Kết quả thực hiện NQTW 8 (khoá XI)“Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục, Thể thao đến năm 2020”

Thứ ba - 23/09/2014 04:25 63 0

Kết quả thực hiện NQTW 8 (khoá XI)“Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về Thể dục, Thể thao đến năm 2020”

 

Từ khi có Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Chương trình hành động số 17-CTr/TU, ngày 27/8/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiên Nghị quyết số 08 - NQ/TW "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020" Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền đến cán bộ đảng viên và nhân dân để nâng cao nhận thức về công tác thể dục thể thao,xem công tác này là một nhiệm vụ thường xuyên trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội của huyện nhà. Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 22-CTr/HU ngày 11/9/2012 của Huyện ủy về phát triển Thể dục thể thao đến năm 2020; Quyết định số 222/QĐ-UBND, ngày 17/9/2012 của UBND huyện về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 22- CTr/HU ngày 11/9/2012 của Huyện ủy; Công văn số 299-CV/HU, ngày 14/12/2013 của Huyện ủy về tổ chức Đại hội TDTT các cấp.
Trong thời quan qua, đã tổ chức 176 cuộc tuyên truyền với sự tham dự của 2.809 lượt người, thường xuyên chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt thể thao phong trào với nhiều hình thức đa dạng, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa. Từ đó, phong trào thể dục thể thao đã đạt những bước phát triển đáng kể, đến nay đã có trên 30% dân số thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Hoạt động thể dục thể thao trong cán bộ, công chức viên chức, người lao động tại các cơ quan đạt 75% và trong lực lượng vũ trang luôn được duy trì tập luyện thường xuyên đạt 100%, đảm bảo sức khỏe, đáp ứng nhu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chỉ đạo ngành thể dục thể thao, các cơ quan ban ngành, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, nâng cao chất lượng phong trào“Toàn dân rèn luyện theo thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Gắn với việc chỉ đạo phát triển phong trào thể dục thể thao với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” và chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thị trấn văn minh. Bảo tồn và phát triển các môn thể dục thể thao dân tộc, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động thể dục thể thao; duy trì tổ chức các lễ hội Văn hóa – Thể thao của huyện và các xã, thị trấn như: Hội thao, tổ chức các giải thi đấu…, ngành Giáo dục và đào tạo đưa các trò chơi dân gian vào hoạt động ngoại khóa trong chương trình giảng dạy hàng năm.
Đặc biệt nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước về thể dục thể thao từ cấp huyện đến cơ sở theo quy định của Chính phủ. Nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, đặc biệt là năng lực triển khai thực hiện các chính sách, kế hoạch thể dục thể thao, đẩy mạnh cải cách hành chính và phân cấp quản lý về thể dục thể thao, tăng cường tính tự chủ của các đơn vị sự nghiệp thể dục thể thao. Trung tâm Văn hóa – Thể thao phát huy vai trò xung kích trong việc thực hiện nhiệm vụ thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước đến với quần chúng nhân dân.Việc đầu tư cho hoạt động thể dục thể thao được quan tâm, đã đầu tư nâng cấp đạt chuẩn quốc gia: sân bóng đá huyện và mở rộng khu vui chơi, rèn luyện thân thể với diện tích 41.000m2; 02 sân bóng chuyền tại Trung tâm VH-TT huyện có hàng rào, khán đài, hệ thống thoát nước; 01 bể bơi (12,5 x 25m) với kinh phí trên 300 triệu đồng; 01 phòng thể dục thể hình, 01 phòng thể dục thẩm mỹ và 01 phòng thể dục nhịp điệu; Lắp đặt 01 bộ gồm 10 loại dụng cụ tập luyện TDTT tại khu vực Công viên văn hóa huyện với tổng kinh phí đầu tư trên 400 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhân kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam 27/3 hàng năm. Tổ chức các phong trào thể dục thể thao để nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, LLVT, tham gia nhằm nâng cao sức khỏe, vui chơi, giải trí lành mạnh được 24 giải thi đấu cấp huyện, 18 giải cấp cơ sở, 06 giải cho người cao tuổi, 06 giải cho khối công nhân viên chức, lao động; 06 giải cho khối LLVT, Công an,.v.v… gồm các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, võ thuật, điền kinh, bida, chạy việt dã, thể dục dưỡng sinh, cờ tướng, bơi lặn …, tham gia đầy đủ các phong trào thể dục thể thao do tỉnh tổ chức và đạt thứ hạng cao. Đặc biệt đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở và huyện, tham gia Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII/2014 đạt hạng ba toàn đoàn. Các xã, thị trấn xây dựng quy hoạch nhằm tạo quỹ đất đủ tiêu chuẩn quy định dành cho thể thao, 8/8 xã, thị trấn có sân chơi thể dục thể thao.Thực hiệnChương trình hành động Số 22 CTr/HU, ngày 11/9/2012 Huyện ủy, hiện nay có 49.124/142.800 người tham gia rèn luyện thân thể, đạt 34,4% (đạt 98% so với Chương trình hành động số 22 CTr/HU); Số gia đình tham gia thể dục thể thao là 8.536/34.140 hộ, đạt 25% (đạt 100% so với Chương trình hành động số 22 CTr/HU); Cán bộ, chiến sĩ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể dục thể thao đến nay đạt 100% (tăng 20% so với Chương trình hành động số 22 CTr/HU). Quan tâm đúng mức phong trào thể dục thể thao, nâng cao chất lượng các kỳ thi Hội khỏe Phù đổng các cấp, góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất trong trường học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình nội khóa và ngoại khóa. Phát động trong toàn ngành thi đua sáng tạo, ứng dụng những mô hình mới cách làm hay trong giảng dạy thể chất trong trường học nhằm gây hứng thú, say mê trong tập luyện của học sinh, đồng thời đáp ứng cả hai yêu cầu vừa bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng vận động cơ bản của học sinh. Các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh nhằm góp phần tạo năng khiếu và phát triển tài năng thể thao thông qua các câu lạc bộ như: CLB Cầu lông, bóng rổ, bơi lội và cờ vua… cơ sở vật chất tại các trường đảm bảo yêu cầu cho các hoạt động thể dục thể thao, số giáo viên dạy thể dục thể thao đạt 100% (vượt 20% so với Chương trình hành động số 22 CTr/HU); Số lượng học sinh tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa đạt 85%. (vượt 15% so với Chương trình hành động số 22 CTr/HU).
Đầu tư, nâng cấp sân vận động của huyện, phối hợp nhà đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động của 02 hồ bơi đảm bảo cho công tác huấn luyện và tổ chức các giải thi đấu thể thao, đăng cai tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh. Đồng thời, tập trung đầu tư và phát triển có trọng điểm một số môn thể thao thế mạnh của huyện và đào tạo năng khiếu cho các vận động viên dự tập huấn. Tập trung đầu tư một số bộ môn thể thao mũi nhọn của địa phương; khuyến khích phát triển các câu lạc bộ thể thao từng môn hoạt động theo phương thức tự quản, có sự hỗ trợ của nhà nước để tham gia thi đấu và cung cấp vận động viên cho tỉnh. Ngành thể dục thể thao duy trì tổ chức chiêu sinh lớp Bóng đá U11 đào tạo và bồi dưỡng, tập luyện vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Tổ chức cho các vận động viên tham gia thi đấu tập huấn cùng với các đội bóng trong và ngoài tỉnh để các vận động viên được tích lũy kinh nghiệm thi đấu thực tế. Trong 03 năm qua, ngành thể dục thể thao của huyện đã tham gia các giải thi đấu do tỉnh tổ chức đạt 65 Huy chương vàng, 47 Huy chương Bạc và 64 Huy chương Đồng ở các bộ môn.
Những năm qua, huyện đã đầu tư đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thể dục thể thao cấp huyện được 103 đồng chí (cán bộ chuyên trách, giáo viên và cộng tác viên) và cấp xã là 08 cán bộ chuyên trách, 16 đồng chí tham gia làm cộng tác viên thể thao trên các lĩnh vực công tác của ngành tại cơ sở. Công tác quy hoạch cán bộ, đưa đi đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn đối với ngành văn hóa thể dục thể thao, xây dựng đội ngũ kế thừa có chất lượng, việc tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo vận động viên được cải thiện tốt lấy năng khiếu, năng lực và có ý thức tổ chức làm tiêu chuẩn xét chọn vận động viên nhằm tạo bước đột phá, nâng cao thành tích thể thao.
Nhìn chung, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy đảng, chính quyền luôn xác định hoạt động thể dục thể thao là nâng cao về sức khỏe, thể trạng, tầm vóc và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh cho mọi tầng lớp nhân dân. Sự tham gia tích cực của Mặt trận tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân trong công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết, kết luận của Trung ương trên lĩnh vực thể dục thể thao đã tạo được sự chuyển biến mới trong nhận thức, trách nhiệm và ý thức hành động của cán bộ, đảng viên và người dân. Ngành Văn hóa thể dục thể thao luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, ngành dọc cấp trên cùng với sự phối hợp tích cực của các ban ngành, đoàn thể huyện, xã tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức triển khai các hoạt động. Phát huy những thành quả đạt được của những năm trước, công tác thể dục thể thao trong tình hình hiện nay ngày càng được thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong lĩnh vực thể dục thể thao, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực trong thể dục thể thao, vận động thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao và khuyến khích các tổ chức kinh tế – xã hội, các cơ sở thể thao ngoài công lập tổ chức các hoạt động thể dục thể thao và mở rộng các hoạt động kinh tế phù hợp để tạo nguồn thu trong thể thao. Thường xuyên tổ chức giao lưu hợp tác với các đơn vị, huyện bạn để giúp nhau trong sự nghiệp phát triển thể dục thể thao, đặc biệt về công tác huấn luyện đào tạo vận động viên. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và bố trí cán bộ có phẩm chất đạo đức và năng lực phụ trách, quản lý công tác thể dục thể thao. Quan tâm công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với lĩnh vực thể dục thể thao. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thể dục thể thao, ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật, y học thể thao để phục vụ vì sức khỏe của nhân dân. Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ văn hóa thể thao cơ sở nhằm nâng cao trình độ để tổ chức các hoạt động TDTT ngày càng phong phú, sôi nổi.  
 
Lương Thanh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay5,138
  • Tháng hiện tại239,110
  • Tổng lượt truy cập5,828,559
Cuộc thi Tìm Hiểu CCHC thị xã Hòa Thành 2024
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây