Nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ BCCI trong giải quyết thủ tục hành chính góp phần tăng chỉ số Cải cách hành chính năm 2023.
Dịch vụ bưu chính công ích là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác ( Theo khoản 4, điều 3 Luật bưu chính năm 2010).
Với những lợi ích thiết thực mà dịch vụ bưu chính công ích mang lại như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thực hiện các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian và chi phí đi lại đồng thời góp phần vào thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh hiện nay, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người, tiến tới phát triển sâu rộng chính quyền số trong tương lai. Mặt khác cũng làm giảm áp lực công việc cho các cán bộ, công chức làm ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, góp phần hiệu quả vào công tác cải cách hành chính.
Triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, huyện, thị xã về thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
UBND phường Long Hoa hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ và nhận kết quả qua Dịch vụ Bưu chính Công ích nhằm giúp các tổ chức, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhưng không có thời gian đi lại. Các tổ chức, cá nhân thực hiện các cách như sau:
MÔ TẢ CHI TIẾT QUY TRÌNH
1. Quy trình dịch vụ 1 chiều (Bưu điện nhận kết quả thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Long Hoa để chuyển trả cho người dân nếu người dân có yêu cầu):
Bước 1: Công dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan hoặc đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp hồ sơ.
Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ.
Bước 3: Bộ phận xử lý kiểm tra thông tin hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì trình lãnh đạo phê duyệt, trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì yêu cầu công dân, tổ chức cập nhật bổ sung.
Bước 4: Lãnh đạo phê duyệt hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt thì chuyển cho Bộ phận xử lý để tiếp tục xử lý, trường hợp hồ sơ đã duyệt thì chuyển cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để vào sổ và giao cho bưu điện.
Bước 5: Nhân viên Bưu điện nhận Kết quả từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, ký vào sổ giao nhận
Bước 6: Giao dịch viên tiến hành kiểm tra, cập nhật dữ liệu vào phần mềm Bưu chính chuyển phát và đóng chuyển. Cập nhật thông tin vào phần mềm dịch vụ công nếu hồ sơ đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Bước 7: Bộ phận khai thác, vận chuyển của Bưu điện khai thác, vận chuyển bưu gửi đến khâu phát.
Bước 8: Bưu tá tiến hành phát trả kết quả hồ sơ đến địa chỉ người dân, cập nhật thông tin phát lên phần mềm Bưu chính chuyển phát, thông tin phát lên phần mềm dịch vụ công nếu hồ sơ đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
2. Quy trình dịch vụ 2 chiều (Bưu điện nhận hồ sơ từ địa chỉ người dân, tổ chức hoặc tại địa điểm cung cấp dịch vụ để chuyển cho bộ phận 1 cửa và sau đó nhận kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa để chuyển trả cho người dân):
Bước 1: Công dân, tổ chức yêu cầu nhận hồ sơ tại địa hoặc đến điểm cung cấp dịch vụ Bưu điện nộp hồ sơ.
Bước 2: Nhân viên thu gom của bưu điện đến nhận hồ sơ tại địa chỉ của người dân, tổ chức hoặc tiếp nhận tại giao dịch.
Bước 3: Giao dịch viên tiến hành kiểm tra, cập nhật dữ liệu vào phần mềm Bưu chính chuyển phát và đóng chuyển.
Bước 4: Bộ phận khai thác, vận chuyển của Bưu điện: khai thác, vận chuyển bưu gửi đến khâu phát.
Bước 5: Bưu tá phát trả kết quả hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, cập nhật thông tin phát lên phần mềm Bưu chính chuyển phát.
Bước 6: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường tiếp nhận hồ sơ để chuyển Bộ phận xử lý để xử lý hồ sơ.
Bước 7: Bộ phận xử lý kiểm tra thông tin hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì trình lãnh đạo phê duyệt, trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì yêu cầu công dân, tổ chức cập nhật bổ sung.
Bước 8: Lãnh đạo phê duyệt hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt thì chuyển cho Bộ phận xử lý để tiếp tục xử lý, trường hợp hồ sơ đã duyệt thì chuyển cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường để vào sổ và giao cho bưu điện.
Bước 9: Nhân viên Bưu điện nhận Kết quả từ Bộ phần 1 cửa và ký vào sổ giao nhận.
Bước 10: Giao dịch viên tiến hành kiểm tra, cập nhật dữ liệu vào phần mềm Bưu chính chuyển phát và đóng chuyển. Cập nhật thông tin vào phần mềm dịch vụ công nếu hồ sơ đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Bước 11: Bộ phận khai thác, vận chuyển của Bưu điện: khai thác, vận chuyển bưu gửi đến khâu phát.
Bước 12: Bưu tá tiến hành phát trả kết quả hồ sơ đến địa chỉ người dân, cập nhật thông tin phát lên phần mềm Bưu chính chuyển phát, thông tin phát lên phần mềm dịch vụ công nếu hồ sơ đăng ký qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
Tác giả: thị xã Hòa Thành phường long hoa, Diễm Trinh
Ý kiến bạn đọc