CHI HỘI TRƯỞNG PHỤ NỮ TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ, VỚI CÔNG TÁC XÃ HỘI

Thứ sáu - 25/03/2022 10:49 244 0
Mỗi khi nhắc đến Chị Lê Thị Thu Hà, sinh năm 1952 ngụ khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, là người dân khu phố Long Kim ai cũng biết Chị Hà có tay nghề nấu ăn ngon vừa là phụ nữ làm kinh tế giỏi,....

      Mỗi khi nhắc đến Chị Lê Thị Thu Hà, sinh năm 1952 ngụ khu phố Long Kim, phường Long Thành Trung, là người dân khu phố Long Kim ai cũng biết Chị Hà có tay nghề nấu ăn ngon vừa là phụ nữ làm kinh tế giỏi, cuộc sống gia đình chị Hà dựa vào tay nghề dịch vụ nấu ăn. Chị  Hà nói, đó là nghệ thuật, đòi hỏi năng khiếu, sự đầu tư trong việc học tập, rèn luyện tay nghề. Từ việc kinh doanh nấu ăn nhỏ lẻ của chị Hà, ở địa phương còn nhiều chị em phát triển nâng lên thành dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ các đám tiệc gia đình.

Ở tuổi 69, hiện nay Chị Hà vẫn còn rất khỏe mạnh, vóc dáng nhanh nhẹn. Trong nhà chị có nhiều vật dụng cần cho việc phục vụ đám tiệc. Chị cho biết mỗi khi thấy khách đến nhà, Chị mang món “rau câu chính tay chị làm” ra đãi. Món rau câu của chị làm  trông thật mát mắt với màu xanh của lá dứa, màu tím của lá cẩm, màu nâu của cà phê và màu trắng của nước dừa. Hương vị của rau câu thấy khỏi chê, thơm ngon, ngọt vừa, không quá béo. Chị Hà cho biết, món này do chính tay Chị “sáng chế” để bán kèm theo gành chè từ hơn 30 năm về trước. Đến bây giờ, mỗi khi khách đặt tiệc trên bàn luôn có món “rau câu”.

Năm 1978 Chị Hà lập gia đình, theo thời gian Chị Hà có năm người con, Chồng chị có tay nghề sửa xe đạp, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Chị cố gắng vượt qua tất cả. năm 1999, chồng Chị Hà qua đời do một tai nạn về điện, kể từ khi chồng mất chị Hà tiếp tục công việc mưu sinh bằng cái nghề làm bánh ít, mỗi ngày Chị và các con quây quần bên nhau cùng làm, đứa lớn phụ mẹ việc nặng, đứa nhỏ làm việc vặt trong nhà, trung bình mỗi ngày Chị gói 50 – 60 cái bánh ít đem bán. Thấy bánh của Chị làm ngon, người dân địa phương đặt Chị Hà làm khi nhà có đám giỗ. Về sau, Chị Hà được bà con hàng xóm tin tưởng tay nghề, mời đến nhờ nấu đám tiệc cho gia đình. Ban đầu chỉ là vài mâm nhỏ lẻ, về sau số lượng mâm cổ đặt hàng ngày càng tăng. Song song đó, Chị Hà phải thuê các vật dụng cần thiết mới đủ phục vụ khách hàng. Thu nhập ổn định, Chị Hà dần mua sắm thêm các thứ để tiện cho công việc làm ăn và tiết kiệm được tiền thuê mướn. Dần dần, công việc nấu ăn của Chị trở thành chuyên nghiệp lúc nào không hay. Qua đó, chỉ biết rằng lượng khách đặt tiệc chổ Chị Hà ngày càng nhiều lên. Đắt khách nhưng Chị Hà không được lơ là, trong công đoạn chế biến món ăn phải thực hiện một cách kỹ lưỡng, các món ăn không chỉ ngon mà còn phải đảm bảo sạch sẽ, đảm bảo chất lượng. Chị và các con cùng những người giúp việc đều tham gia lớp tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm và lớp dạy nấu ăn dành cho lao động nông thôn tại xã Long Thành Trung, (nay là phường Long Thành Trung). Dịch vụ nấu ăn của Chị Hà đã giúp một số chị em phụ nữ trong xóm có thêm thu nhập từ chính công việc bếp núc quen thuộc. Nhờ cái nghề nấu ăn Chị Hà đã chăm lo cho các con nên người và xây dựng lại nhà khang trang hơn, thay vào căn nhà mái lợp tol, vách ván ọp ẹp trước kia.

Được biết năm 2009 đến nay Chị Hà đảm nhận nhiệm vụ Chi hội phụ nữ khu phố Long Kim. Qua đó, ngoài công việc của gia đình, Chị dành thời gian cho các hoạt động Hội. Chị đảm nhận việc nấu ăn tuyển quân hàng năm. Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động, chị hỗ trợ chính quyền địa phương chuẩn bị những phần ăn dinh dưỡng cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Dù công việc vất vả, phải thức khuya, dậy sớm nhưng chị vui vì được hỗ trợ địa phương. Qua đó, chị đã tham gia nấu gần 5.000 suất ăn cho lực lượng trực tại các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn phường.

Là người vươn lên từ cuộc sống khó khăn nên Chị Hà rất cảm thông với các chị, em phụ nữ nghèo. Thông qua các tổ góp vốn xoay vòng trong Chi hội, Chị đã tạo điền kiện cho các hội viên nghèo tiếp cận nguồn vốn để chăn nuôi gà, buôn bán nhỏ….., công việc Hội phụ nữ tuy mệt nhưng bù lại cho Chị quen biết thêm nhiều chị em bạn để chia sẽ buồn vui trong cuộc sống.

 

Tác giả: KIM DUYÊN - PHÒNG VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay7,561
  • Tháng hiện tại139,336
  • Tổng lượt truy cập4,725,268
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây