Xã Trường Đông với Giải pháp nâng cao năng suất và cạnh tranh thị trường đối với cây ăn quả

Thứ bảy - 12/10/2019 23:00 555 0

Xã Trường Đông với Giải pháp nâng cao năng suất và cạnh tranh thị trường đối với cây ăn quả

Xã Trường Đông là một xã vùng Nông thôn cuối huyện Hòa Thành, đa số người dân sống bằng nghề nông nghiệp, trong đó có khoản 90% trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây nhãn, hiện tại địa phương có khoản 1000 ha, đa số là loại nhãn tiêu da bò. Hằng năm nông dân thu hoạch được mỗi ha từ 10 - 15 tấn, tuy vậy vài năm trở lại đây giá nhãn bấp bênh do thương lái ép giá, nông dân lao đao vì trái nhãn của xã Trường Đông chưa có thương hiệu, chưa VietGAP -  Logo, nên chưa đưa trái nhãn vào cạnh tranh các thị trường khó tính như: siêu thị, xuất khẩu……

Nhằm hổ trợ cho bà con nông dân nâng cao sức canh tranh của sản phẩm trái nhãn trên thị trường và nâng cao hiệu quả kinh tế. Những năm qua, UBND xã đã phối hợp với Trạm khuyến nông, Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Hòa Thành triển khai nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng trị bệnh trên cây nhãn cho bà con. Đặc biệt trong năm 2019, UBND xã kết hợp Trung tâm Khuyến Nông tỉnh Tây Ninh tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về ghép các giống nhãn có giá trị kinh tế cao trên gốc nhãn tiêu da bò.

Theo kế hoạch của Trạm trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện năm 2019 về Hỗ trợ chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt trên cây ăn quả gồm 02 vùng với diện tích 60 ha. Trong đó xã Trường Đông có 30 ha, UBND xã đã triển khai thông báo rộng rãi cho bà con nông dân trồng nhãn biết, có 16 hộ nông dân đăng ký tham gia. Sắp tới đây, UBND xã sẽ mời 16 hộ dân đã đăng ký tham gia tập huấn để được chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt (GAP) trên cây ăn quả. Ngoài ra, tỉnh có hỗ trợ phần mềm KIPUS truy xuất nguồn gốc các loại trái cây, nông dân có nhu cầu đến đăng ký để UBND xã tổng hợp danh sách hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh đó, UBND xã còn phối kết hợp với Phòng nông nghiệp, trạm Trồng trọt và BVTV, trạm khuyến Nông huyện cùng các đơn vị chuyên môn triển khai một số chính sách hỗ trợ đến bà con nông dân sản xuất nhãn trên địa bàn như: Phối hợp Viện cây Ăn quả miền Nam, triển khai mô hình điểm về ghép nhãn xuồng cơm vàng trên gốc nhãn tiêu da bò; Phối hợp với Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Hòa Thành tổ chức các lớp tập huấn về hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại trên cây nhãn và chăm sóc nhãn; UBND xã còn hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác, các tổ liên kết sản xuất,.. quy hoạch vùng sản xuất để thuận lợi trong việc chứng nhận VietGAP cho các tổ, các vùng sản xuất.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện nay có 46 vùng cây ăn quả với tổng diện tích 1.975 ha trồng các loại cây như: chuối, nhãn, chôm chôm, thanh long, được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 14 cơ sở đóng gói trái cây tươi được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Nhằm đảm bảo đầu ra của nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc xuất khẩu trái cây tươi, nhất là sang thị trường Trung Quốc. UBND xã kết hợp Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật triển khai nội dung công văn số 854 ngày 29/8/2019 của Cục xuất nhập khẩu, Bộ công thương đến doanh nghiệp được Trung Quốc cấp mã số. Trong đó xã Trường Đông đăng ký cơ sở đóng gói Đinh Văn Tỷ tại ấp Trường Lưu với mã số VN-TNPH001 khi xuất sản phẩm qua Trung Quốc.

Từ sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, đặc biệt là sự sát sao, tích cực của ngành Nông nghiệp, xã Trường Đông đã có những bước tiến trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất nông sản. Để tiếp tục cải thiện nâng cao giải pháp đưa cây nhãn vào cạnh tranh thị trường trong và ngoài nước, UBND xã sẽ chủ động phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đồng thời, triển khai các giải pháp phòng, trừ sâu bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất, đưa thị trường cây ăn quả nói riêng và nông sản nói chung phát triển bền vững.

 

                                                                                                          Quang Trị

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay7,067
  • Tháng hiện tại338,637
  • Tổng lượt truy cập5,589,313
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây