúc trước và sau kỳ họp; một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, mặc dù đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và trả lời nhưng việc giải quyết, tổ chức thực hiện lời hứa với cử tri còn chậm, chưa kịp thời.

Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế trên là: Đầu nhiệm kỳ, một số đại biểu mới nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động dân cử, nhất là trong hoạt động tiếp xúc cử tri. Mặt khác, đại biểu hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, chỉ có số ít đại biểu chuyên trách, đại biểu giữ vị trí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương chiếm tỷ lệ lớn bận nhiều công việc, nên việc bố trí thời gian tiếp xúc cử tri gặp khó khăn. Việc lựa chọn thời gian, địa điểm TXCT cũng là vấn đề cần quan tâm, vì các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử hiện nay thường chỉ diễn ra trước và sau kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp và trong giờ hành chính, nên cử tri đến dự tiếp xúc hầu hết là người cao tuổi, bí thư chi bộ, trưởng ấp, chi hội trưởng các tổ chức đoàn thể nhân dân; số lượng cử tri là người dân rất ít; mặt khác do trình độ dân trí không đồng đều nên ý kiến kiến nghị của cử tri thường là những vấn đề chung chung, trùng lặp hoặc những việc quá cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết. Việc trao đổi, giải trình, trả lời ý kiến kiến nghị cử tri của đại diện lãnh đạo UBND xã còn trả lời chung chung chưa thấu đáo.

Từ hoạt động thực tiễn trên, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian tới cần tập trung làm tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã cần chủ động phối hợp với các tổ đại biểu HĐND xã thống nhất thời gian và địa điểm tiếp xúc cử tri để xây dựng kế hoạch TXCT cho phù hợp, kế hoạch TXCT phải được xây dựng sớm để có thời gian chuẩn bị chu đáo.

Thứ hai, Uỷ ban nhân dân cần cử đại diện đến dự các cuộc tiếp xúc cử tri để nghe, tiếp thu ý kiến và giải trình những kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cấp mình; những kiến nghị của cử tri không thể giải quyết ngay được do khó khăn về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, nguồn lực.... thì cùng trao đổi, thảo luận để giải đáp những thắc mắc, tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh để nhân dân bức xúc.

Thứ ba, trước khi tiếp xúc cử tri cần dành thời gian nắm tình hình địa bàn tiếp xúc, chuẩn bị kỹ nội dung và nên đến trước giờ quy định để có điều kiện gặp gỡ, thăm dò các vấn đề cử tri quan tâm; phát hiện vấn đề "nóng" có thể nảy sinh để chuẩn bị phương án xử lý.

Thứ tư, Đại biểu HĐND phải chuẩn bị nội dung báo cáo của mình với cử tri ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm; trong quá trình tiếp xúc đại biểu cần tạo không khí thân mật, gần gũi, thái độ ứng xử bình tĩnh, tự tin và có chính kiến rõ ràng. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri mà liên quan tới trách nhiệm của xã cần dành thời gian cho lãnh đạo xã trả lời, nếu vấn đề đều được cử tri đồng tình nhất trí thì không tổng hợp vào kiến nghị cử tri; những vấn đề có tính thời sự, mới, có liên quan tới nội dung sẽ trình tại kỳ họp, nếu thấy phù hợp thì lựa chọn đưa vào báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân, làm cơ sở cho đại biểu Hội đồng nhân dân xem xét, thảo luận tại kỳ họp.

Thứ năm, tăng cường đôn đốc giải quyết các ý kiến, kiến nghị, việc thực hiện lời hứa của các cơ quan chức năng, đồng thời có thể giám sát và tái giám sát việc thực hiện lời hứa của các cơ quan chức năng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được tổ chức thực hiện nghiêm túc, với ý thức cao của các đại biểu Hội đồng nhân dân cũng như các cơ quan, ban, ngành chức năng thì chắc chắn những tồn tại sẽ được khắc phục, chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri sẽ ngày càng tốt lên, mối quan hệ giữa đại biểu Hội đồng nhân dân với cử tri ngày càng khăng khít, xứng đáng với niềm tin mà cử tri và nhân dân đã gửi gắm vào đại biểu Hội đồng nhân dân./.

 

                                                                     TT.HĐND xã Trường Đông


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay6,890
  • Tháng hiện tại253,421
  • Tổng lượt truy cập5,077,469
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây