Từ ngày 26/11/2011, người dân có thể lựa chọn công chứng hoặc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Thứ sáu - 18/11/2011 02:50 97 0

Từ ngày 26/11/2011, người dân có thể lựa chọn công chứng hoặc chứng thực các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày 10/11/2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định số 2569/QĐ-UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh về chuyển giao các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản từ UBND cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Quyết định 2318/QĐ-UBND sẽ có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký ban hành.   
Ngày 09/12/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2569/QĐ-UBND về chuyển giao việc chứng nhận các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản sang các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu của tổ chức và công dân về những giao dịch liên quan đến bất động sản trên địa bàn tỉnh ngày càng cao, trong khi trên địa bàn mỗi huyện, thị xã chỉ có 01 tổ chức hành nghề công chứng với 01 đến 02 Công chứng viên (CCV) nên việc giải quyết hồ sơ mất nhiều thời gian so với thực hiện việc này tại cấp xã. Văn phòng Công chứng Nguyễn Gia Thôn tại Hòa Thành có 01 CCV, Văn phòng Công chứng Trảng Bàng có 01 CCV; Phòng Chông chứng số 1 tại Thị xã có 03 CCV, phòng Công chứng số 2 tại Gò Dầu có 02 CCV, phòng Công chứng số 3 tại Tân Châu có 2 CCV, có nơi người dân phải đi xa hàng chục Km mới đến được tổ chức công chứng, mất nhiều thời gian, có khi đến được tổ chức công chứng rồi phải quay trở về xã thực hiện bổ sung vì thiếu thủ tục, mức thu lệ phí công chứng cao hơn so với mức thu lệ phí chứng thực tại UBND cấp xã... Thực tế thời gian qua, việc thực hiện chuyển giao từng vùng về hoạt động công chứng các hợp đồng giao dịch liện quan đến bất động sản trên địa bàn huyện Hòa Thành, Trảng Bàng, Gò Dầu, Tân Châu và Thị xã Tây Ninh chưa đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức và nhân dân.
Qua khảo sát của ngành chức năng, nhiều địa phương đề nghị thành lập thêm các Văn phòng công chứng trên địa bàn các huyện, thị xã, tăng cường đội ngũ Công chứng viên cũng như chất lượng phục vụ của các Văn phòng Công chứng để đáp ứng nhu cầu công chứng của nhân dân, kiến nghị tăng số luợng CCV cho tổ chức hành nghề công chứng, giao một số việc cho UBND cấp xã thực hiện việc chứng thực hoặc giữ nguyên việc chứng nhận các hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản cho UBND cấp xã như trước đây... Trước những phản ánh từ các ý kiến của cử tri và chính quyền cấp cơ sở, UBND tỉnh đã họp lấy ý kiến của các ngành, địa phương; Ngày 10/11/2011, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 2318/QĐ-UBND bãi bỏ Quyết định số 2569/QĐ-UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh về chuyển giao các hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản từ UBND cấp xã sang tổ chức hành nghề công chứng thực hiện. Quyết định mới về công chứng, chứng thực các hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản quy định: Những vụ việc nào phức tạp thì chuyển về cho tổ chức hành nghề công chứng thực hiện, quy định về giá trị hợp hợp đồng liên quan đến bất động sản sẽ được thực hiện tại tổ chức Công chứng, và giá trị hợp đồng bao nhiêu trở xuống được thực hiện tại UBND cấp xã để cho người dân có sự lựa chọn; Mỗi tổ chức công chứng phải có ít nhất từ 02 Công chứng viên mới có thể đảm bảo việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, kịp thời trên một địa bàn dân cư rộng lớn, cho thành lập thêm văn phòng công chứng trên cùng địa bàn để có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức công chứng và đúng theo quy định của pháp luật...
Việc UBND tỉnh quyết định bãi bỏ Quyết định số 2569/QĐ-UBND ngày 09/12/2009, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức và công dân khi có nhu cầu giao dịch về công chứng, chứng thực các hợp đồng giao dịch liên quan đến bất động sản, đáp ứng được nhu cầu công chứng, chứng thực của bà con cử tri trên địa bàn tỉnh./.

        (Theo www.tayninh.gov.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay4,253
  • Tháng hiện tại126,595
  • Tổng lượt truy cập4,712,527
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây