Phụ nữ xã Hiệp Tân (Hòa Thành): mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ hai - 21/10/2013 03:15 54 0

Phụ nữ xã Hiệp Tân (Hòa Thành): mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

 

Những năm gần đây, Hội phụ nữ xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành đã vận động chị em thực hiện những mô hình chăn nuôi nhỏ, vừa sức phụ nữ đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định cuộc sống.
Chị Lê Thị Yến, sinh năm 1956, ngụ ấp Hiệp Trường, là hội viên Hội phụ nữ xã. Trước đây gia đình chị nghèo, lại đông con, làm lụng quanh năm cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc chứ không dư giả gì. Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Hội xét cho vay 10 triệu đồng giải quyết việc làm. Chị đầu tư nuôi 1.000 con gà ta thả vườn và xây dựng chuồng trại bằng đệm lót sinh học, nhằm đảm bảo vệ sinh, hạn chế dịch bệnh. Chồng chị, ông Phan Văn Ngôi, sinh năm 1956, có nhiều năm chăn nuôi gà, vịt nên chăm sóc, phòng bệnh tốt, tỉ lệ hao hụt ít. Sau 3 tháng nuôi, gà xuất chuồng bán với giá 75 ngàn kg, trừ chi phí gia đình chị có lãi trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn nuôi 300 vịt đẽ, mỗi ngày thu hoạch trên 200 trứng, thu lợi nhuận khoảng 300 ngàn đồng/ngày và 300 vịt thịt cũng kiếm lợi khoảng 17 triệu đồng trừ chi phí. Mô hình chăn nuôi gà, vịt nhẹ nhàng đã giúp cho gia đình chị tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Chị Nguyễn Thị Thu Hà, sinh năm 1954, ngụ ấp Hiệp Định, xã Hiệp Tân với nghề se nhang cũng đem lại cuộc sống khá ổn định. Trước đây, Chị học nghề se nhang ở Báo ân từ và về mở cơ sở tại nhà đã được 4 năm. Lúc mới bước vào nghề cũng gặp không ít khó khăn do đồng vốn hạn hẹp, mối mang ít ỏi, chủ yếu bỏ cho các nhà chùa, thánh thất, điện thờ trong tỉnh. Được sự động viên và hổ trợ vốn ban đầu của Hội phụ nữ xã cùng với sự kiên trì, bền chí nên dần dần nhang của chị làm ra đã được thị trường chấp nhận và hiện nay đã có mặt ở khắp các tỉnh thành như Phan Thiết, Vũng Tàu, các tỉnh miền Tây Nam bộ… Hiện nay, với 3 máy xe nhang, mỗi ngày chị làm ra khoảng 100 kg nhang thành phẩm các loại với đầy đủ hương thơm. Chị cho biết, do chi phí nguyên liệu cao nên trung bình một ngày chị còn lãi khoảng 150 ngàn đồng nhưng bù lại chị đã góp phần giải quyết việc làm cho 5 chị em phụ nữ ở địa phương, mỗi người có thu nhập thêm từ 80 – 100 ngàn đồng/ngày.
Những mô hình tuy nhỏ nhưng với sự cần cù, chịu khó của người phụ nữ đã mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, góp phần ổn định cuộc sống. Trong năm 2013, Hội phụ nữ xã Hiệp Tân đã giúp cho 616 chị em vay vốn từ các ngân hàng trong huyện với tổng số tiền trên 6,6 tỷ đồng, trong đó số chị em phụ nữ nghèo làm chủ gia đình là 113 hộ, cho vay giải quyết việc làm cho 10 hộ và nước sạch vệ sinh môi trường trên 200 hộ…Ngoài ra, Hội còn thành lập các tổ liên kết sản xuất, dịch vụ nấu ăn, nhân rộng các mô hình làm kinh tế có hiệu quả để chị em học tập và áp dụng vào cuộc sống.
 
Nguyễn An

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay7,676
  • Tháng hiện tại204,163
  • Tổng lượt truy cập5,028,211
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
hkg
e office
hd nop hs truc tuyen
ke hoach phat trien nganh
hoc tap bac ho
cong dvc truc tuyen
hop thu dien tu
Cong bao tay ninh
tayninh online
an toan giao thong
cchc
cong khai minh bach
gop y du thao
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây