Việt Nam trao đổi với EU chuyện tái cấu trúc ngân hàn

Thứ tư - 07/12/2011 16:55 60 0

Việt Nam trao đổi với EU chuyện tái cấu trúc ngân hàn

Trong khuôn khổ chuyến thăm Bỉ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Tài chính VN - Vương Đình Huệ đã cùng các nghị sĩ EU bàn về lạm phát, cắt giảm đầu tư công, tái cấu trúc nền kinh tế, ngân hàng, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các đại biểu thăm trụ sở Nghị viện châu Âu. Ảnh:BTC.

Ngày 5/12, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã tham dự phiên họp giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện EU lần thứ 9. Tại phiên họp các nghị sỹ EU cùng đoàn đại biểu Việt Nam trao đổi thẳng thắn, cởi mở các vấn đề cụ thể được quan tâm như đẩy nhanh việc ký kết chính thức Hiệp định đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU (PCA) mà hiện nay các bên đã kết thúc đàm phán và đã ký tắt Hiệp định; khởi động đàm phán FTA Việt Nam - EU và sớm công nhận kinh tế thị trường tại Việt Nam; vấn đề an ninh lương thực; các vấn đề về an sinh xã hội, giả quyết việc làm; mối quan hệ hợp tác ASEAN - EU… cùng những nội dung khác hai bên cùng quan tâm.

Cũng trong phiên họp này, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu về tự do hóa thương mại và hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU. Tại phiên họp, Bộ trưởng Huệ đã trao đổi trực tiếp với các nghị sĩ EU về chính sách tài chính thắt chặt nhằm kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công, hạn chế nhập một số mặt hàng xa xỉ, vấn đề nợ công…

Bộ trưởng Huệ cũng cho biết Quốc hội Việt Nam đã thông qua và đẩy mạnh tái cấu trúc lại nền kinh tế trên 3 lĩnh vực lớn là tái cấu trúc đầu tư công; tái cấu trúc tài chính, hệ thống ngân hàng; tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước trong đó tập trung tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Đây chính là điều kiện góp phần tháo gỡ một số vướng mắc hiện có để đẩy mạnh thực hiện các thỏa thuận hợp tác, liên kết về kinh tế, đầu tư, thương mại… giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho rằng EU cần có các cam kết cụ thể, chặt chẽ, thực chất hơn đối với khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng..

Phát biểu tại phiên họp, ông Werner Langen, Chủ tịch phái đoàn của EP về quan hệ với các nước Đông Nam Á và ASEAN đã đánh giá cao các nỗ lực của Việt Nam trong việc cải cách nền kinh tế, cố gắng trong việc hướng đến mục tiêu xây dựng công đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015, cũng như đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác với EU. Đồng thời, ông Werner Langen khẳng định EU tiếp tục mở rộng quan hệ với khu vực đông Á, ASEAN trong đó có Việt Nam; ông cũng cho biết Hiệp định đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU (PCA) sẽ được hai bên xem xét ký chính thức trong thời gian sớm nhất.

Hồng Anh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay1,058
  • Tháng hiện tại132,833
  • Tổng lượt truy cập4,718,765
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây