Hòa Thành thực hiện “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”

Thứ bảy - 05/04/2014 04:30 251 0

Hòa Thành thực hiện “Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”

 

            Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới có tác động trực tiếp đến chiến lược phát triển con người, là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ mới. Thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với sức khỏe của nhân dân, nhằm cải thiện giống nòi, đầu tư nguồn lực để phát triển kinh tế của đất nước.
Thực hiện sự chỉ đạo của BTV Huyện ủy, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã nâng cao ý thức và trách nhiệm của mình lãnh đạo, chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, xem công tác này là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của huyện nhà.  Kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế, hoàn thiện hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến xã, nâng cao chất lượng đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở xã, huyện, mở rộng bảo hiểm y tế. Ngành y tế huyện được đầu tư trang thiết bị hiện đại công nghệ mới nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu trong khám chữa bệnh cho nhân dân, phát hiện sớm và điều trị kịp thời những bệnh mới phát sinh và ngăn chặn bệnh dịch, những bệnh mãn tính cũng được điều trị có hiệu quả từ nhiều năm qua. Trung tâm Y tế huyện được trang bị các thiết bị kỹ thuật y tế hiện đại như: CT Scanner, máy giúp thở, máy Xquang tại giường, máy nội soi dạ dày, máy chiếu điều trị vàng da sơ sinh, máy thở CPAP trẻ sơ sinh, máy siêu âm ba chiều. Bệnh viện tư nhân Cao Văn Chí trang bị máy MRI (chụp cộng hưởng), máy CT Scanner đa lát cắt, máy mổ nội soi… Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ bệnh án, phần mềm quản lý thuốc bảo hiểm y tế…
            Mạng lưới y tế cơ sở được củng cố kiện toàn, các trạm y tế xã, thị trấn đều có bác sĩ, bình quân có 07 bác sĩ/ vạn dân; nâng cấp xây dựng mới 7/8 trạm y tế đầy đủ các phòng chức năng được quy định với tổng kinh phí 309.366.000 đồng (huyện đầu tư 27.930.000 đồng và ngân sách các xã đầu tư 281.436.000 đồng). UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”; 100% Trạm Y tế có bác sĩ trực tiếp khám chữa bệnh, cán bộ y sĩ điều dưỡng, nữ hộ sinh đều đuợc đào tạo chuyên môn, có kinh nghiệm thực tiễn. Duy trì và giữ vững chuẩn quốc gia 8/8 trạm y tế xã, thị trấn, mỗi trạm y tế đều có tủ sách y học để tham khảo, nghiên cứu học tập.  Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được quan tâm, các chương trình tiêm chủng mở rộng dành cho trẻ em, tiêm ngừa uốn ván cho phụ nữ mang thai, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, cung ứng các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đạt 95%.Tỉlệ trẻ em dưới 12 tháng tuổi được tiêm phòng 07 bệnh truyền nhiễm đạt 100%; phụ nữ có thai tiêm phòng VAT đạt 100%. Quản lý được các bệng sốt rét, phong, lao, HIV/AIDS. Đặc biệt công tác tuyên truyền phòng chống và quản lý bệnh nhân AIDS được thực hiện tốt, phòng chống cúm A/H5N1, A/H7N9 có hiệu quả. Công tác quản lý các bệnh lây nhiễm có chiều hướng tăng được thực hiện tốt, lũy tính số người nhiễm HIV/AIDS toàn huyện là 466 người, lũy tính AIDS là 253 người (trong đó chết 180 người, sống ở địa phương 73 người). Có 68 người điều trị, dùng thuốc kháng virút HIV. Tổng số bệnh nhân lao đang điều trị 337 bệnh nhân, tăng 75 bệnh nhân so cùng kỳ; số trẻ em bị viêm phổi 770 trẻ.Hiện đang quản lý 34 bệnh nhân bị bệnh phong (trong đó có bệnh nhân mới là 21 người)
 Về cơ sở vật chất các Trạm y tế xã, thị trấn: hiện nay 07/8 trạm y tế xã đã được xây mới (Hiệp Tân, Long Thành Trung, Long Thành Nam, Trường Hòa, Trường Đông, Trường Tây và Long Thành Bắc) riêng trạm Y tế Long Thành Nam được Công ty xi măng FICO Tây Ninh tài trợ xây mới với kinh phí 1,7 tỉ đồng. Các trạm y tế được xây dựng mới với đầy đủ phòng chức năng, trang thiết bị, dụng cụ y tế cơ bản theo danh mục của Bộ Y tế quy định đảm bảo hoạt động các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế cơ sở; UBND huyện trang bị 8 bộ máy vi tính với tổng số tiền 76 triệu đồng; hiện nay Trạm y tế thị trấn đang tiến hành xây mới góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của tuyến y tế cơ sở.
             Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo được duy trì tốt. Tổ chức khám điều trị miễn phí 100% trẻ em dưới 6 tuổi, kết hợp Trung tâm phục hồi chức năng-trợ giúp trẻ em tàn tật Thành phố Hồ Chí Minh khám và tặng quà cho 950 trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở Thị trấn Hòa Thành, Long Thành Bắc, Long Thành Trung và Long Thành Nam với số tiền là 100 triệu đồng. Khám,điều trị cho 15.643 lượt người cao tuổi ở 8/8 xã, thị trấn với tổng số tiền thuốc miễn phí là 266.255.000 đồng do nhân dân đóng góp.Khám và cấp thuốc cho người nghèo 30.230 lượt bệnh nhân nghèo với số tiền 5.789.000.000 đồng. Vận động Mạnh Thường Quân tặng 500 phần quà cho người già nghèo, neo đơn trị giá 70 triệu đồng. Tổ chức khám y tế về làng cho 300 lượt người cao tuổi, neo đơn, gia đình chính sách ở 3 xã Trường Đông, Trường Tây và Trường Hòa với tổng số tiền 22.500.000 đồng.
Công tác xã hội hóa được phát huy thực hiện khá tốt. Hàng năm, huy động, vận động các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân đóng góp kinh phí để tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, các cụ cao tuổi đạt kết quả tốt. Với số lượng ngày càng tăng, chất lượng ngày càng nâng lên, các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn đã góp phần đáng kể cùng với y tế Nhà nước chăm lo sức khỏe nhân dân. Trên địa bàn huyện có 55 phòng khám bệnh ngoài giờ, 13 dịch vụ y tế, 16 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 14 cơ sở nha khoa và 95 nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý, có 01 bệnh viện tư nhân Cao Văn Chí góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn ngày càng tốt hơn.
              Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền luôn xác định công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân trong công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện tốt các Nghị quyết, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực y tế đã tạo được sự chuyển biến mới trong nhận thức, trách nhiệm và ý thức hành động của cán bộ, đảng viên và người dân.
           
LƯƠNG THANH

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay11,166
  • Tháng hiện tại232,377
  • Tổng lượt truy cập5,821,826
Cuộc thi Tìm Hiểu CCHC thị xã Hòa Thành 2024
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây