Phương pháp xoa bóp điều trị cao huyết áp

Thứ bảy - 12/04/2014 05:25 59 0

Phương pháp xoa bóp điều trị cao huyết áp

 

Tăng huyết áp là một bệnh phổ biến nhất trong các bệnh tim mạch. Trước đây bệnh thường gặp ở người cao tuổi nhưng hiện nay do đời sống vật chất ngày càng được cải thiện, cộng với những căng thẳng khiến nhiều người trẻ tuổi cũng mắc bệnh.Xoa bóp trị cao huyết áp thuộc xoa bóp toàn thân, tức thao tác lấy bộ phận đầu lưng và bụng làm điểm chủ yếu và cả tứ chi, cho nên theo lâm sàng cần căn cứ vào bệnh tình mà xem cái nào nặng hay nhẹ. Sau đây là phương pháp xoa bóp bộ phận đầu giúp ổn định tình trạng cao huyết áp:
 
- Ấn và xoa nhẹ xương cổ: nằm sấp, người xoa bóp dùng hai ngón tay cái làm dọc theo dây chằng của xương cổ, hai tay kẹp vào huyệt sau lưng và thần kinh bàng quang tiến hành phương pháp xoa bóp đến khi đau và có cảm giác nóng, thao tác 3 phút.
 
- Cách đẩy ngón cái: Nằm sấp, người xoa bóp dùng ngón cái đẩy mạnh dọc chính giữa sau vùng não, từ huyệt Bách hội đẩy nhẹ đến dần đẩy mạnh. Người bệnh cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng thì được, thao tác 3 phút.
 
- Ấn và vê huyệt vị: Người bệnh tự dùng ngón cái một tay ấn và vê mạnh vào bốn huyệt Phong trì (Ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ), Phong phủ ( Ở giữa mép tóc sau gáy lên một thốn, chỗ lõm dưới ụ lồi xương chẩm) , thiên trụ ( Ở vùng gáy, dưới u lồi chẩm phía ngoài, ngang huyệt Á Môn ra 1, 3 thốn, ở bờ ngoài cơ thang), Đại chùy ( ngồi hơi cúi đầu, quay cổ qua lại phải trái, u xương nào cao nhất động đậy nhiều dưới ngón tay là đốt cổ 7, huyệt nằmở ngay dưới u xương này) cho đến khi có cảm giác đau, thao tác 3 phút.
- Nặn cổ: Người bệnh tự mình dùng một tay nặn một cách nhịp nhàng hai bên xương cổ cho đến khi thoải mái. thời gian thao tác 3 phút.
 
* Chú ý: Tay phải thoải mái nhẹ nhàng, tốt nhất là tạo ra cảm giác thoải mái. thời gian mỗi lần làm là một tiếng, mỗi ngày một lần, 15 ngày là một quá trình trị liệu. Thông thường một quá trình trình trị liệu có thể thấy công hiệu, hai đến ba quá trình thì huyết áp có thể ổn định. người được xoa bóp tránh kích động tâm lý, kích thích tinh thần, ăn uống điều độ ăn lạc, giảm muối, giảm mỡ, điều chỉnh cách sinh hoạt hằng ngày, lao động nghỉ ngơi thích hợp, tập thể dục phù hợp.
            
 
Triều Lý 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay2,616
  • Tháng hiện tại32,241
  • Tổng lượt truy cập5,621,690
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Thi đua khen thưởng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây