HỘI THẢO ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH NHÂN GIỐNG LÚA NGUYÊN CHỦNG, CHẤT LƯỢNG CAO PHỤC VỤ CHO NGUỒN GIỐNG NĂM 2011-2012

Thứ sáu - 25/11/2011 00:30 64 0

HỘI THẢO ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH NHÂN  GIỐNG LÚA NGUYÊN CHỦNG, CHẤT LƯỢNG CAO PHỤC VỤ CHO NGUỒN GIỐNG NĂM 2011-2012

Sáng ngày 16/11/2011 Trạm Khuyến nông Hòa Thành tổ chức hội thảo mô hình nhân giống lúa chất lượng nguyên chủng vụ Hè Thu 2011 tại ấp Long Trung, xã Long Thành Trung có 30 nông dân tham dự. Mô hình thực hiện trên diện tích 15ha.

 

Vụ hè thu năm 2011, trạm Khuyến nông Huyện Hòa Thành triển khai mô hình Nhân giống lúa chất lượng với quy mô 15 ha. Có 45 hộ tham gia canh tác. Các hộ dân đều sử dụng cùng một loại giống OM 6976 cấp nguyên chủng, áp dụng các phương pháp canh tác tiến bộ như sạ hàng, khử lẫn ruộng sản xuất giống, xử lý sâu bệnh cũng như nhiều công đoạn khác trong quá trình canh tác.Tham gia mô hình này nông dân được hỗ trợ 100% lúa giống, 30% phân bón các loại và thuốc bảo vệ thực vật, hàng tuần có cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn cùng nông dân thăm đồng xử lý kịp thời các loại sâu bệnh gây hại trên lúa tại ruộng. Ngoài ra trước khi thực hiện mô hình bà con nông dân còn được tập huấn về khâu kỹ thuật chuẩn bị đất, vệ sinh đồng ruộng, ngâm ủ, gieo sạ, bón phân, hướng dẫn sử dụng thuốc, qui trình khử lẫn ruộng sản xuất giống, cách phòng trừ sâu bệnh ảnh hưởng đến chất lượng hạt giống, thu hoạch, phơi sấy, bảo quản hạt lúa,…
 
Trong quá trình thâm canh cho thấy, giống lúa này  phát triển đều, đẻ nhánh khỏe và tập trung, cứng cây, chống đổ tốt, kháng sâu bệnh, tỷ lệ hạt lép thấp. Các hộ tham gia mô hình ngoài được hỗ trợ 100% giống và 30 % vật tự phân bón còn được tập huấn các tiến bộ KHKT và cách phòng trừ sâu bệnh ngay trên đồng ruộng.Đã xây dựng mô hình sản xuất lúa giống tại 3 xã (Long Thành Trung, Long Thành Nam, Hiệp Tân) xuống giống với 15 ha giống lúa nguyên chủng chất lượng cao của Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long (Giống OM6976). Cho đến thời điểm này kết quả đạt được tại điểm trình diễn mô hình cũng như số liệu ghi chép lại của các hộ tham gia mô hình thì giống lúa trên có kết quả như sau:
            Kết quả thực hiện mô hình cho thấy, lúa phát triển tốt. Mô hình nhân giống nguyên chủng được bà con rất quan tâm, tích cực thảo luận nhằm trao đổi thêm kinh nghiệm sản xuất lúa nguyên chủng.
            Tại hội thảo, bà con nông dân và các đại biểu về dự đã đề nghị ngành chủ quản cũng như Trạm khuyến nông Hòa Thành, cần tiếp tục triển khai trên một số chân đất khác ở những vụ sản xuất tiếp theo, để có kết quả chính xác hơn nhằm đưa vào thay thế một số giống lúa thuần năng suất thấp.
Qua đánh giá trên đồng ruộng bằng cách quan sát tổng thể về dạng hình, dạng bông, đóng hạt, chiều cao cây, thời gian sinh trưởng và đặc tính chống chịu sâu bệnh… các đại biểu và nông dân tham dự Hội thảo đánh giá cao giống lúa OM 6976. Loại giống này ngoài việc cho năng suất cao thì còn có khả năng kháng tốt đối với một số dịch hại nguy hiểm như rầy nâu và đạo ôn; đặc biệt là thích nghi với điều kiện sản xuất ở mọi thời điểm trong năm. Qua đó, làm cơ sở để tiếp tục bổ sung vào cơ cấu giống của huyện để đưa vào sản xuất đại trà ở những vụ tiếp theo.
Qua khảo sát thực tế và so sánh với ruộng đối chứng cho thấy, ruộng trong mô hình giảm được lượng giống gieo sạ, phân bón các loại và thuốc bảo vệ thực vật. Năng suất đạt từ 6,5 – 7 tấn/ha, giá bán cao hơn giống lúa thường. Ước tính nông dân thu được lợi nhuận cao hơn ruộng ngoài mô hình gần 20.000.0000 đồng/ha.
Trong buổi hội thảo, nông dân còn trao đổi với cơ quan chuyên môn về phương pháp canh tác, đặc tính của từng loại giống, phương pháp canh tác lúa giống đạt hiệu quả.
Theo ý kiến phát biểu của Bà Nguyễn Kiêm Phượng- Trưởng trạm Khuyến nông Hòa thành: Trong vụ lúa Hè thu năm 2011, trạm Khuyến nông Hòa Thành đã hỗ trợ cho bà con nông dân sản xuất giống lúa nguyên chủng chất lượng cao để làm nguồn giống, cung cấp cho nông dân trong vụ lúa Đông Xuân 2011-2012 bằng nguồn kinh phí hoạt động Khuyến nông của tỉnh.Nhằm đáp ứng nhu cầu cho bà con nông dân trên địa bàn cũng như cung cấp thêm nguồn giống chất lượng cao cho tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.Điểm trình diễn nhằm tuyên truyền sâu rộng trong bà con nông dân chương trình xã hội hóa công tác giống đồng thời nhân rộng mô hình nhân giống lúa cộng đồng để phục vụ cho nhu cầu lúa giống tại địa phương, giúp bà con nông dân chủ động được nguồn lúa giống cho sản xuất, giảm sự phụ thuộc nguồn lúa giống từ các Viện, Trường và các Công ty sản xuất kinh doanh lúa giống./.
 
            Kiêm Phượng
Trạm Khuyến nông Hòa thành
 
 

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay5,811
  • Tháng hiện tại202,298
  • Tổng lượt truy cập5,026,346
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây