Phòng Tài nguyên- Môi trường thực hiện công tác cải cách hành chính,chế độ công vụ, công chức

Thứ ba - 01/11/2011 03:30 108 0

Phòng Tài nguyên- Môi trường thực hiện công tác cải cách hành chính,chế độ công vụ, công chức

 

Thực hiện Công văn số 2529/UBND ngày 29 tháng 9 năm 2009 của UBND tỉnh hướng dẫn thực hiện Đề án 30 – giai đoạn II về việc tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, phòng Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng Chuyên đề “nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, không để xảy ra sai phạm” được UBND huyện thống nhất ban hành theo Quyết định số 323/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2011. Năm 2010 Phòng Tài nguyên và Môi Trường phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Địa chính tiến hành rà soát loại bỏ thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trọng tâm là các thủ tục về đất đai, xem xét bãi bỏ những giấy tờ không cần thiết trong hồ sơ, làm đơn giản hoá thủ tục, đỡ phiền hà cho người dân. Cụ thể: khi hồ sơ đã được Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng chứng nhận xong thì không yêu cầu công dân phải nộp thêm những giấy tờ như: giấy xác nhận số con, giấy xác nhận tài sản riêng, giấy xác nhận độc thân, giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy mua bán nhà . . . vì những giấy tờ này cơ quan công chứng đã yêu cầu công dân cung cấp đầy đủ khi chứng thực hợp đồng. Đối với thủ tục cấp giấy lần đầu, bỏ tờ tường trình của dân về nguồn gốc sử dụng đất vì đã có tờ khai mốc thời gian sử dụng và biên bản lấy ý kiến đóng góp của khu dân cư; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất lúa nước người dân có tờ cam kết sử dụng đất đúng mục đích không cần có UBND xã xác nhận, trường hợp tách thửa đất nông nghiệp trong khu dân cư có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu bỏ đơn xin xác nhận, trường hợp hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được UBND xã chứng nhận từ 01/7/2004 trở về trước chưa hoàn chỉnh thì bỏ tờ tường trình lý do.
- Trong việc thi hành các văn bản chỉ đạo của cấp trên đã có đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh quy định về xác định diện tích thửa đất tối thiểu theo Quyết định số 31/2010/QĐ-UBND ngày 06/7/2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định diện tích tối thiểu khi tách thửa có kèm theo điều kiện bề ngang thửa đất không được nhỏ hơn 4m đối với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 20m và không được nhỏ hơn 5m đối với đường giao thông có lộ giới lớn hơn 20m. Như vậy, mặc dù đạt được điều kiện diện tích tối thiểu nhưng phần lớn đất đai ở Hoà Thành và nhất là ở Thị trấn hầu hết đường có lộ giới từ 20 đến 40m, nền phố do lịch sử để lại bề ngang chỉ có 4m nên việc tách thửa đất không thực hiện được.
Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Thực hiện quyết định số 1288/QĐ-UBND ngày 01/7/2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về công bố bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Cơ quan đã niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan Phòng Tài nguyên và Môi Trường và Trung tâm Dịch vụ Địa chính bộ thủ tục gồm 41 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường. Phân chia thành 14 nhóm thủ tục như sau: Giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; gia hạn sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa, hợp thửa; chuyển quyền sử dụng đất; đăng ký, xoá đăng ký thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; ghi nhận bổ sung hoặc thay đổi tài sản gắn liền với đất; chỉnh lý giấy chứng nhận sai thông tin; đăng ký đo đạc; cung cấp thông tin đất đai; ghi nợ xoá ghi nợ tiền sử dụng đất; bảo vệ môi trường.
Kết quả thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục và trả kết quả tính từ 01/01/2010 đến 31/8/2011 như sau:
* Tại Trung tâm Dịch vụ địa chính: Tổng số hợp đồng dịch vụ đã ký 11.487 hồ sơ.
- Đã giải quyết xong 10.729 hồ sơ. Trong đó trễ hạn 651 hồ sơ, chiếm 6,7%. Đang giải quyết 764 hồ sơ.
Riêng 8 tháng đầu năm 2011: ký hợp đồng dịch vụ 4.780 hồ sơ công với 497 hồ sơ chuyển tiếp từ năm 2010. Đã giải quyết xong 4.513 hồ sơ, có 310 hồ sơ trễ hạn.
Số hồ sơ đang giải quyết 764 hồ sơ, trong đó 188 hồ sơ trễ hạn.
Như vậy số hồ sơ trễ hạn trong 8 tháng đầu năm 2011 là 498 hồ sơ, chiếm 9,4%.
* Tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất:
- Tiếp nhận tổng số 26.884 hồ sơ. Đã giải quyết xong 26.530 hồ sơ. Trong đó trễ hạn 244 hồ sơ.
- Số hồ sơ đang giải quyết còn trong thời hạn: 354 hồ sơ.
Tổng số hồ sơ phân chia theo từng loại thủ tục như sau:
+ Cấp giấy chứng nhận lần đầu: 108 hồ sơ.
+ Chuyển quyền sử dụng đất: 5.457 hồ sơ.
+ Thu hồi cấp lại: 596 hồ sơ.
+ Đăng ký và xoá đăng ký thế chấp: 18.743 hồ sơ.
+ Đính chính giấy chứng nhận sai thông tin: 722 giấy.
+ Cấp giấy đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường: Tổng số 258 hồ sơ, chiếm 42,43% tổng số cơ sở sản xuất kinh doanh. Trong đó tỉnh cấp 73 hồ sơ, huyện cấp 185 hồ sơ.
Đến nay Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Dịch vụ Địa chính vẫn áp dụng chế độ làm việc buổi sáng ngày thứ bảy hàng tuần, khối lượng giao dịch ít hơn so với ngày bình thường khoảng 30%, chủ yếu người dân đến nhận Giấy chứng nhận và đăng ký giao dịch bảo đảm. Cơ quan phân công một cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện để tiếp nhận hồ sơ đất đai.
Về sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác một số chức danh công chức, viên chức của đơn vị:
Hiện nay, toàn đơn vị có tất cả 57 người, trong đó có 21 biên chế (06 biên chế hành chính và 15 biên chế sự nghiệp) và 36 lao động hợp đồng. Chia ra:
- Phòng Tài nguyên và Môi Trường có 5 biên chế hành chính, 03 biên chế sự nghiệp, 03 lao động hợp đồng và 01 sinh viên tạo nguồn (có 1 biên chế kiêm nhiệm chức danh Phó giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất) trên tổng số 05 biên chế được giao.
- Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có 07 biên chế sự nghiệp, 04 lao động hợp đồng (01 chức danh lãnh đạo thuộc biên chế của phòng) trên tổng số 07 biên chế được giao.
- Trung tâm Phát triển quỹ đất có 06 biên chế sự nghiệp, 01 biên chế hành chính và 02 lao động hợp đồng trên tổng số 10 biên chế được giao
- Trung tâm Dịch vụ Địa chính có tổng số 26 người, có 02 chức danh lãnh đạo được bổ nhiệm không nằm trong tổng số biên chế nhà nước của huyện, còn lại là lao động hợp đồng.
Trong năm 2011 đã sắp xếp, tham mưu cấp trên điều động, bổ nhiệm 02 chức danh lãnh đạo không còn kiêm nhiệm.
Thực hiện Quyết định số 2030 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, từ đầu năm 2010 đến 31/8/2011 đã chuyển đổi vị trí công tác 18 lượt cán bộ công chức, viên chức giữa các bộ phận công tác: Đăng ký giao dịch bảo đảm, chỉnh lý biến động, lưu trữ hồ sơ địa chính, kiểm tra hoàn chỉnh hồ sơ và tiếp nhận giao trả kết quả. Ngoài ra phối hợp với Phòng Nội vụ thống nhất với Uỷ ban nhân dân 02 xã Trường Hoà, Trường Đông chuyển đổi vị trí công tác cán bộ địa chính – xây dựng xã.
Về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của đơn vị: Với đội ngũ cán bộ công chức hơn 50 người làm việc tại 04 đơn vị. Hiện nay trình độ chuyên môn có 17 đại học, 33 trung cấp, về lý luận chính trị có 07 trung cấp, 15 sơ cấp và tương đương. Để không ngừng xây dựng lực lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị, ngoài việc tạo điều kiện tăng cưòng đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, từng đơn vị xây dựng quy tắc ứng xử của cán bộ công chức tại cơ quan theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 20/02/2007 của Bộ Nội vụ.
Về thực hiện tài chính công: Cơ quan phối hợp với công đoàn xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và thực hiện đúng quy chế được phê duyệt. Hàng tháng công khai tài chính cơ quan trong cuộc họp định kỳ hoặc niêm yết trên bảng tên.
Việc mua sắm tài sản cơ quan cũng được công khai lấy ý kiến tập thể, thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định, có sự giám sát của Ban Thanh tra nhân dân.
Thực hiện tốt việc nâng bậc lương đúng hạn và trước thời hạn, nâng ngạch gắn với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có 11 trường hợp nâng bậc lương.
Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về khoán biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiếp có thu, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp để tăng thu nhập cho người lao động, bảo đảm ổn định đời sống, an tâm công tác, đồng thời có tích luỹ để chi cho phúc lợi và phát triển sự nghiệp của đơn vị. Kết quả tăng thu nhập bình quân được 200.000 đồng/người/tháng.
Về hiện đại hoá nền hành chính nhà nước, quản lý chất lượng theo ISO 9001:2000: Cơ quan đang thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho ngành với các phần mềm chuyên dụng như Micro Station, Mapinfo, Famis, Vilis, Celis - sử dụng vào công tác quản lý dữ liệu địa chính, trích lục bản đồ địa chính, toàn bộ sản phẩm sơ đồ đất đều thực hiện qua máy vi tính thay cho bản vẽ tay trước đây; sử dụng hộp thư điện tử để tiếp nhận và gửi thông tin, báo cáo kèm theo việc gửi văn bản. Ngoài ra, cán bộ công chức cũng có đăng ký địa chỉ hộp thư điện tử cá nhân để tiện làm việc, trao đổi thông tin.
- Tình hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000
Áp dụng cho 5 loại thủ tục với thời gian thực hiện như sau:
+ Cấp giấy chứng nhận lần đầu: 55 ngày.
+ Chuyển quyền sử dụng đất: 20 ngày.
+Chuyển mục đích sử dụng đất: 25 ngày
+ Đăng ký và xoá đăng ký thế chấp thực hiện trong ngày.
+ Đăng ký cam kết bảo vệ môi trường: 05 ngày.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết từ 01/01/2010 đến 31/8/2011, tổng số 6.726 hồ sơ. Trong đó: đã giải quyết xong: 6.354 hồ sơ, đạt 94,4%.
- Giải quyết đúng hạn 6.084 hồ sơ, chiếm 96,15% so với số hồ sơ đã giải quyết.
- Giải quyết trễ hạn 244 hồ sơ, chiếm 3,85% so với số hồ sơ đã giải quyết.
- Đang giải quyết còn trong thời hạn 354 hồ sơ, chiếm 5,3% so với số hồ sơ tiếp nhận.
- Trả lại hồ sơ cho công dân: 18 hồ sơ, chiếm 0,3%./.
 
Phan Dũng
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay6,461
  • Tháng hiện tại202,948
  • Tổng lượt truy cập5,026,996
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây