Hòa Thành phong trào “Dân vận khéo” góp phần phát huy tiềm lực trong dân

Thứ bảy - 15/10/2011 22:55 674 0

Hòa Thành phong trào “Dân vận khéo” góp phần phát huy tiềm lực trong dân

 

Nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năm 2009 Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Thành phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả hệ thống chính trị. Qua gần 3 năm triển khai tổ chức thực hiện, các đơn vị cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Nét nổi bật là các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị đã gắn phong trào thi đua “dân vận khéo” với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Làm theo Bác từ những việc cụ thể thiết thực nhất, có tác động đến việc nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Nhiều mô hình như nuôi heo đất, hủ gạo tình thương, vì người nghèo ra đời và mang lại hiệu quả thiết thực. Bằng việc thực hành tiết kiệm chi tiêu hằng ngày để “Nuôi heo đất”, góp gạo tình thương, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã giúp biết bao phụ nữ nghèo có mái ấm ổn định, có vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống. Điển hình như gia đình chị Trương Thị Ánh, sinh năm 1972 ngụ ấp Trường An, xã Trường Tây. Gia đình chị thuộc diện nghèo của xã. Chồng mất sớm, một mình chị làm thuê, làm mướn nuôi hai con ăn học. Cuộc sống rất khó khăn, dù chi tiêu hết sức tằn tiện nhưng không làm sao cất nổi căn nhà lành lặn để ở. Thế rồi chị được Hội phụ nữ xây tặng căn nhà, chị rất phấn khởi cho biết: “ Tôi rất cám ơn các cấp Hội Phụ nữ, chính quyền xã xây cho căn nhà Đại đoàn kết, giờ không phải sợ cảnh nắng mưa nữa, yên tâm làm ăn nuôi con”.
Nhiều nơi cũng có cách làm “khéo” giúp các hộ nghèo bằng cây, con giống, ngày công lao động, mở các lớp hướng dẫn ngành nghề… như Hội nông dân, Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc… Mỗi năm các cấp Hội nông dân trong huyện huy động hàng trăm triệu đồng nhằm hỗ trợ nông dân nghèo có vốn làm ăn, mở 3 lớp dạy nghề và hơn 70 lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, giúp họ làm ăn có hiệu quả. Thông qua phong trào giúp nhau lập thân, lập nghiệp, Đoàn thanh niên huyện Hòa Thành đã phối hợp với các ngân hàng, quỹ tín dụng cho hàng trăm đoàn viên thanh niên vay làm kinh tế gia đình. Bằng nhiều hình thức vận động, Mỗi năm MTTQ và các đoàn thể trong huyện vận động trên dưới 2 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Ngoài ra hàng năm còn vận đồng trên 01 tỷ đồng trao học bổng, cấp xe đạp, sách vở, áo quần cho học sinh nghèo nhằm giúp các em có điều kiện đến trường. Qua đó góp phần kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học từ hơn 2% những năm trước đây xuống còn 0,78% hiện nay.
Phong trào “Dân vận khéo” được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể triển khai tích cực trong thực hiện chủ trương giải tỏa, xây dựng nhiều tuyến đường giao thông, hiến đất làm đường, mở rộng đường làng, ngõ xóm theo phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bình quân, mỗi năm nhân dân đóng góp tiền, vật tư hàng trăm triệu đồng sửa chữa đường giao thông nông thôn. Có rất nhiều hộ dân hiến đất cho việc mở rộng nâng cấp đường. Tiêu biểu như nhân dân ấp Long Mỹ, Long Đại xã Long Thành Bắc, ấp Long Kim, Long Thới xã Long Thành Trung; Long Bình, Long Yên xã Long Thành Nam’ Trường Hòa, Trường Tây… Có hộ tự bỏ tiền ra làm đường như ông Huỳnh Minh Quân ngụ ấp Long Bình xã Long Thành Nam. Ông Quân đã chi trên 90 triệu đồng để san lấp con đường lầy lội trong xóm để nhân dân đi lại được dễ dàng hơn.
Phong trào “Dân vận khéo” cũng thật sự có hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu 4 giảm của UBND tỉnh. Các đoàn thể xây dựng nhiều mô hình như: “gia đình không có con em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Chấp hành tốt Luật an toàn giao thông”, “Câu lạc bộ bốn không”… đã góp phần kéo giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp an toàn giao thông trong nhân dân.
Hưởng ứng phong trào “Dân vận khéo” các cơ quan, ban ngành, chính quyền các cấp có kế hoạch, cách làm tạo chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức, mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông” ở UBND huyện, các xã, thị trấn đã giải quyết nhanh thủ tục hành chính, tạo được sự hài lòng của nhân dân và các doanh nghiệp.
Qua gần ba năm triển khai, thực hiện phong trào “ Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Hòa Thành được nhân dân đồng tình hưởng ứng; phát huy được quyền làm chủ, tiềm năng trong nhân dân; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác dân vận được nâng lên; tinh thần trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, tham mưu của hệ thống dân vận, của đội ngũ cán bộ dân vận có chuyển biến. Nhiều điển hình, mô hình, cá nhân “ Dân vận khéo” xuất hiện với việc làm hay, cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua phong trào đã huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ở cơ sở đồng thời với việc kết hợp đồng bộ giữa công tác dân vận với hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền, cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tìm ra những biện pháp hiệu quả để giải quyết nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của nhân dân./.
 
Ban Tuyên giáo Huyện ủy

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,897
  • Tháng hiện tại184,565
  • Tổng lượt truy cập4,575,699
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây