Phường Long Hoa báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Long Hoa

Thứ ba - 14/03/2023 07:33 110 0

Phường Long Hoa báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Long Hoa

Phường Long Hoa báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Long Hoa
Thực hiện Công văn số 300/UBND ngày 09/3/2023 của UBND thị xã Hòa Thành về việc báo cáo tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.Ủy ban nhân dân phường Long Hoa xin báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. Tình hình triển khai, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Theo Quyết định số 06/QĐ - TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

1. Công tác tuyên truyền

-  Các ban ngành, khu phố phối hợp đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, ý nghĩa, tầm quan trọng và lợi ích của việc cấp CCCD gắn chip điện tử và tài khoản định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán lệ phí trực tuyến… Đồng thời, thông qua công tác giải quyết thủ tục hành cho công dân, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi làm CCCD gắn chip và tích hợp tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán lệ phí trực tuyến….

- Bên cạnh, hỗ trợ tuyên truyền bằng các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, loa kéo, tuyên truyền qua mạng xã hội như Zalo, Facebook, … Thực hiện các hình thức trực tiếp đến từng ngõ, gõ từng nhà gửi giấy mời đi làm CCCD gắn chip điện tử và định danh điện tử.

2. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua Dịch vụ công trực tuyến (25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06. Số liệu từ 01/01/2022 đến 28/02/2023)

STT

Lĩnh vực

Dịch vụ

Số lượng hồ sơ

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến

Ghi chú

 

Trực tiếp

Trực tuyến

Tổng cộng

   

01

Tư pháp

Đăng ký khai sinh

02

00

02

0%

 

02

Tư pháp

Đăng ký lại khai sinh

14

158

172

92%

 

03

Tư pháp

Đăng ký khai tử

26

131

157

83%

 

04

Tư pháp

Đăng ký kết hôn

24

103

127

81%

 

05

Tư pháp

Đăng ký lại kết hôn

00

02

02

100%

 

06

Tư pháp

Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

05

07

12

58%

 

07

Tư pháp

Liên thông đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

18

127

145

88%

 

                   

- Thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc lĩnh vực tư pháp và thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc lĩnh vực tư pháp không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã nên không phát sinh hồ sơ.

- Hệ thống phần mềm quản lý hộ tịch chưa được liên thông với dữ liệu quốc gia về dân cư nên các thủ tục liên thông với công an như: Liên thông đăng ký khai sinh đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí chưa thực hiện liên thông hồ sơ được.

II. Những thuận thợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện

1. Thuận lợi

Thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình số hộ khẩu, số tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/01/2023 khi công dân làm các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hộ tịch công dân không phải xuất trình hộ khẩu giấy, sổ tạm trú như trước đây. Thay vào đó, thông tin của người dân sẽ được khai thác từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây chính là một bước cải tiến mới, bỏ bớt thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu tay, giảm chi phí trong quá trình làm hồ sơ phải photocopy cho người dân cũng như cơ quan nhà nước.

2. Khó khăn và hạn chế

Việc bỏ sổ hộ khẩu cầm tay cũng gây khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch vì:

- Hiện nay trong một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch như thủ tục đăng ký lại khai sinh, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, công chức Tư pháp hộ tịch rất khó xác định mốc thời gian cư trú của người dân.

- Khi khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư công chức chỉ khai thác được người đó có ngụ tại địa phương hay không ngoài ra không khai thác được thêm thông tin về quá trình cư trú, quan hệ nhân thân.

- Trong quá trình khai thác thông tin thì có những thẻ căn cước, số định danh cá nhân bị lỗi, hoặc người dân chưa đổi thẻ căn cước công dân thì không khai thác được, khi làm thủ tục hành chính công dân phải có giấy tờ xác nhận nơi cư trú. Theo công văn số 01/TCTDA06 ngày 21/02/2023 của UBND thị xã Hòa Thành về việc không yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận thoongtin cư trú trong thực hiện các thủ tục hành chính. Việc xác nhận nơi cư trú đó cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải tự liên hệ cơ quan công an để lấy giấy xác nhận nơi cư trú đây chính là một điểm rất bất cập vì cơ quan tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính số lượng công chức có hạn, công việc thì rất nhiều, mà có những hồ sơ công dân ngụ tại một địa phương khác thì không thể nào công chức liên hệ các địa phương khác để xin giấy xác nhận cho công dân được. Như vậy sẽ làm trễ hạn hồ sơ theo quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

- Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn ít do trình độ công nghệ của người dân, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế. Cụ thể như sau:

+ Công dân không sử dụng điện thoại smartphone hoặc có sử dụng nhưng thiết bị không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cài đặt tài khoản dịch vụ công.

+ Sim điện thoại không chính chủ.

+ Không nhớ số CMND/CCCD khi đi đăng ký sim là số nào.

- Công dân chưa thay đổi thói quen làm việc trên môi trường điện tử, còn hạn chế trong tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin. Quá trình thao tác thực hiện có nhiều vướng mắc, bất cập, thời gian đồng bộ thông tin giữa Cổng dịch vụ công quốc gia chậm.

III. Giải pháp tháo gỡ khó khăn

- Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, đưa tin trên các phương tiện thông tin, truyền thông để tuyên truyền sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06; tuyên truyền, vận động người thân, gia đình hưởng ứng thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là 25 dịch vụ công thiết yếu khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan; tuyên truyền, đẩy mạnh triển khai ứng dụng di động công dân số VNEID và những tiện ích khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tiếp trên dịch vụ công.

- Bổ sung nguồn nhân lực, con người để hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

IV. Đề xuất, kiến nghị

1. Để thuận tiện trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch UBND phường kiến nghị trong việc khai thác dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cần thêm những thông tin như quá trình cư trú của công dân, quan hệ nhân thân của công dân để thuận tiện cho công chức có thể khai thác được dữ liệu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch được nhanh chóng và thuận tiện hơn.

2. Liên thông dữ liệu dữ liệu quốc gia về dân cư với các Hệ thống phần mềm quản lý hộ tịch tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.

Trên đây là báo cáo kết quả tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn phường Long Hoa./.

Tác giả: thị xã Hòa Thành phường long hoa, Diễm Trinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay11,417
  • Tháng hiện tại188,390
  • Tổng lượt truy cập4,774,322
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây