Hòa Thành: Tổ chức lễ đón nhận giấy chứng nhận “Múa trống - Chhay dăm” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thứ năm - 25/06/2015 04:30 134 0

Hòa Thành: Tổ chức lễ đón nhận giấy chứng nhận “Múa trống - Chhay dăm” là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 

Chiều ngày 22/6/2015, UBND huyện Hòa Thành tổ chức lễ đón nhận giấy chứng nhận “Múa trống Chhay - Dăm” xã Trường Tây được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đến dự có ông Dương Văn Phong, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh; ông Nguyễn Minh Triều, Bí thư Huyện ủy Hòa Thành; ông Nguyễn Nam Hưng, Chủ tịch UBND huyện cùng đông đảo bà con người dân tộc Khmer ở xóm Bàu Ếch, ấp Trường An.
“Múa trống Chhay – Dăm” được Phối sư Thái Chia Thanh, người gốc Campuchia truyền dạy cho Ban tầng nhơn đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh nhằm phục vụ các ngày lễ, vía của đạo Cao Đài và Ban cao quản các họ đạo trong và ngoài tỉnh. Đây là loại hình sân khâu rất đặc biệt, gắn bó mật thiết với đồng bào dân tộc Khmer, là điệu múa không thể thiếu trong các ngày lễ tết và có thể biểu diễn mọi nơi từ sân khấu, sân chùa hay sân nhà với những động tác thoải mái, lạc quan. Trống Chhay - Dăm là loại trống bịt da một mặt, tang trống được làm bằng thân cau già đụt rổng ruột. Người múa trống Chhay - Dăm có những động tác đánh trống, múa trống bằng tay, chân rất điêu luyện. Có lúc múa đơn, đôi, hay múa tam, múa tứ và múa tập thể. Động tác đánh bằng tay vổ lên mặt trống, đánh bằng củi chỏ, đầu gối chân, gót chân và đánh trống của nhau, kết hợp với điệu bộ làm cho âm thanh tiếng trống rất đều và ăn nhịp tạo cảm giác thích thú cho người nghe, xem. Trong nhiều năm qua, múa trống Chhay - Dăm của bà con người dân tộc Khmer ở Bàu Ếch đã được giữ gìn, lưu truyền và cũng đã phát triển rộng ra trong cộng đồng người kinh. Nghệ thuật múa trống Chhay - Dăm ở đây đã đạt 1 huy chương vàng Liên hoan văn nghệ quần chúng tại TPHCM và 2 huy chương vàng Ngày Hội văn hóa thể thao du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ tại Kiên giang và Trà vinh.
Với những nét nghệ thuật độc đáo của điệu múa này, nên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thuộc lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian. Tại buổi lễ, ông Dương Văn Phong, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh đã trao nhận giấy chứng nhận “Múa trống Chhay - Dăm” xã Trường Tây là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
                                                                                     HỮU THUẬN

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay110
  • Tháng hiện tại39,116
  • Tổng lượt truy cập5,628,565
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây