XUÂN VỀ TRÊN CĂN CỨ KHÁNG CHIẾN KIM QUANG

Thứ bảy - 23/02/2013 17:00 368 0

XUÂN VỀ  TRÊN CĂN CỨ KHÁNG CHIẾN KIM QUANG

 

          Đã thành nét đẹp truyền thống, cứ mỗi độ Xuân về, sau những ngày vui Tết cổ truyền đầm ấm, sum vầy. Cứ đến ngày 14 tháng Giêng – âm lịch, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Hoà Thành nô nức tề tựu về núi Bà để dự Lễ hội truyền thống Kim Quang. Động Kim Quang nằm bên sườn phía Đông Nam của núi, ở độ cao trên 150m so với mực nước biển. Khu vực mặt bằng dưới chân động Kim Quang, nay đã là khu du lịch núi Bà Đen. Rừng um tùm buông bóng mát, trong veo hồ nước uốn quanh. Vườn hoa muôn loài khoe sắc. Lần theo lối đá mà lên, đá chảng xếp chồng tạo muôn khối hình kỳ dị. Nào có ai ngờ, hơn 50 năm trước, nơi đây từng là căn cứ địa vững chắc của Huyện ủy và quân dân huyện Toà Thánh – nơi đón nhận chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh ủy, điểm chuyển tải ánh sáng cách mạng đến với đồng bào Tòa Thánh, nơi xuất kích của lực lượng vũ trang, bán vũ trang trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cho đến ngày toàn thắng. Với khí phách và truyền thống anh hùng,trong những thời điểm ác liệt nhất, lực lượng của ta đã anh dũng bám núi chiến đấu – căn cứ Kim Quang sừng sửng hiên ngang đối mặt với quân thù. Nhân dịp lễ họp mặt truyền thống Kim Quang Xuân 2013, chúng tôi xin giới thiệu đến quý vị và các bạn nội dung tấm văn bia về trang sử động Kim Quang của tác giả Trần Công Nứ.
 
            “Tạo hoá cho Tây Ninh một kỳ quan hùng vĩ.
 
            Núi Bà với nhiều hang động, kỳ tích, giai thoại, trong đó có động Kim Quang, là lực hút khách thập phương gần, xa đến du ngoạn, chiêm ngưỡng.
 
            Sau khi được thành lập (1960), Ban cán sự huyện Toà Thánh (nay là Hoà Thành) chọn động Kim Quang làm căn cứ để thực hiện trọng trách.
 
            Căn cứ Kim Quang, nơi đón nhận chủ trương chỉ đạo của Đảng, đưa ánh sáng Cách mạng đến với đồng bào các tôn giáo, dân tộc nhất là giáo dân đạo Cao đài, nơi xung trận của lực lượng vũ trang, cùng với đồng bào lương giáo đã góp nhiều công ,của cho sự nghiệp “đánh cho Mỹ cút, đánh cho nguỵ nhào”, và nhiều người bị tù đày, hy sinh, sẳn sàng sống rạng danh con cháu Lạc Hồng.
 
 
            Hàng ngàn lựơt người sống,chiến đấu, hoạt động trong hang động nhỏ hẹp (75m2) với hoàn cảnh ngặt nghèo khốc liệt: đói rách, bệnh tật, quân thù vây hãm, bom gầm, đạn réo. Nhiều người con trung dũng của quê hương đã ngã xuống.
 
 
            Người đến đây, dành phút giây yên lặng để vẳng nghe tiếng vọng xa đưa hồn thiêng sông núi nơi chốn vĩnh hằng của những người con đất Việt kiên cường, bất khuất đã ra đi từ hang động huyền thoại này. Và, để tâm linh mình mãi mãi vang xa: ơi hỡi Kim Quang! Hãy đón nhận lời tri ân của người đang sống.
 
“Rạng rỡ Kim Quang ,
Vẻ vang truyền thống” .
 
            Và hôm nay, mùa xuân lần thứ 31, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Thành tụ hội về Kim Quang với tất cả tấm lòng biết ơn sâu nặng và vô cùng cảm phục đối với biết bao đồng chí, đồng bào đã đi theo tiếng gọi của non sông đại Việt, của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, đã vượt lên tất cả, bất chấp mọi hiểm nguy, khốc liệt, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, để cho đất nước VN, dân tộc VN trường tồn, vững bền nền độc lập, tự do, hạnh phúc.
 
                                                                                                    
                KHẮC HIẾU
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay2,874
  • Tháng hiện tại12,031
  • Tổng lượt truy cập4,836,079
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây